0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 08/01/2022 15:50 (GMT+7)

Mỗi tỉnh thành một kiểu quy định kiểm soát người về quê

Hiện nhiều người dân đang trăn trở về quê ăn Tết vì mỗi nơi quy định một kiểu, vẫn kiểm soát người ra vào theo nhiều cách.

Tại Vĩnh Phúc, địa phương này yêu cầu người đến, về từ địa bàn có dịch (địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc vùng phong tỏa), người tiếp xúc gần (F1): trường hợp đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 thực hiện cách ly y tế 7 ngày tại nhà/nơi lưu trú, tự theo dõi sức khoẻ trong 7 ngày tiếp theo. Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, thứ 7.

Đối với người tiêm chưa đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc chưa tiêm vaccine phòng COVID-19, chưa được công bố khỏi bệnh COVID-19: Thực hiện cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày. Trường hợp không đủ điều kiện cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú thì thực hiện cách ly y tế tập trung.

Tại tỉnh Quảng Trị, tỉnh này yêu cầu người trở về từ vùng cam cách ly tại nhà tối thiểu 7 ngày, tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày tiếp theo, xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày đầu và ngày thứ 7.

Người trở về từ vùng đỏ cách ly tập trung tối thiểu 7 ngày và cách ly tại nhà 7 ngày tiếp theo sau cách ly tập trung, xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày đầu và ngày thứ 7.

tm-img-alt
Nhiều người dân mong ngóng về quê ăn Tết.

Tại tỉnh Hưng Yên, ngày 30.12.2021, UBND tỉnh ban hành thông báo số 464/TB-UBND về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp trực tuyến toàn tỉnh về công tác phòng chống dịch COVID-19.

UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện, thị xã, thành phố không đón tiếp người về từ các địa phương có cấp độ dịch 3, 4; không tổ chức các chương trình nhạc hội, bắn pháo hoa dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Tại tỉnh Bắc Giang, địa phương này vẫn yêu cầu phải có giấy xét nghiệm âm tính COVID-19 hoặc sẽ test nhanh trước khi vào địa bàn. Quy định có giấy xét nghiệm âm tính bằng phương pháp test nhanh còn hiệu lực trong 48 giờ hoặc PCR trong 72 giờ được Bắc Giang duy trì từ cuối tháng 10.

Ban đầu, quy định chỉ áp dụng với người từ nơi có ca nhiễm cộng đồng, về địa phương dự sự kiện, hội họp đông người, sau mở rộng ra với tất cả người vào Bắc Giang. Nếu không có giấy xét nghiệm trước, người dân sẽ được test nhanh ngay tại chốt, chi phí tự trả.

Tại tỉnh Phú Thọ, ngày 31.12.2021, Chủ tịch UBND tỉnh ký ban hành Văn bản số 6032/UBND-KGVX yêu cầu người chủ động tự theo dõi sức khỏe 7 ngày kể từ ngày trở về địa bàn tỉnh. Khuyến khích tự thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên.

Đối với người đến/trở về từ các xã thuộc cấp độ 3, cấp độ 4: Phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên. Đồng thời, tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày đến trở về địa phương đối với các trường hợp tiêm đã tiêm đủ 2 liều vaccine.

Tại tỉnh Thanh Hoá, vừa qua, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thanh Hóa có thư ngỏ gửi các tầng lớp nhân dân trong địa bàn TP.Thanh Hóa và người dân TP.Thanh Hóa đang làm việc tại tỉnh ngoài, nước ngoài... về việc tạm thời không trở về quê nếu không thực sự cần thiết; nhất là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Tại tỉnh Nghệ An, tỉnh này không hạn chế việc người dân trở về quê ăn Tết. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Nghệ An quy định người dân khi về quê nếu đến/về từ các khu vực nguy cơ rất cao hoặc khu vực nguy cơ cao phải khai báo y tế bắt buộc tại trạm y tế xã/phường/thị trấn trước khi về nhà, nơi lưu trú.

Người từ khu vực nguy cơ (cấp độ 2) và khu vực bình thường mới (cấp độ 1) thì thực hiện khai báo y tế bắt buộc, thực hiện 5K, tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày kể từ ngày đến/trở về địa phương.

Tại Quảng Ngãi, người đến/về từ các tỉnh, thành có số ca mắc COVID-19 cao như TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai… và các khu vực có nguy cơ cao và nguy cơ rất cao, đã tiêm đủ 2 liều vaccine hoặc đã khỏi mắc COVID-19 trong vòng 6 tháng thì sẽ xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR vào ngày đầu tiên đến Quảng Ngãi; tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong vòng 7 ngày kể từ ngày về địa phương.

Trường hợp chưa tiêm đủ liều vaccine sẽ xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR vào ngày đầu tiên, thực hiện cách ly tại nhà 7 ngày và theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo

Tại tỉnh Quảng Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cũng đã ban hành chỉ thị về việc tổ chức đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022. Yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm soát chặt chẽ và yêu cầu người từ vùng đang có dịch trở về phải thực hiện nghiêm việc khai báo, theo dõi y tế, cách ly theo quy định.

Quảng Nam cũng khuyến cáo những người ở vùng dịch (vùng cam, đỏ) nên hạn chế về quê nếu không thật sự cần thiết.

Tại Quảng Trị, ngày 5.1, địa phương này ban hành quy định mới về phòng, chống dịch đối với người về từ vùng dịch và người nhập cảnh.

Trong đó yêu cầu, đối với người đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trở về vùng cam cách ly tại nhà tối thiểu 7 ngày và tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo.

Đối với người về từ vùng đỏ phải cách ly tập trung tối thiểu 7 ngày và cách ly tại nhà 7 ngày tiếp theo. Riêng với người đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng về từ vùng đỏ thì cách ly tại nhà 14 ngày.

Bạn đang đọc bài viết Mỗi tỉnh thành một kiểu quy định kiểm soát người về quê. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới