0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 25/02/2022 16:10 (GMT+7)

Giá xăng dầu trong nước liệu có giảm nhiệt khi căng thẳng chính trị Nga-Ukraine tiếp tục leo thang?

Các chuyên gia dự báo giá xăng dầu trong nước sẽ tiếp tục tăng, ít nhất trong kỳ điều chỉnh sắp tới (1/3) khi giá dầu thế giới vượt 105 USD/thùng, nguồn cung trong nước thiếu hụt.

Sau khi Nga phát động tiến công vào Ukraine, giá dầu lập tức tăng mạnh. Đáng chú ý, giá dầu Brent chạm mốc 105 USD/thùng vào cuối ngày 24/2. Đây là lần đầu tiên giá dầu Brent vượt ngưỡng này kể từ năm 2014. Giá dầu WTI cũng tiến sát mốc 100 USD/thùng.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Khối khách hàng cá nhân, CTCK Yuanta Việt Nam đánh giá: "Xung đột giữa Nga và Ukraine khiến giá dầu thô tăng nóng và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

tm-img-alt
Giá xăng dầu trong nước có thể sẽ tăng trong ngày 1/3. (Ảnh minh họa)

Điều này có nghĩa giá xăng dầu trong nước trong kỳ điều chỉnh tới đây (1/3) có thể tiếp tục tăng cao và phá kỷ lục mới, đặc biệt khi nguồn cung trong nước thiếu hụt, Việt Nam tăng nhập khẩu xăng dầu", ông Minh cho biết.

Cụ thể, việc nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn phải cắt giảm công suất sản xuất xuống còn 55-60% vì khó khăn tài chính.

Sự cố ở nhà máy lọc dầu Nghi Sơn khiến lượng xăng dầu cung cấp cho thị trường trong tháng 3 sẽ vẫn ở mức thấp vì nguồn cung giảm mạnh. Tuy nhiên, tồn kho từ tháng 2 chuyển sang vẫn đáp ứng nhu cầu tiêu thụ xăng dầu của doanh nghiệp và người dân.

Để tránh thiếu hụt nguồn cung, Bộ Công Thương giao cho 10 doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu thêm 2,4 triệu m3 xăng dầu cho quý II, trong đó có 840.000 m3 xăng và hơn 1,5 triệu m3 dầu.

Bình luận về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho rằng: "Cho đến khi nhà máy lọc dầu Nghi Sơn hoạt động trở lại, nguồn cung bổ sung chủ yếu phụ thuộc vào nhập khẩu. Do vậy, trong thời gian tới, giá xăng dầu Việt Nam sẽ tiếp tục tăng theo diễn biến theo giá thế giới", ông Thịnh dự báo.

Vị này khẳng định nền kinh tế không thể phụ thuộc vào một doanh nghiệp. Bộ Công Thương cần có kế hoạch nhập khẩu, báo sớm cho doanh nghiệp vì xăng dầu là mặt hàng nhập khẩu theo kỳ hạn, ít nhất là 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng, 1 năm.

"Nếu chỉ báo trước một tháng, doanh nghiệp nhập khẩu chỉ có thể "vắt chân lên cổ", chấp nhận giá cao, chi phí vận chuyển cao mới có thể đảm bảo được nguồn cung", ông Thịnh nói.

Như vậy, theo đánh giá của các chuyên gia, giá xăng dầu trong nước tiếp tục đà tăng trong thời gian ngắn nếu không có các biện pháp bình ổn, giảm thuế...

Về triển vọng giá dầu năm 2022, ông Thế Minh cho rằng nếu vụ việc giữa Nga - Ukraine lần này chỉ ngắn hạn như những xung đột trước đây thì giá dầu sẽ sớm cân bằng trở lại.

Dù vậy, giá dầu năm 2022 sẽ vẫn ở mức cao, khoảng 90 USD/thùng vì kinh tế toàn cầu đang dần phục hồi, các quốc gia khôi phục sản xuất, giao thương, điều này đồng nghĩa nhu cầu tiêu thụ sẽ ở mức cao. Do đó, giá xăng dầu trong nước sẽ tiếp tục ở ngưỡng cao, khó kỳ vọng có chu kỳ giảm giá mạnh.

Bạn đang đọc bài viết Giá xăng dầu trong nước liệu có giảm nhiệt khi căng thẳng chính trị Nga-Ukraine tiếp tục leo thang?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu quay đầu giảm 320 đồng/lít
Theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 giảm 310 đồng/lít, giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 24.910 đồng/lít.
HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023