Giá lăn bánh ô tô tính như thế nào nếu giảm 50% phí trước bạ từ 15/11?
Thị trường ô tô đầu tháng 11 "tĩnh lặng" chờ đợi quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ. Nếu giảm 50% lệ phí trước bạ từ 15/11 như đề xuất của Bộ Tài chính, giá lăn bánh của nhiều ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm đáng kể.
Mới đây, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ dự thảo nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo đó, ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% phí trước bạ, với thời gian áp dụng dự kiến từ ngày 15/11 đến hết ngày 15/5/2022.
Trường hợp Nghị định được Chính phủ ký ban hành sau ngày 15/11, Bộ Tài chính trình Chính phủ thời gian thực hiện và hiệu lực thi hành của Nghị định được quy định từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022.
Nếu chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ được thông qua, thì hàng loạt mẫu xe lắp ráp trong nước vừa được ra mắt, từ xe hạng A đến sedan, MPV... giá lăn bánh sẽ giảm đáng kể.
Theo tìm hiểu, đối với ôtô con (loại 9 chỗ trở xuống), lệ phí trước bạ cho khách hàng đăng ký tại Hà Nội là 12%, TPHCM và Đà Nẵng 10%. Giá xe càng cao, phí trước bạ càng lớn.
Ví dụ, một khách hàng ở Hà Nội mua mẫu Toyota Fortuner bản cao nhất giá 1,354 tỉ đồng, phí trước bạ phải chi là 12%x1,354 tỉ = 162,5 triệu đồng. Khi giảm 50% phí trước bạ, khoản phí giảm một nửa, tức chỉ còn 81,2 triệu đồng.
Đây là lần thứ hai Bộ Tài chính đưa ra đề xuất này. Trước đó, chính sách tương tự cũng đã được Chính phủ ban hành và áp dụng từ nửa cuối năm 2020, với mục đích là hỗ trợ nền công nghiệp ôtô trong nước phục hồi sau khi bị tàn phá bởi đại dịch COVID-19.
Kích cầu thị trường cuối năm
Theo nhiều chuyên gia, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước sẽ đem lại nhiều lợi ích cho thị trường, kích thích người tiêu dùng mua sắm. Chính sách này cũng được kỳ vọng sẽ làm giảm bớt khó khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ôtô trong nước do tác động tiêu cực của dịch bệnh.
Kể từ khi đợt dịch thứ tư bùng phát vào ngày 27/4 đến hết tháng 9, bên cạnh nguyên nhân khó khăn từ khách mua, nhiều nhà máy của thành viên VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam) đã phải tạm dừng sản xuất. Nhiều doanh nghiệp ghi nhận số lượng xe tồn kho rất lớn do việc dừng hoạt động của các đại lý.
Ước tính khoảng hơn 200 đại lý ô tô thuộc thành viên VAMA đang trong tình trạng đóng cửa và chưa thể mở cửa trở lại. Cùng với đó là hơn 200 xưởng dịch vụ cũng không thể hoạt động. Nhiều công ty đã ghi nhận mức sụt giảm doanh số trên 60%. Đại diện TC Motor cho rằng nếu chính sách này được tái áp dụng sẽ giúp các doanh nghiệp tăng doanh số bán và tăng nguồn thu cho ngân sách. Đây là động thái được cho là tích cực trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp đã khiến hàng loạt các nhà máy sản xuất phải đóng cửa vì giãn cách xã hội, ngành sản xuất ôtô gặp khó khăn, doanh số sụt giảm mạnh, nộp ngân sách giảm theo.
Không chỉ riêng TC Motor, Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) cũng cho rằng đây là chính sách cần thiết để giúp kích thích tiêu thụ trong thị trường, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh.
Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) đưa ra dẫn chứng trong 6 tháng đầu năm 2020 (thời gian chưa thực hiện giảm 50% phí trước bạ) sản lượng ôtô chỉ đạt khoảng 107.183 chiếc.
Tuy nhiên, sau khi được áp dụng giảm lệ phí trước bạ, 6 tháng cuối năm còn lại tổng lượng xe tiêu thụ của cả thị trường đạt 189.451 xe, tăng tới 76% so với nửa đầu năm. Theo báo cáo của Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính), với chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 28/6 đến 31/12/2020, lượng xe trong nước tiêu thụ có tháng tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ. Cũng trong khoảng thời gian này, số thuế, phí của doanh nghiệp ôtô đóng góp vào ngân sách tăng khoảng 14.110 tỷ đồng tỷ đồng.
Người tiêu dùng hưởng lợi nhiều từ việc giảm phí trước bạ
Bên cạnh kích cầu thị trường và hỗ trợ doanh nghiệp, việc giảm phí trước bạ còn đem lại lợi ích trực tiếp đến người tiêu dùng. Hiện mức lệ phí trước bạ đối với ôtô con du lịch tại Hà Nội và 7 tỉnh thành khác như Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La, Quảng Ninh, Hải Phòng, Cần Thơ là 12%; Hà Tĩnh có mức phí trước bạ là 11%. TP Hồ Chí Minh và các khu vực còn lại chỉ áp dụng mức lệ phí trước bạ 10%.
Tuy nhiên, khi được giảm 50% phí trước bạ, giá xe sẽ không thay đổi nhưng chi phí để khách hàng lăn bánh một chiếc ôtô sẽ bớt được từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng. Đơn cử, mẫu xe SUV 7 chỗ lắp ráp mới của THACO hiện nay là KIA Carnival bản 2.2D Luxury 8 chỗ đang có mức giá từ 1,199 tỷ đồng/chiếc, nếu lăn bánh tại Hà Nội thì sẽ có giá khoảng 1,36 tỷ đồng. Sau khi được giảm 50% phí trước bạ thì giá lăn bánh chỉ còn khoảng 1,29 tỷ đồng. Như vậy, sẽ rẻ hơn 71 triệu đồng so với giá cũ.
Sau nhiều ngày lăn tăn giữa dòng xe Toyota Corolla Cross bản V và Mazda CX-5 vì giá lăn bánh ngang nhau, anh Nguyễn Cường (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết sẽ nghiêng về việc mua xe Mazda CX-5 vì cho rằng sẽ được giảm phí trước bạ cho xe lắp ráp.
Trong thời gian này, tại một số các đại lý ở Hà Nội, mặc dù số lượng hỏi mua, đặt cọc đã tăng lên gấp nhiều lần nhưng trên thực tế số lượng xe bán ra và hoàn thành thanh toán lại khá khiêm tốn, chỉ chiếm 10-15%. Các nhân viên bán xe cho biết tình trạng trên diễn ra do khách hàng vẫn có tâm lý chờ đợi được hưởng giảm phí trước bạ. “
Một số khách hàng thậm chí còn trả đủ tiền xe nhưng vẫn chưa nhận xe, chưa xuất hóa đơn để đảm bảo được nhận ưu đãi về giảm phí trước bạ,” anh Bùi Vượng, nhân viên đại lý xe Mazda cho hay.
Theo quy định hiện hành, thời gian cho phép khách hàng đi đăng ký xe kể từ lúc các đại lý xuất hóa đơn chỉ 30 ngày, sau thời hạn này khi đi đăng ký sẽ xử bị phạt hành chính. Tuy vậy, nhiều người có cùng tâm lý giống anh Việt là sẽ chấp nhận chịu phạt, bởi khoản tiền này vẫn không đáng là bao so với việc mua xe rẻ hơn đến hàng chục triệu đồng.