0915 15 67 76 [email protected]
Chủ nhật, 28/08/2022 11:00 (GMT+7)

Hà Nội thu hồi 2 khu “đất vàng”

Mới đây, UBND quận Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội vừa thông báo sẽ thu hồi đất, giải phóng mặt bằng 2 khu đất để xây dựng trường học.

Sẽ thu hồi đất, giải phóng mặt bằng 2 khu đất

Theo thông tin cho biết, những vị trí đất bị thu hồi được đánh giá đều thuộc khu "đất vàng". Khu đất bị thu hồi là 43F-47C phố Ngô Quyền cùng với các khu đất 36A phố Trần Hưng Đạo và 13 phố Phan Huy Chú, phường Phan Chu Trinh.

Thời gian thực hiện giải phóng mặt bằng là quý IV năm nay. Hai khu đất vàng này hiện có nhà máy văn phòng phẩm Hồng Hà và 25 hộ dân sinh sống.

Hà Nội thu hồi 2 khu “đất vàng” - Ảnh 1
Khu đất số 13 phố Phan Huy Chú có 17 hộ dân đang sinh sống. (Ảnh: Vov)

UBND TP.Hà Nội đã phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm và bố trí 60 căn hộ tại phường Thượng Thanh, quận Long Biên để tái định cư cho các hộ dân, phục vụ dự án xây dựng trường tiểu học Võ Thị Sáu tại 2 khu đất trên.

Theo UBND quận Hoàn Kiếm, dự kiến thời gian xây dựng trường học từ 2023-2024. Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách quận này.

Hàng trăm dự án treo “bền vững”

Cũng theo thông tin từ báo chí trước đó cho thấy, thống kê Hà Nội còn có tới hơn 400 dự án treo lâu năm mà ì ạch loay hoay mãi các sở ban ngành liên quan vẫn chưa thể thu hồi.

Thậm chí một số dự án, quy hoạch treo tới gần 3 thập kỷ như dự án “Trấn Sông Hồng” - Song Hong city nằm giữa lòng Hà Nội trên địa bàn 2 quận trung tâm của Thủ đô là Ba Đình và Tây Hồ. Qua tay từ nhà đầu tư Singapore rồi đến Hàn Quốc, dự án này vẫn chỉ trên giấy và quây tôn chiếm đất từ năm 1995 tới nay. Kết quả là nhiều năm qua, khu đất bị sẻ thịt cho thuê làm sân bóng, làm bãi trông giữ xe, bán vật liệu xây dựng…

Đại diện cơ quan chức năng của Hà Nội thừa nhận, chậm đưa đất dự án vào sử dụng sẽ gây thiệt hại lớn tới ngân sách, gây nhiều hệ lụy tới kinh tế xã hội, nhưng cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc thu hồi các dự án treo, bỏ hoang này.

“Chậm triển khai đưa đất vào sử dụng theo quy định là vi phạm quy định của pháp luật. Nó có những ảnh hưởng là nó gây những cái việc là sử dụng đất không có hiệu quả theo quy định của pháp luật và gây bức xúc trong dư luận khi mà chuyển đổi mục đích sử dụng đất, và tạo ra những cái không công bằng đối với những dự án tổ chức thực hiện theo đúng tiến độ”, ông Trịnh Việt Dân - Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường, Thành phố Hà Nội

Nhiều ý kiến cho rằng, việc thu hồi các dự án treo để tái sinh nguồn lực từ đất hiện là việc không dễ dàng nhưng không phải là việc không thể thực hiện được, quan trọng là các sở ngành có quyết liệt thực hiện việc hay không mà thôi, bởi hàng rào pháp lý đều đã có đầy đủ.

Theo ông Hoàng Văn Cường - Chủ tịch Hội Khoa học kinh tế Hà Nội, Ủy viên Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội khóa XV, Luật đã quy định rồi, nếu chậm 12 tháng không có lý do thì chính quyền phải thu hồi. nếu có ký do để mà được phép hoãn thì tối đa cũng chỉ được 24 tháng. Nếu 24 tháng mà cũng không triển khai thì đương nhiên là thu hồi, và trong trường hợp này là không được đền bù và thu hồi thẳng cái dự án đó để giao cho nhà đầu tư khác hoặc thậm chí trả lại cho người dân.

Không chỉ người dân sống khổ, bức xúc bởi chất lượng nhà ở cũng treo theo dự án treo, việc chậm xử lý thu hồi dự án treo của các cơ quan chức năng ở Hà Nội còn khiến dấy lên nghi ngại về tiêu cực trong việc xử lý các dự án treo lâu năm.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội thu hồi 2 khu “đất vàng”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo đảm quỹ đất cho dự án trọng điểm, cấp bách
Chiều 5/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc trực tiếp, trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về dự thảo quyết định điều chỉnh phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phân bổ tại Quyết định số 326/QĐ-TTg.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.