0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 25/01/2022 13:54 (GMT+7)

Hà Nội: Người dân nô nức thả cá chép tiễn ông Công, ông Táo về trời

Hằng năm, cứ vào ngày 23 tháng Chạp, người dân Việt Nam lại làm lễ cúng ông Công ông Táo. Cá chép được phóng sinh sau lễ cúng là một nét phong tục mà ông cha xưa truyền lại đến bây giờ.

Hôm nay 25/1 (tức ngày 23 tháng Chạp), tại Hà Nội, ngay từ sáng sớm, người dân đã đến các địa điểm quen thuộc như Hồ Tây, cầu Long Biên… để thả cá tiễn ông Công, ông Táo về Trời.

Phần lớn người dân đã làm lễ từ ngày thứ Bảy, Chủ Nhật (ngày 20, 21 Âm lịch) nên ngày chính lễ hôm nay lượng người đi phóng sinh ít hơn.

tm-img-alt
Theo tín ngưỡng dân gian, việc cúng ''ông Công, ông Táo'' là để các gia đình tiễn ''thần bếp'' lên chầu trời, báo cáo việc bếp núc, làm ăn, cư xử... của gia đình trong năm đó. Cá chép phải được thả trước giờ Ngọ (12 giờ ngày 23 tháng Chạp).
tm-img-alt
Ngay từ sáng sớm, người dân đã đến các điểm thả cá ở Hà Nội như hồ Tây, hồ Gươm, cầu Long Biên, hồ phóng sinh để tiễn ông Táo về trời.
tm-img-alt
Với mỗi người Việt Nam, khoảnh khắc thả cá chép xuống nước ngày ông Công ông Táo về trời thường mang nhiều cảm xúc đặc biệt, báo hiệu chuẩn bị kết thúc năm cũ, bắt đầu cho năm mới.
tm-img-alt
Để hạn chế việc thả túi nilon khi thả cá, không ít người đựng cá chép vào trong những chiếc tô lớn hoặc chậu nhựa.
tm-img-alt
Nhiều năm trở lại đây, người dân đã có ý thức hơn trong việc thả cá, không thả túi nilon xuống sông hồ.
tm-img-alt
Người dân dùng xô có buộc dây thừng được sử dụng để đưa những chú cá chép xuống sông Hồng mà không đem theo túi nilon.
tm-img-alt
Những con cá chép đỏ đẹp đẽ chuẩn bị được thả xuống hồ.
tm-img-alt
Tại khu vực cầu Long Biên, nhiều bạn sinh viên tình nguyện có mặt ở 2 bên cầu để kêu gọi, hỗ trợ người dân thả cá, thả tro và không vứt rác xuống sông.

Nguồn ảnh: Infonet

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Người dân nô nức thả cá chép tiễn ông Công, ông Táo về trời. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023