0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 18/11/2021 20:48 (GMT+7)

Kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam vào top 4 ASEAN liệu có thành sự thật?

Sau đại dịch, thị trường chứng khoán vẫn là kênh dẫn vốn quan trọng trong nền kinh tế. Mới đây, trong buổi tọa đàm “Thị trường chứng khoán”, lãnh đạo Bộ Tài chính đặt mục tiêu phấn đấu đưa chứng khoán Việt Nam vào top 4 ASEAN.

Mục tiêu đưa chứng khoán Việt Nam vào top 4 ASEAN

Ngày 18/11, trong buổi tọa đàm “Thị trường chứng khoán: Khơi thông nguồn lực cho doanh nghiệp – Kênh đầu tư sinh lời và tích sản”, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, phấn đấu đưa thị trường cổ phiếu đạt 85% GDP đã điều chỉnh vào năm 2025 và đạt 110% GDP vào năm 2030. Theo đó, tổ chức lại các sở giao dịch theo mô mình mẹ con; đồng bộ hệ thống công nghệ, đặt mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam trước 2025; trở thành 1 trong 4 thị trường chứng khoán lớn của ASEAN.

Ông Đỗ Ngọc Quỳnh, CEO VNDirect đánh giá, cấu trúc thị trường tài chính Việt Nam đã bền vững hơn rất nhiều. Kênh thị trường cổ phiếu, trái phiếu giúp doanh nghiệp huy động vốn hiệu quả hơn, giảm phụ thuộc vào kênh ngân hàng.

“Tiềm năng thị trường còn rất lớn, mới chỉ có hơn 1% dân số thực sự có giao dịch mà quy mô thanh khoản đã hơn tỷ USD. Tôi hoàn toàn đồng tình TTCK đang bước vào giai đoạn phát triển chiều sâu, phải nâng về chất để thị trường phát triển bền vững”, lãnh đạo VNDirect cho biết thêm.

Nói về mục tiêu này, Theo ông Phạm Vũ Thăng Long, Giám đốc nghiên cứu HSC cho rằng, quy mô vốn hóa của Việt Nam hiện còn khiêm tốn với chỉ hơn 240 tỷ USD, tương ứng 65% GDP theo cách tính mới. Trong khi đó con số trung bình các nước trong khu vực quanh 100% GDP nên dư địa tăng trưởng của Việt Nam là hoàn toàn khả thi.

“Nhưng cũng có những tiềm ẩn rủi ro, như thanh khoản hiện nay liệu có bền vững không? Thanh khoản của HoSE đã vượt qua Singapore, thậm chí có một số phiên bằng cả thị trường Thái Lan. Trong khi quy mô GDP nước chỉ bằng 2/3 Thái Lan, nghĩa là có cái gì đó về mức độ nóng trong ngắn hạn”, chuyên gia của HSC nhận định.

Trong vài năm trở lại đây, số tài khoản nhà đầu tư đã lên tới con số gần 4 triệu và luôn đạt ở mức cao. Đặt mục tiêu chứng khoán Việt Nam vào top 4 ASEAN với tổng lượng vốn thị trường chứng khoán năm 2020 đạt trên 37% GDP.

Đánh giá rủi ro, không nên quá lạc quan vào thị trường chứng khoán

Theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, Bộ Tài chính đang cùng với các Bộ, ngành báo cáo Chính phủ chiến lược phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

"Quan điểm phát triển thị trường cần nói đến phát triển thị trường đồng bộ, thống nhất trong tổng thể thị trường tài chính, gắn liền với đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu nền kinh tế… đảm bảo liên kết thị trường tài chính với thị trường tiền tệ, mở rộng và nâng cao chất lượng thị trường trên cơ sở ứng dụng công nghệ và đặc biệt là cách mạng công nghệ thông tin, yêu cầu về chuyển đổi số", ông cho biết.

Về mục tiêu cụ thể, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, sẽ phát triển thị trường chứng khoán theo chiều sâu, nâng cao chất lượng và thanh khoản thị trường, trong đó thị trường cổ phiếu đạt tối thiểu 85% GDP (điều chỉnh) năm 2025, và 110% GDP năm 2030… Đối với trái phiếu, hướng tới mục tiêu 47% GDP năm 2025, và 58% GDP năm 2030. Với cơ cấu cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp, trái phiếu Chính phủ hợp lý.

Về mục tiêu nâng cao sức mạnh của các định chế trung gian trên thị trường, củng cố và tăng cường năng lực của công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, quỹ đầu tư (ETF, hưu trí tự nguyện…), sẽ đưa vào thành lập và các tổ chức cung cấp dịch vụ như xếp hạng tín nhiệm, tổ chức và nâng cao năng lực các hiệp hội doanh nghiệp trong lĩnh vực chứng khoán…

Theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi: “Không nên quá lạc quan, cần quan tâm nguyên cứu các rủi ro”.

"Cùng đó, bản thân nội tại thị trường chứng khoán cũng có rủi ro cần tính đến trong giai đoạn sự hưng phấn của thị trường lên cao với giao dịch tăng mạnh, ông Chi nói thêm. Tăng trưởng thị trường trái phiếu phát hành riêng lẻ cũng có thể nhìn thấy rủi ro hiện hữu nếu không có giải pháp đúng đắn.

"Bản thân chúng ta có nhiều thuận lợi, nhưng cũng cần biện pháp phòng chống rủi ro để thị trường ổn định phát triển bền vững", Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh.

Ngoài ra, chính sách tài khóa hỗ trợ cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sau đại dịch như miễn giảm giãn thuế phí, bao gồm phí của thị trường chứng khoán và doanh nghiệp tham gia trên thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục được thực hiện năm 2022.

"Bên cạnh đó, nhiều giải pháp khác cũng cần được tập trung như tổ chức thị trường giao dịch trái phiếu doanh nghiệp để tăng cường sự quản lý giám sát, giảm thiểu rủi ro; tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm trên thị trường", Thứ trưởng cho hay.

Bạn đang đọc bài viết Kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam vào top 4 ASEAN liệu có thành sự thật?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Điện gió ngoài khơi ở Đài Loan và cơ hội tham gia của Việt Nam
Để hiểu thêm về phát triển điện gió ngoài khơi ở Đài Loan, chuyên gia cập nhật những dữ liệu liên quan đến tiềm năng, chính sách phát triển điện gió ngoài khơi khu vực này, đặc biệt là cơ hội tham gia làm nhà thầu chế tạo cơ khí, xây lắp... của Việt Nam.
Vốn FDI vào bất động sản tăng gần 2 lần
Lĩnh vực kinh doanh bất động sản tiếp tục trụ hạng ở vị trí thứ 2 trong danh sách các ngành thu hút vốn đầu tư FDI trong 9 tháng qua với hơn 3,5 tỷ USD, chiếm gần 19% tổng vốn đầu tư đăng ký.
Dòng vốn FDI kì vọng khởi sắc và bứt phá trong năm 2022
Năm 2022, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam được kỳ vọng sẽ khởi sắc trở lại nhờ những chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn và chủ trương mở cửa trở lại nền kinh tế sau hai năm đóng cửa bởi dịch bệnh Covid-19.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023