0981 389 194 ts.dautuvakinhdoanh@gmail.com
Chủ nhật, 27/02/2022 10:49 (GMT+7)

Giá xăng dầu leo thang, làm gì để kìm hãm đà tăng?

Ngày 1/3 tới đây, nhiều doanh nghiệp dự báo, giá xăng sẽ tiếp tục lập kỷ lục mới. Theo đó, giải pháp kìm hãm đà tăng của giá xăng dầu được xem hữu hiệu nhất là giảm thuế bảo vệ môi trường và một số loại phí khác.

Xăng hiện “cõng” trên mình nhiều loại thuế

Hiện, xăng là một trong những mặt hàng đang phải gánh nhiều loại thuế, phí hiện nay. Cụ thể, một lít xăng RON 95 có giá là 26.287 đồng/lít, nhưng số thuế phí phải gánh chiếm đến gần một nửa.

tm-img-alt
Hiện, xăng dầu là mặt hàng chịu nhiều loại thuế nhất. Ảnh minh họa

Theo liên Bộ Tài chính - Công Thương, giá xăng RON 95 thương phẩm bình quân trên thế giới 10 ngày gần nhất lên tới 110,648 USD/thùng (tăng 6,044 USD/thùng, tương đương tăng 5,78% so với kỳ trước). Một thùng xăng 158,97 lít, như vậy, một lít xăng RON 95 nhập về cảng có giá khoảng 14.936 đồng.

Trước Nghị định 95, cơ cấu giá xăng phải “cõng” 4 sắc thuế gồm thuế nhập khẩu 8%, thuế tiêu thụ đặc biệt (xăng RON 95 là 10%, E5 RON 92 là 8%), không thu thuế với các loại dầu; thuế VAT 10% theo giá bán (khoảng 2.628 đồng) và thuế bảo vệ môi trường (3.800-4.000 đồng/lít với xăng; 2.000 đồng/lít với dầu).

Ngoài ra, mỗi lít xăng cũng phải cộng thêm chi phí kinh doanh định mức (1.050 đồng/lít), lợi nhuận định mức (300 đồng/lít), mức trích lập quỹ bình ổn (300 đồng/lít) và lợi nhuận của doanh nghiệp.

Do đó, trung bình mỗi lít xăng, thuế và phí hiện chiếm khoảng 42-43%, còn dầu 21-27%. Điều này đồng nghĩa với 1 lít xăng RON 95 giá 26.287 đồng thì chịu tới 11.168 đồng thuế phí.

Tuy nhiên, trả lời đề xuất của đoàn đại biểu Hà Nội, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc nói rằng, so với nhiều nước trên thế giới, tỷ trọng thuế trong giá xăng dầu bán ra của Việt Nam vẫn thấp hơn mức bình quân chung.

Bộ Tài chính khẳng định giá xăng dầu của Việt Nam đang thấp hơn so với mặt bằng chung của nhiều nước trong khu vực. Cụ thể, giá xăng của Trung Quốc là 26.622 đồng/lít; Lào là 30.665 đồng/lít và Campuchia là 26.184 đồng/lít.

Đề xuất giảm các loại thuế, phí

Thời gian tới, nếu giá xăng dầu còn tăng, sẽ không dựa vào Quỹ bình ổn giá để kiềm chế đà tăng trong nước.

Theo đó, giải pháp hợp lý nhất mà nhiều doanh nghiệp và chuyên gia đề xuất là  giảm thuế bảo vệ môi trường và một số thuế, phí khác. Mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu liên Bộ Tài chính - Công Thương nghiên cứu, đề xuất phương án điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu.

Trao đổi với báo giới, PGS. TS Ngô Trí Long, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cũng nhận định trong 4 loại thuế đối với xăng, dầu thì loại thuế có thể cân nhắc giảm hiện nay là thuế bảo vệ môi trường.

Trong cơ cấu giá bán lẻ nếu thuế bảo vệ môi trường giảm chắc chắn giá xăng sẽ giảm mạnh. Bởi mức thuế này đang ở mức quá cao và nặng nhất trong các loại thuế, phí, với xăng E5 RON 92 là 3.800 đồng/lít, xăng RON 95 là 4.000 đồng/lít và dầu từ 1.500-2.000 đồng/lít.

“Loại thuế bảo vệ môi trường này nếu giảm càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên cũng cần phải cân nhắc, xem xét tùy vào khả năng chịu đựng của ngân sách quốc gia. Bởi, cơ quan nhà nước đã chi 350.000 tỷ đồng cho Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, đã có chính sách giảm thuế tới 64.000 tỷ đồng”, ông cho hay.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, trên thị trường hiện nay đang có 2 loại xăng cụ thể là xăng E5 RON 92 là xăng sinh học và xăng RON 95. Nhà nước đang khuyến khích người dân sử dụng xăng E5 thì phải có biên độ giá chênh lệch cao để người dân lựa chọn.

"Bản thân xăng E5 là xăng môi trường, vậy tại sao lại thu thuế bảo vệ môi trường loại xăng này? Chính vì thế cần phải miễn hoặc tạm dừng việc thu phí bảo vệ môi trường đối với xăng E5, như vậy mới có thể ổn định được giá cước vận tải", lãnh đạo taxi Mai Linh đề xuất.

Ông Nguyễn Quốc Việt, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho rằng, trong bối cảnh quỹ bình ổn xăng dầu không còn dư địa để hỗ trợ, việc các chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách đề nghị Bộ Tài chính có động thái cân nhắc giảm các loại thuế, phí trên giá xăng dầu cũng là hợp lý để hỗ trợ tăng trưởng.

Tuy nhiên, việc giảm các khoản thuế, phí đóng góp cố định cũng có thể ảnh hướng đến nguồn thu ngân sách.

"Đồng thời ảnh hưởng khả năng cân đối các gói hỗ trợ sản xuất, an sinh xã hội sau dịch Covid-19 hay kế hoạch đầu tư công trung hạn. Do vậy cũng cần có sự tính toán phù hợp", ông Việt nhìn nhận.

Bạn đang đọc bài viết Giá xăng dầu leo thang, làm gì để kìm hãm đà tăng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0981 389 194 Hoặc email: ts.dautuvakinhdoanh@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới