Lệ phí trước bạ cho ôtô điện là 0% từ 1/3
Ôtô điện chạy pin có mức nộp lệ phí trước bạ lần đầu là 0%, thời hạn áp dụng trong vòng 3 năm, kể từ ngày 1/3 tới đây.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định mới về lệ phí trước bạ. Trong đó, nổi bật là quy định ưu tiên dành cho ôtô điện bắt đầu có hiệu lực từ tháng 3 năm nay.
Cụ thể, theo Nghị định số 10/2022/NĐ-CP, ôtô điện chạy pin có mức nộp lệ phí trước bạ lần đầu là 0%, thời hạn áp dụng trong vòng 3 năm, kể từ ngày 1/3 tới đây.
Trong vòng 2 năm tiếp theo, tức từ ngày 1/3/2025, mức nộp lệ phí trước bạ lần đầu của xe điện được điều chỉnh thành 50% mức thu đối với ôtô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.
Trong khi đó, ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (bao gồm cả xe con pick-up), pick-up chở hàng có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 950 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống tiếp tục giữ khung thu lệ phí trước bạ như hiện hành, tức 10-12% cho xe du lịch và 6-7,2% với xe bán tải, tùy theo địa phương.
Ngoài ra, ôtô điện và các dòng xe chạy xăng, dầu vừa kể sẽ nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi với mức thu là 2%, áp dụng thống nhất trên toàn quốc.
Như vậy, trong khoảng 3 năm tới người dùng Việt Nam khi mua ôtô điện sẽ không cần đóng lệ phí trước bạ như ôtô truyền thống, từ đó tạo ra chính sách kích cầu và ưu tiên sử dụng các dòng xe thân thiện với môi trường.
Cách đây ít ngày, Quốc hội cũng vừa thông qua quy định sửa mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô điện chạy pin.
Cụ thể, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt của ôtô điện, loại chở người từ 9 chỗ trở xuống, từ ngày 1/3 đến hết ngày 28/02/2027 là 3%, sau đó từ ngày 1/3/2027 mức thuế suất áp dụng mới là 11%. Trong khi đó, 2 mức thay đổi tương ứng đối với xe điện 10-16 chỗ là 2% và 7%, còn với xe điện 16-24 chỗ là 1% và 4%.
Trước khi Nghị định số 10/2022/NĐ-CP được công bố, năm 2022 được dự đoán là thời điểm bùng nổ của ôtô điện tại Việt Nam khi có nhiều dòng xe mới được lên lịch ra mắt và bán ra thị trường.
Sau VinFast VF 8 và VF 9 được mở đặt hàng hồi đầu tháng 1, những cái tên được chờ đợi bán ra trong những tháng tiếp theo có thể kể đến Kia EV6, Mercedes EQS, Mercedes EQB…
Trước đó, thị trường ôtô điện Việt Nam còn có những dòng xe được nhập khẩu tư nhân hoặc sử dụng cho cơ quan ngoại giao như Tesla Model 3, Tesla Model X, Jaguar I-Pace…
Đến năm 2020, Porsche Taycan là dòng xe điện đầu tiên được bán chính hãng tại Việt Nam, tuy nhiên mẫu xe Đức thuộc nhóm sản phẩm cao cấp và có mức giá cao nên ít phổ biến.
Trong năm 2021, VinFast VF e34 là mẫu ôtô điện phổ thông đầu tiên được bán ra thị trường và bắt đầu xuất xưởng vào tháng 12
Với chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ mới, các nhà sản xuất ôtô có thể sẽ hào hứng hơn trong việc kinh doanh xe điện tại Việt Nam, cùng với đó là đầu tư cho cơ sở hạ tầng trạm sạc, khu dịch vụ để phục vụ khách hàng.