Hơn 1.000 ô tô Subaru Solterra đời mới nhất bị tái triệu hồi, nguyên nhân do đâu?
Theo thông tin từ nhà sản xuất, hơn 1.000 ô tô Subaru Solterra đời 2023 từng được sửa chữa lỗi bulong trung tâm trên bánh xe vặn ko chặt dẫn đến nguy cơ 'rụng' bánh sẽ tiếp tục bị triệu hồi lần 2.
Mới đây, Subaru Nhật Bản đã phát thông báo triệu hồi khoảng 1.182 xe Solterra đời 2023.
Trước đây, hãng xe cũng đã từng triệu hồi để sửa chữa hàng loạt ô tô Subaru Solterra do bulong trung tâm trên bánh xe vặn ko chặt, dẫn đến nguy cơ xe dễ bị rời bánh khi di chuyển.
Tuy nhiên, ở lần khắc phục đó, các kĩ thuật viên đã vặn chặt quá mức khiến xe Subaru Solterra 2023 chạy điện có thể nguy hiểm khi vào cua hoặc phanh gấp. Đây cũng là nguyên nhân khiên hãng xe Nhật Bản phải tiếp tục triệu hồi các phương tiện này lần 2.
Theo thông báo mới nhất, Subaru khuyến cáo các chủ xe Solterra nằm trong đợt triệu hồi lần 2 này không lái xe cho đến khi vấn đề được giải quyết triệt để. Và chỉ những chủ xe bị triệu hồi trước đó mới phải thực hiện lần triệu hồi thứ 2 này.
Vấn đề trên đã được phát hiện ngay trước thời điểm các mẫu Subaru Solterra được bàn giao tại Mỹ, dẫn đến việc các đơn hàng đầu tiên bị giao trễ vài tháng. Được biết, các mẫu bZ4X của Toyota cũng bị ảnh hưởng bởi lỗi nghiêm trọng tương tự.
Ở lần triệu hồi này, Subaru sẽ không phải ngưng bán Solterra mà chỉ cần tiến hành kiểm tra và bảo dưỡng miễn phí cho gần 1.200 xe bị ảnh hưởng nói trên.
Dù Subaru khẳng định sẽ liên hệ trực tiếp, các chủ sở hữu Solterra có thể chủ động truy cập website của hãng hoặc của NHTSA (Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ), nhập số VIN và kiểm tra xem liệu chiếc xe điện của mình có bị ảnh hưởng bởi đợt triệu hồi nói trên hay không.
Thông tin từ Car and Driver cho hay Subaru đã xác nhận chỉ sản xuất 6.500 mẫu Subaru Solterra đời 2023. Trang tin này cho biết giá niêm yết của Solterra khởi điểm từ 46.200 USD.
Solterra là sản phẩm thuần điện đầu tiên của Subaru hợp tác cùng Toyota. Xe sử dụng khung gầm e-Subaru Global Platform, phát triển riêng cho Solterra. Cùng kiểu khung gầm này, Toyota gọi là e-TNGA, cùng hệ dẫn động 4 bánh đặc trưng của Subaru cũng như công nghệ điện hóa của Toyota.
Mẫu xe điện gầm cao của Subaru trang bị hai động cơ điện (đặt trên mỗi trục), sản sinh công suất 215 mã lực, mô-men xoắn 337 Nm. Động cơ điện nuôi bằng gói pin dung lượng 71,4 kWh, với phạm vi hoạt động 414 km. Xe dẫn động 4 bánh toàn thời gian với tính năng X-Mode.
Ngoại thất phát triển theo triết lý thiết kế "Bolder" thế hệ mới của Subaru, kết hợp các yếu tố Dynamic, Solid. Lưới tản nhiệt đặc trưng Subaru, đèn pha LED, bộ vành hợp kim nhôm thiết kế 5 chấu. Cụm đèn hậu LED kiểu dáng độc đáo hình chữ C. Nội thất thiết kế hiện đại, hướng đến người lái. Màn hình kỹ thuật số 7 inch sau vô-lăng, màn hình cảm ứng 12,3 inch cho hệ thống thông tin giải trí. Gương chiếu hậu điện tử. Ghế da, cửa sổ trời toàn cảnh, đèn trang trí nội thất.
Tên gọi Solterra là kết hợp giữa từ "Sol" và "Terra", trong tiếng Latin có nghĩa là mặt trời và trái đất. Solterra được kỳ vọng thể hiện khả năng vượt địa hình của dòng SUV truyền thống thuộc Subaru trong một chiếc xe điện.
Subaru Solterra chưa có kế hoạch bán ở Việt Nam, đại diện Subaru cho biết, hãng gặp khó trong việc phát triển hệ thống sạc.
Khánh An