0915 15 67 76 [email protected]
Chủ nhật, 23/01/2022 10:23 (GMT+7)

Năm 2022, liệu có xảy ra tình trạng "sốt đất"?

Trong năm 2022, thị trường bất động sản sẽ còn chịu nhiều yếu tố tác động như phát triển hạ tầng, địa giới hành chính và nguồn cung hạn hẹp. Đấu giá đất Thủ Thiêm (TP.HCM), một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng "sốt đất".

Theo ông Nguyễn Mạnh Khởi - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, trong thời gian vừa qua, sau khi có đấu giá đất ở Thủ Thiêm, Thủ tướng đã có văn bản giao cho các Bộ ngành liên quan trong đó có Bộ Xây dựng có những đánh giá.

tm-img-alt
Đấu giá đất Thủ Thiêm, một trong những nguyên nhân gây "sốt đất". Ảnh  minh họa

Ông Khởi cho rằng, giá đất ảnh hưởng từ nhiều yếu tố như nguồn cung, giao dịch, phát triển hạ tầng và trong đó có đấu giá đất...

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, giá giao dịch trên thị trường tăng một số trường hợp như: căn hộ cao cấp tăng 0/5%, giá trung cấp tăng 3%, đất nền tăng 3-5% và một số nơi tăng trên 10% trong đó có TP.HCM.

“So với hai năm trước giá đất tăng nhưng đây là tăng do xu hướng chung. Do nhiều yếu tố không chỉ có tác động của đấu giá đất tại Thủ Thiêm. Từ năm 2020 nguồn thì trường bất động sản hạn chế do Covid-19, nguồn cung chưa đáp ứng nguồn cầu tăng nên tăng giá, trong đó nhu cầu ở thực và đầu tư vẫn có và đây cũng là một nguyên nhân”, ông Khởi nói.

Việc giá đất tăng ảnh hưởng đến phát triển giá nhà thấp, nhà ở xã hội. Vừa qua, Chính phủ đã giao cho Bộ Xây dựng nghiên cứu và tìm ra các giải pháp để phát triển thị trường nhà ở xã hội. 2 gói hỗ trợ trong 2 năm 2022-2023 được đề xuất 65.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân sẽ phần nào giải quyết vấn đề này.

Trong năm 2022, để ngăn chặn "sốt đất" xảy ra, Bộ Xây dựng đã đề nghị các địa phương tăng cường kiểm tra, công khai các dự án bất động sản. Ngoài ra, cũng phải quản lý môi giới để kiểm soát giá bất động sản, không để đẩy giá cao, giải pháp ngăn chặn sốt đất phải là các biện pháp đồng bộ, ông Khởi cho biết thêm.

Bạn đang đọc bài viết Năm 2022, liệu có xảy ra tình trạng "sốt đất"?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

5 nhóm vấn đề mới của Luật Đất đai (sửa đổi)
Tại họp báo công bố kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV, Ủy viên Thường trực Phan Đức Hiếu cho biết, Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 đã có nhiều điểm mới, tập trung vào 5 nhóm vấn đề.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.