0915 15 67 76 [email protected]
Chủ nhật, 19/12/2021 13:19 (GMT+7)

Gia Lai: Người dân trồng cúc ở TP Pleiku giảm sản lượng hoa vì lo dịch bệnh

Những ngày cuối năm, người dân trồng hoa cúc ở TP Pleiku (Gia Lai) tất bật chuẩn bị cho vụ hoa Tết. Dịch bệnh COVID-19 khiến sản lượng hoa thấp hơn so với mọi năm.

tm-img-alt
Ảnh minh họa

Trước Tết khoảng 6 tháng, hộ gia đình và người dân làm nghề trồng hoa cúc trên địa bàn phường Thắng Lợi (TP Pleiku, Gia Lai) đã xuống giống. Hiện nay, những vườn cúc phát triển mạnh và đang vào giai đoạn sắp ra nụ.

Chị Trần Thị Đ, trú tại tổ 4, phường Thắng Lợi, TP Pleiku, Gia Lai chia sẻ: "Việc trồng hoa cúc pha lê rất cầu kỳ. Từ việc đúc chậu hoa, xuống giống, chặt cọc tre,… đều tốn rất nhiều thời gian. Gia đình tôi trồng hoa vào tháng 8 hàng năm, khi trồng xong là bắt đầu công đoạn chăm sóc đến hết năm".

Do dịch bệnh nên vào vụ trước, chị Đ bị thương lái ép giá từ 250.000 đồng xuống còn 200.000 đồng/chậu. Vậy nên, trong năm nay chị Đ đã xuống trồng khoảng 500 chậu hoa cúc pha lê, giảm hơn 100 chậu so với vụ năm 2020.

Từ 7h sáng đến tối muộn, chị Đ cẩn thận, cần mẫn cắt tỉa, bón phân, phun thuốc và theo dõi hoa… để kịp thời điều chỉnh và chữa trị khi hoa mắc bệnh.

Với hơn 15 năm trong nghề trồng hoa cúc, chị Đ cho rằng, làm nghề này phụ thuộc nhiều vào thời tiết, chỉ cần hoa nở sớm hoặc nở muộn là coi như mất Tết, công sức cả năm trời đổ sông đổ bể."Không ít năm, chúng tôi gần mất trắng, do thời tiết đợt cuối năm nắng nóng, hoa nở rộ trước Tết gần tháng, không bán được. Như năm ngoái, một số hộ trồng hoa cúc cũng khó khăn khi mà giáp Tết trời trở lạnh giá, hoa không nở kịp", chị Đ nói.

Chia sẻ với phóng viên, ông Hoàng Văn Y tại tổ 8, phường Thắng Lợi, TP Pleiku, Gia Lai - người đã có hơn 20 năm gắn bó với nghề trồng cúc bán màu Tết, cho biết: "Mỗi năm, gia đình tôi trồng hơn 1.700 chậu hoa cúc pha lê. Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên năm nay tôi cắt giảm bớt số lượng còn 1.500 chậu. Ngoài ra, cũng do dịch bệnh nên khiến thị trường hoa năm nay khó dự báo về giá cả".

tm-img-alt
Ảnh minh họa

"Hiện nay TP Pleiku đang bùng phát dịch ở nhiều vùng, nhiều chợ. Tôi chỉ lo dịch còn diễn biến phức tạp thì hàng trăm chậu hoa cũng không bán được hoặc hoa không ra được chợ thì càng khó khăn cho việc buôn bán", trích lời ông Y. 

Vốn đầu tư để trồng hoa cúc không nhiều, chủ yếu lấy công làm lãi. Các khâu chuẩn bị trồng đều được gia đình ông tự làm như tự đúc chậu hoa, tre chặt ở rừng, nhân công chăm sóc thì có ông và gia đình.

Còn hơn một tháng nữa là Tết Nguyên đán 2022, nhiều người trồng hoa cúc đang túc trực mỗi ngày ở vườn để chăm sóc, hoàn thành các công đoạn cuối. Hầu hết các chủ vườn hoa cúc ở phường Thắng Lợi TP Pleiku, Gia Lai đều hy vọng thời tiết sắp tới sẽ thuận lợi.

Đặc biệt, mong cơ quan chức năng có thể khống chế dịch bệnh, sớm để hoa cúc có thị trường tiêu thụ ổn định, phục vụ nhu cầu của người dân vui xuân, đón Tết.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Người dân trồng cúc ở TP Pleiku giảm sản lượng hoa vì lo dịch bệnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu quay đầu giảm 320 đồng/lít
Theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 giảm 310 đồng/lít, giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 24.910 đồng/lít.
HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023