0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 15/11/2021 17:04 (GMT+7)

Hàng nghìn căn hộ ở TP Hồ Chí Minh sắp được cấp sở hồng?

Hội đồng thẩm định giá đất TP Hồ Chí Minh đề xuất cho phép thành phố xây dựng hệ số điều chỉnh giá đất. Nếu kiến nghị này được thông qua có thể sẽ giúp hàng chục ngàn hộ dân có sổ hồng.

Đại diện Sở TN-MT TP HCM thừa nhận, tính đến nay số lượng nhà đất chưa được cấp sổ hồng vẫn còn rất nhiều mặc dù người mua đã nhận bàn giao nhà và vào ở ổn định. Ðiều này ảnh hưởng rất lớn đến thị trường bất động sản, nhất là trong giai đoạn ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ðặc biệt, tình trạng đó chưa đáp ứng được nhu cầu chính đáng của người dân tại các dự án phát triển nhà ở, cũng như ảnh hưởng uy tín của chủ đầu tư.

tm-img-alt

TP Hồ Chí Minh hiện có 63 dự án với hơn 30.000 căn hộ chưa được cấp sổ hồng. (Ảnh minh họa - Ảnh: Dân trí)

Cụ thể, theo số liệu thống kê của Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA), toàn thành phố hiện có 63 dự án với hơn 30.000 căn hộ chưa được cấp sổ hồng.

Nhiều nguyên nhân khiến việc cấp sổ hồng cho người dân bị trì hoãn. Như vướng mắc nguồn gốc đất, chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính bổ sung, cơ quan nhà nước đang thanh tra, kiểm tra, vi phạm trong xây dựng,... Nhưng nguyên nhân chính khiến hơn 30.000 căn hộ tại TP Hồ Chí Minh chưa được cấp sổ hồng là do chưa "chốt" được tiền sử dụng đất.

Lý giải nguyên nhân của việc chậm nộp tiền sử dụng đất trên tờ Đầu tư chứng khoán, một doanh nghiệp cho biết, trước đây, việc tính tiền sử dụng đất do Sở Tài chính TP Hồ Chí Minh phụ trách. Từ năm 2014, công tác này được giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường lập kế hoạch và tổ chức thực hiện việc xác định giá đất. Do vậy, hầu hết hồ sơ tính tiền sử dụng đất bị kéo dài do bị yêu cầu bổ sung nhiều lần, chuyển đi lòng vòng nhiều khâu.

Mới đây, Hội đồng thẩm định giá đất TP Hồ Chí Minh đề xuất cho phép thành phố xây dựng hệ số điều chỉnh giá đất phù hợp với tình hình thực tiễn trên địa bàn để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thay vì phải thuê đơn vị tư vấn để xác định giá cụ thể.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA), cho rằng nếu kiến nghị này được thông qua, sẽ giúp kéo giảm thời gian xác định tiền sử dụng đất từ khoảng 3 năm như hiện nay xuống chỉ còn khoảng 10 - 15 ngày, bên cạnh đó cũng giúp nhà đầu tư có thể dự đoán trước được số tiền phải nộp.

Trước thực tế trên, ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết mục tiêu là từ nay đến tháng 12/2023, Sở TN-MT sẽ chủ trì phối hợp với các sở, ngành và chủ đầu tư dự án để giải quyết cấp sổ hồng cho 37.421 căn; đồng thời, tập trung tháo gỡ những dự án còn nhiều vướng mắc trong quá trình xây dung.

"Chúng tôi sẽ chủ động cùng với Hội đồng Thẩm định giá đất thành phố đẩy nhanh công tác thẩm định, trình UBND TP phê duyệt nghĩa vụ tài chính. Hoàn thiện, phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ để nhanh chóng cấp sổ hồng cho những dự án đủ điều kiện sau khi tháo gỡ vướng mắc", ông Nguyễn Toàn Thắng nhấn mạnh.

Bạn đang đọc bài viết Hàng nghìn căn hộ ở TP Hồ Chí Minh sắp được cấp sở hồng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo đảm quỹ đất cho dự án trọng điểm, cấp bách
Chiều 5/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc trực tiếp, trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về dự thảo quyết định điều chỉnh phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phân bổ tại Quyết định số 326/QĐ-TTg.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023