0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 23/12/2021 11:32 (GMT+7)

Hàng hóa thì “ăn chực nằm chờ” tại cửa khẩu Lạng Sơn, doanh nghiệp chịu tổn thất nặng nề

Thời gian gần đây, tình trạng hàng hóa ùn ứ tại các cửa khẩu khiến nhiều doanh nghiệp Việt “đứng ngồi không yên” và chịu tổn thất nặng nề do gánh nặng chi phí cùng nỗi lo nông sản có nguy cơ thối hỏng.

Doanh nghiệp ôm lỗ, tổn thất nặng nề

Tình trạng hàng hóa nhiều ngày qua ùn ứ tại các cửa khẩu phía Bắc chờ xe để được thông quan dịp cuối năm đã khiến hàng trăm thương nhân, doanh nghiệp đứng ngồi không yên khi mối lo lỗ nặng ngày càng lớn.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Trao đổi về vấn đề này, Giám đốc Công ty TNHH Tâm Thùy Trần Thanh Tâm chia sẻ, công ty đang có 5 container hàng trái cây mắc kẹt tại cửa khẩu và không biết đến bao giờ mới được thông quan. Nếu một container sầu riêng không xuất bán được phải mang đi bỏ thì lỗ 1,3 - 1,5 tỷ đồng, còn một container mít thì lỗ gần 300 triệu đồng.

Vì vậy, thời điểm hiện tại, hầu hết DN buộc dừng hoặc giảm sản lượng thu mua. Song nếu DN dừng thu mua, nông dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long lại thấp thỏm vì hàng nghìn tấn nông sản không có đầu ra.

Tình trạng này cũng xuất hiện tại các cửa khẩu phía Bắc, hầu hết là các hàng nông sản như sầu riêng, mít, xoài, chuối. Nếu chờ quá lâu sẽ dấn đến chín, thối, hỏng và không giao được hàng.

Cùng trao đổi về vấn đề này, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thanh long tỉnh Long An Nguyễn Minh Phương cho biết: “Tính chung các DN, hợp tác xã trong hiệp hội đang có khoảng 600 - 700 xe container thanh long mắc kẹt ở Lạng Sơn, Lào Cai.

Hiện, trung bình cứ mỗi ngày mắc kẹt, DN lại mất thêm khoảng 1,5 triệu đồng/xe cho các chi phí bến bãi, tiền xăng dầu để duy trì nhiệt độ bảo quản trái cây, chi phí ăn uống cho tài xế. Vậy là cơ hội mang về doanh thu lớn dịp cuối năm của các DN đã tiêu tan, thậm chí không ít DN lâm vào cảnh mất trắng, lỗ nặng”.

Theo Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên, ước tính trị giá hàng hóa trên mỗi xe container lên đến 500 - 600 triệu đồng. Do đó, với khoảng hơn 4.000 xe đang mắc kẹt, tổng giá trị hàng hóa tổn thất gần 3.000 tỷ đồng.

Trong khi đó, những mặt hàng đang xuất khẩu nhiều sang Trung Quốc trong thời gian này là mít, xoài, thanh long đến từ các tỉnh miền Tây, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên... nên chi phí vận chuyển từ vườn đến cửa khẩu đã mất từ 80 - 100 triệu đồng/xe.

Doanh nghiệp rơi vào tình cảnh “tiến không được, lùi không xong”

Theo thống kê ban đầu của Tổng cục Hải quan, nếu Trung Quốc tiếp tục siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại cửa khẩu, với năng lực thông quan khoảng 100 xe/ngày tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn thì cần tới hơn 40 ngày nữa để giải quyết hơn 4.000 xe hàng đang ùn ứ.

Như vậy, chắc chắn DN sẽ phải tiếp tục gánh thêm khoản chi phí từ nay đến khi hàng hóa được thông quan.

Nhìn nhận về khó khăn của DN, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn Vy Công Tường cho rằng, việc Trung Quốc đưa ra thông báo dự kiến tạm dừng nhập khẩu trước và sau Tết nguyên đán 14 ngày đối với xe lạnh để chuẩn bị các công việc trước và sau Tết, đang gia tăng áp lực cho DN Việt Nam, bởi nỗi lo làm sao để xuất được hàng trước thời gian quy định này.

Còn theo phản ánh của nhiều DN, giải pháp chuyển sang tiêu thụ nội địa cũng chỉ là “bất đắc dĩ”, bởi nông sản xuất khẩu theo đường tiểu ngạch sang Trung Quốc không đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu sang các thị trường quốc tế khác. Thêm vào đó, sau nhiều ngày mắc kẹt ở cửa khẩu, chất lượng nông sản sụt giảm không thể đem bán với mức giá mong muốn.

Nhìn nhận về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Trần Hữu Hiệp cho rằng, câu chuyện này không mới và đúng kiểu "đến hẹn lại lên”. Tình trạng này gây ra nhiều vấn đề hệ lụy đến an ninh xã hội cũng như vệ sinh an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Đặc biệt, các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là nông sản, nếu để lâu sẽ dẫn đến hư hỏng gây thiệt hại cho DN. Đáng buồn là hiện nay, đầu ra của phần lớn nông sản Việt Nam vẫn phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc, dẫn đến nước ta luôn trong thế bị động khi nước bạn chuyển trạng thái đóng - mở cửa khẩu.

Theo đó, các cơ quan chức năng phải có biện pháp khẩn trương tháo gỡ và khắc phục tình trạng hàng hóa bị ùn ứ. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời, để chủ động, mỗi DN cần đa dạng thị trường xuất khẩu để không bị động khi gặp sự cố.

Bạn đang đọc bài viết Hàng hóa thì “ăn chực nằm chờ” tại cửa khẩu Lạng Sơn, doanh nghiệp chịu tổn thất nặng nề. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

‘Nhãn điện tử không thay thế cho nhãn hàng hóa vật lý’
Đó là khẳng định của ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Sản phẩm hàng hóa, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tại Hội thảo Góp ý dự thảo Thông tư quy định về việc thể hiện một số nội dung ghi nhãn bắt buộc theo phương thức điện tử.
Kiểm tra việc mua bán thuốc điều trị Covid-19 trên mạng
Bộ Y tế đề nghị các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra việc mua bán thuốc điều trị Covid-19 tại các địa điểm kinh doanh không được cấp phép theo quy định, hoặc trên các nền tảng mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến khác.

Tin mới

Ngày Môi trường thế giới 2022: "Chỉ một Trái Đất"
Với chủ đề “Chỉ một Trái Đất”, Ngày Môi trường thế giới 2022 được phát động nhằm truyền tải thông điệp cùng xây dựng lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên; sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học và ứng phó với biến đổi khí hậu.
Procter & Gamble cam kết hành động vì bình đẳng giới
Các cam kết đã được đưa ra tại hội nghị cấp cao #WeSeeEqual trong khu vực được P&G tổ chức với sự tham gia của những người ủng hộ bình đẳng và hòa nhập trên khắp thể giới như Simone Biles, Tiến sĩ Nawal Al Hosany, Anita Bhatia, Valerie Jarrett.