0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 02/09/2021 13:20 (GMT+7)

Eurowindow: Hành trình ghi dấu ấn ở những công trình biểu tượng

Sau gần 20 năm Tập đoàn Eurowindow không chỉ có sản phẩm cửa nhựa Eurowindow mà mở rộng hoạt động sang nhiều lĩnh vực bất động sản, vật liệu xây dựng, tài chính...

tm-img-alt

Hành trình của mỗi doanh nghiệp như chiếc thuyền căng buồm ra khơi, còn những vị doanh nhân là thuyền trưởng, lèo lái con thuyền chinh phục từng mục tiêu, vượt qua mọi gian khó, không chỉ với tâm niệm cần “bội thu”, mà còn là sự định vị về vai trò “người dẫn đầu”. Câu chuyện của Eurowindow là một hành trình căng buồm ra khơi như thế của anh em thủ lĩnh nhà “Nguyễn Cảnh”.

tm-img-alt

Tại Việt Nam, anh em doanh nhân Nguyễn Cảnh Sơn và Nguyễn Cảnh Hồng được biết đến nhiều hơn với vai trò là người sáng lập, xây dựng tập đoàn Eurowindow Holding. Hiện ông Sơn giữ vai trò Chủ tịch và ông Hồng là Tổng giám đốc tập đoàn Eurowindow Holding.

Gần 20 năm hoạt động, hai anh em "Nguyễn Cảnh" không chỉ phát triển Eurowindow Holding thành công ty sản xuất cửa nhựa lõi thép hàng đầu tại Việt Nam mà còn là tập đoàn đa ngành, sở hữu, chi phối hàng loạt doanh nghiệp hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau…

Cũng như bao thanh niên khác sinh ra trong thời kỳ này, ông Nguyễn Cảnh Sơn đến Liên Xô vào thời kỳ Liên Xô sắp tan rã. Tháng 9/1990 ông học Kinh doanh tại thủ đô Moscow. Sau khi ra trường 9/1994, ông Nguyễn Cảnh Sơn khởi nghiệp tại Liên bang Nga với việc thành lập công ty T&M Trans.

T&M Trans có trụ sở tại các nước CHLB Đức, Nga, Trung Quốc và một số nước khác trên thế giới. Tập đoàn T&M Trans có mặt tại Việt Nam từ tháng 10-1999 do ông Nguyễn Cảnh Sơn làm Chủ tịch.

Những năm đầu của thập niên 2000, tại Việt Nam chưa có khái niệm về cửa nhựa lõi thép mà người dân chủ yếu sử dụng cửa gỗ truyền thống hay cửa nhôm. Nhìn thấy khoảng trống thị trường, một doanh nhân trở về từ Đông Âu, ông Nguyễn Cảnh Sơn đã thành lập công ty Eurowindow để cung cấp giải pháp tổng thể về cửa tại thị trường Việt Nam.

Lúc mới khởi nghiệp, ông Sơn cung cấp các dịch vụ hải quan, chủ yếu giữa Việt Nam, Nga và Trung Quốc. Theo lời những người cùng thời với ông kể lại, ông Sơn rất nhanh nhạy trong việc duy trì quan hệ với đối tác và khai thác tối đa các cơ hội có thể.

Ngay từ đầu khi bước chân vào kinh doanh, ông Nguyễn Cảnh Sơn đã xác định phải xây dựng mô hình tổ chức công việc 1 cách bài bản, nhịp nhàng, chú trọng đến xây dựng đội ngũ. Cũng bởi vậy dù Cty T&M Trans ra đời khá sớm những đã có chi nhánh ở Hà Nội, TP.HCM, nhiều thành phố lớn bên Trung Quốc và các cảng đầu mối của Nga.

Sau bao nỗ lực, quyết tâm, cuối cùng Eurowindow đã dần khẳng định được thương hiệu, tạo dựng được niềm tin đối với người tiêu dùng.

Năm 2003, sau khi khởi công xây dựng nhà máy đầu tiên tại Khu công nghiệp Quang Minh, huyện Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc (nay thuộc Hà Nội), sản phẩm cửa nhựa uPVC mang thương hiệu Eurowindow với nhiều tính năng ưu việt, đã tiên phong mở cửa thị trường Việt Nam và thuyết phục được khách hàng, thay đổi quan niệm, thói quen sử dụng cửa truyền thống và tạo nên cuộc cách mạng về cửa tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Cảnh Sơn, sinh ngày 10/04/1967 tại Thanh Chương, Nghệ An. Ông là doanh nhân Việt Nam và là nhà sáng lập, Chủ tịch CTCP Eurowindow.Ngoài ra, ông Sơn được biết đến là Chủ tịch CTCP Chứng khoán EuroCapital, Phó Chủ tịch Techcombank, Chủ tịch Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài.

Doanh nhân Nguyễn Cảnh Sơn được công chúng đặt cho cái tên ngắn gọn là “Sơn Eurowindow”– gắn với thương hiệu cửa nhựa lõi thép nổi danh của tập đoàn ông: Tập đoàn Eurowindow.

“Chúng tôi đã chọn cách đi khác. Lúc đó nhiều người thường chọn cách đi an toàn, lao vào những lĩnh vực đã có thị trường, nhưng anh trai tôi (ông Nguyễn Cảnh Sơn, Chủ tịch HĐQT tập đoàn T&M Trans có trụ sở chính tại LB Nga) và tôi thì lại khác. Chúng tôi chủ động tìm hiểu dự đoán nhu cầu của thị trường và chọn sản phẩm cửa sổ nhựa châu Âu để đưa vào thị trường Việt Nam”.

Sản phẩm này được ưa chuộng ở châu Âu và nhiều nước châu Á, vậy thì lý nào lại không thành công ở Việt Nam, một nước đang có tốc độ phát triển nhanh, vững chắc, đời sống người dân đang dần được nâng cao. Có niềm tin như vậy, với sự hỗ trợ đầu tư từ người anh trai, doanh nhân Nguyễn Cảnh Hồng liền bắt tay vào việc.

“Cái khó là chúng tôi phải tạo ra thị trường, vì lúc đó thị trường sản phẩm cửa nhựa gần như là con số “0”. Người ta bảo gỗ đầy ra đấy, ai dùng cửa nhựa nhà ông” – Tổng Giám đốc Nguyễn Cảnh Hồng nhớ lại.

Nhiều người đã bảo anh em nhà ông Cảnh Sơn, Cảnh Hồng quá mạo hiểm với một sản phẩm cửa nhựa mang cái tên Eurowindow mới toanh mà thị trường chưa phát sinh nhu cầu, mạo hiểm với một đại siêu thị Mê Linh PLAZA đặt ở nơi “xa xôi” giáp ranh Hà Nội với Vĩnh Phúc… 90% khách hàng tiềm năng của họ khi được khảo sát ý kiến đã lắc đầu cho rằng sẽ không thành công, không khả thi.

Vậy mà cái bị đa số cho là điên rồ, không khả thi ấy chỉ sau một thời gian ngắn đã phát triển nhanh đến không ngờ. Bằng chất lượng, bằng quảng bá, tiếp thị kiên trì, chuyên nghiệp, doanh nghiệp đã đưa người dân Việt Nam đến với phong cách tiêu dùng mới.

“Anh trai tôi học Đại học Xây dựng ở Nga, có cơ hội và điều kiện để tiếp xúc với công nghệ, kỹ thuật và xu hướng vật liệu của thế giới, cũng như việc ứng dụng thành công cửa nhựa tại châu Âu và các quốc gia vùng nhiệt đới như Việt Nam. Nhưng điều này không có nghĩa là đủ để đưa một sản phẩm mới toanh vào thị trường. Chúng tôi đã xác định, mọi chuyện phải bắt đầu từ việc giới thiệu với người tiêu dùng cửa nhựa là gì…”, Tổng giám đốc Hồng điểm lại những ngày cân não đầu tiên của hai anh em.

tm-img-alt

Và rồi, công việc đầu tiên của những người sáng lập Eurowindow là giới thiệu tính năng, tính ưu việt của cửa nhựa lõi thép, tìm cách để mọi người hiểu nó tốt thế nào, nó bền ra sao, phù hợp với mùa đông lạnh, mùa hè nóng của miền Bắc, phù hợp với mùa mưa của miền Nam ra sao… Trong vòng 5 năm đầu, ông Hồng kể, tiền đổ dồn vào quảng bá.

Đúng là thời đó, Eurowindow bật lên là một hiệu ứng truyền thông đặc biệt. Không chỉ là những clip quảng cáo trên truyền hình, không phải là sự xuất hiện trên các billboard cỡ lớn, mà còn là sự gắn kết của Eurowindow trong những chương trình ca nhạc thuộc dạng đỉnh cao, cũng như các chương trình từ thiện xã hội…

Thực tế đã và đang chứng minh họ đúng, họ biết làm. Kết quả của chiến lược kiên nhẫn là tốc độ tăng trưởng doanh thu đến chóng mặt.  Sản phẩm cửa nhựa Eurowindow chỉ sau 1 năm ra mắt đã được chọn trao giải Sao vàng Đất Việt đầu tiên vào năm 2004, doanh số liên tục tăng 60-70%/năm. Từ con số khoảng 20 tỷ đồng vào năm 2003, năm đầu tiên khi Eurowindow đi vào hoạt động, đến năm 2008, doanh số của Eurowindow đã đạt 475 tỷ đồng. Sau 10 năm, doanh số của Eurowindow là 1.631 tỷ đồng.

Đến nay, ở Việt Nam đã có khoảng ba chục đơn vị sản xuất cửa nhựa cùng chia thị phần với Eurowindow, thu hẹp thị phần của cửa gỗ. “Chúng tôi mừng vì đã góp phần lớn để tạo ra được thị trường, mừng vì người dân được lựa chọn sản phẩm tốt, hưởng giá cả cạnh tranh, còn đơn vị nào uy tín, chất lượng thì sẽ tồn tại” – doanh nhân Nguyễn Cảnh Hồng

Tới năm 2007, cùng với việc nhận đầu tư từ quỹ Private Equity New Markets (PENM), hoạt động kinh doanh cửa của Eurowindow được vận hành với tên Công ty cổ phần Eurowindow.

Trong những năm đầu, Eurowindow phải đầu tư lớn cho việc quảng bá, giới thiệu về công năng và chất lượng sản phẩm cửa nhựa uPVC. Đây là sản phẩm mới lại có giá thành cao, nên thời gian đầu cửa Eurowindow dùng để phục vụ cho các dự án thuộc Eurowindow Holding – tập đoàn mẹ quản lý các tài sản đầu tư của ông Nguyễn Cảnh Sơn tại Việt Nam. Năm 2003, Eurowindow chỉ có doanh thu khiêm tốn khoảng 20 tỷ đồng/năm.

Tuy nhiên, đóng vai trò là người ‘educate’ thị trường, Eurowindow được hưởng lợi lớn khi thị trường bùng nổ và cửa nhựa lõi thép trở thành sản phẩm phổ biến. Năm 2008, công ty cho biết, doanh thu của Eurowindow đã đạt 475 tỷ đồng.

Gần 20 năm hoạt động, Eurowindow đã chiếm thị phần lớn về sản phẩm cửa tại thị trường trong nước. Công ty cung cấp cửa nhôm, vách nhôm kính lớn, cửa gỗ, cửa nhôm gỗ, cửa gỗ chống cháy, cửa cuốn, cửa tự động, cửa thủy lực, các sản phẩm kính…

tm-img-alt
Tổ hợp đa chức năng Incentra “Hà Nội – Mátxcơva” tại Mátxcơva

Quyết định đầu tư 240 triệu usd vào Incentra tại Moscow (khánh thành 2013) là một bước trở lại thị trường Nga của ông Sơn, được xem là cầu nối thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp EAEU (gồm Nga, Belarus, Kazastan, Armenia và Kirgizya). Incentra được xem như một chợ đầu mối cho hàng Việt ở Moscow, từ đó bành trướng ra cả thị trường Nga và các nước lân cận. Nó đánh dấu một bước tiền mới trong quá trình dịch chuyển vốn xuyên quốc gia của doanh nhân này khi mà doanh nghiệp Việt đang năng động thâm nhập vào các thị trường khu vực này và Nga đang chuyển hướng về phương Đông. Việc đầu tư vào Incentra được xem khá đúng lúc, vừa có lợi cho EWH vừa cho các DN Việt.

Hiện, Eurowindow đã có hệ thống phân phối trên toàn quốc với 5 nhà máy và 40 showroom. Bên cạnh đó, các dòng sản phẩm của Eurowindow đã được xuất khẩu sang các nước như: Autralia, Thái Lan, Nhật Bản,… Năm 2017, Eurowindow đã chính thức thành lập văn phòng đại diện và Showroom tại Myanmar nhằm mang những sản phẩm có tính năng ưu việt tới các dự án, công trình của nước này, từ đó góp đánh dấu tham vọng vươn ra biển lớn của tập đoàn.

Năm 2019, Eurowindow doanh thu đạt 3.626 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2018. Trong đó, nguồn thu từ hoạt động bán hàng tăng 26%, chiếm tỷ lệ 75% cơ cấu.

tm-img-alt

Eurowindow hiện nay không đơn thuần là một công ty sản xuất cửa nhựa hàng đầu tại Việt Nam, mà đã trở thành một tập đoàn đa ngành, sở hữu, chi phối hàng loạt doanh nghiệp hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau, từ cửa sổ nhựa, trung tâm thương mại, đến xây dựng và bất động sản….

Cụ thể Eurowindow hiện nay đang nắm trên 50% vốn tại các công ty, như: Eurowindow, Mê Linh Plaza, Eurowindow Nha Trang, Incentra, Vicentra, Decotech, HICC1, Euro Finance, T&M Vanphong, T&M HaTay…

Ngoài ra, Eurowindow Holding còn có nhiều cổ phần tại các định chế tài chính lớn, như: Eurocapital, Techcombank, Đại Á Bank, Ngân hàng Quân đội - MB, Bảo hiểm Quân đội - MIC.

Dù tham gia đầu tư đa ngành và là cổ đông, có “chân” trong nhiều định chế tài chính. Nhưng lĩnh vực sản xuất cửa sổ nhựa, gắn liền với thương hiệu cửa sổ Eurowindow vẫn là lĩnh vực anh em doanh nhân Nguyễn Cảnh Sơn và Nguyễn Cảnh Hồng ghi được dấu ấn lớn nhất, được cộng đồng biết đến nhiều nhất.

Ngày 8/0/2021, Eurowindow được vinh danh trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam tại Lễ công bố Bảng xếp hạng VNR 500 – Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2020. Công ty của ông Sơn cũng là một trong 10 doanh nghiệp có thứ hạng cao nhất ngành sản xuất, kinh doanh sản phẩm từ nhựa tại Việt Nam.

tm-img-alt

Năm 2009, Tòa nhà Quốc hội Việt Nam, nơi diễn ra các phiên họp toàn thể của Quốc hội Việt Nam được khởi công xây dựng. Eurowindow khi ấy là một trong số các nhà thầu được lựa chọn thi công cửa, hệ vách nhôm kính lớn theo gói thầu XL-04B “Cung cấp và lắp đặt các loại cửa công trình Nhà Quốc Hội” và gói thầu XL-06 “Cung cấp lắp đặt các loại cửa kính, vách kính trong và ngoài nhà; hệ thống rèm công trình Nhà Quốc Hội”.

Toàn bộ cửa tại công trình Nhà Quốc hội có kích thước lớn hơn so với cửa thông thường, sử dụng hệ thống khóa điện tử phức tạp, cảm biến chống cháy và được điều khiển đồng bộ, do vậy quá trình thi công, lắp đặt đòi hỏi nhà thầu có năng lực và kinh nghiệm. Theo nội dung các gói thầu, Eurowindow cung cấp và lắp đặt hơn 7.800 m2 vách nhôm kính lớn hệ Stick, vách kính cố định kết hợp cửa đi và cửa sổ, cửa tự động, mái kính canopy, lan can kính, rèm ngăn lửa, ngăn khói và 770 bộ cửa gỗ chống cháy tương đương khoảng 2.700 m2.

Với đội ngũ kỹ thuật và công nhân có trình độ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm thi công các dự án lớn trọng điểm quốc gia, Eurowindow đã đáp ứng được những yêu cầu kỹ thuật khắt khe, đảm bảo chất lượng và mức độ an ninh của công trình Nhà Quốc hội.

tm-img-alt
Công trình Tòa nhà Quốc hội Việt Nam.

Vào năm 2011, Eurowindow, cũng đã chúng gói thầu về việc thiết kế, sản xuất, thi công hệ thống vách nhôm kính lớn (Facade) cho dự án Vietcombank Tower.

Vietcombank Tower là một dự án đầu tư quan trọng của Vietcombank và của Liên doanh Vietcombank – Bonday – Benthanh. Đây cũng  là một trong những công trình kiến trúc đẹp, hiện đại, được xây dựng tại một vị trí mang ý nghĩa lịch sử, văn hóa, truyền thống  nằm ngay trung tâm của TP.HCM. Đồng thời cao ốc cũng là nơi đặt trụ sở chính cho ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam – chi nhánh TP.HCM.

tm-img-alt
Tòa nhà Vietcombank Tower có địa chỉ tại Công Trường Mê Linh, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM.

Gần đây nhất, Eurowindow đã được lựa chọn để thi công lắp đặt toàn bộ vách nhôm kính lớn hệ Stick cho mặt dựng bên ngoài tòa nhà Quốc hội Lào. Công trình này là quà tặng đặc biệt của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào.

Tại công trình Tòa nhà Quốc hội Lào, Eurowindow đã ứng dụng các công nghệ hiện đại trong sản xuất cửa và vách nhôm kính lớn, sử dụng các giải pháp công nghệ, thiết bị hiện đại, kỹ thuật thi công tiên tiến, vừa đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật về phòng cháy chữa cháy, vừa đáp ứng tiến độ, được lãnh đạo hai nước đánh giá cao.

tm-img-alt
Công trình Nhà Quốc hội Lào. Ảnh: moc.gov.vn

“Đây là công trình đặc biệt, có hai ban chỉ đạo, hai ban quản lý dự án, hai tư vấn thiết kế, hai tư vấn giám sát của Việt Nam và Nhật Bản nên các bước lựa chọn vật tư, vật liệu, trang thiết bị cũng như quy trình thi công được tuân thủ hết sức nghiêm ngặt, bảo đảm chất lượng tốt nhất. Mỗi loại vật tư đều phải kiểm tra, thí nghiệm đúng quy trình, đạt tiêu chuẩn mới được đưa vào sử dụng”, ông Nguyễn Đức Cường – Chỉ huy trưởng Eurowindow tại công trình Tòa nhà Quốc hội Lào cho hay.

Trước đó, Eurowindow cũng là nhà thầu cung cấp, thi công và lắp đặt sản phẩm cho công trình Trụ sở làm việc Ủy ban hợp tác Lào – Việt Nam và Trung tâm đào tạo cán bộ quản lý KH&CN Lào.

tm-img-alt
Một số công trình lớn cấp quốc gia sử dụng sản phẩm cửa của Eurowindow. Trên cả nước hiện nay có hàng chục nghìn công trình sử dụng sản phẩm mang thương hiệu này. (Ảnh: Internet)

Hoạt động đầu tư của anh em doanh nhân Nguyễn Cảnh Sơn và Nguyễn Cảnh Hồng trong những năm qua đã có sự thay đổi đáng kể theo xu hướng chuyển dịch sang lĩnh vực bất động sản. Theo đó, hàng loạt dự án bất động sản đã được các công ty thành viên của tập đoàn Eurowindow Holding triển khai trong thời gian qua.

Những dự án lớn đã được công ty thành viên của tập đoàn Eurowindow Holding triển khai trong thời gian gần đây có thể kể đến, như: Trung tâm thương mại Melinh Plaza; Dự án Eurowindow Multicomplex tại số 27 Trần Duy Hưng; Dự án khu đô thị mới Nghĩa Đô Bắc Từ Liêm; Dự án Eurowindow Riverpark tại huyện Đông Anh; Dự án tòa nhà Eurowindow số 2 Tôn Thất Tùng, Hà Nội; Khu nhà vườn sinh thái Đồng Quang và Dự án Làng châu Âu tại huyện Quốc Oai (hà Nội); Tổ hợp Vicentra Vinh, Nghệ An; Dự án Mövenpick Cam Ranh Resort, tỉnh Khánh Hòa…

Những phân khúc mà Eurowindow hướng tới cũng đều là những phân khúc có nhiều lợi thế trong nền kinh tế mở của Việt Nam như căn hộ, bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng tại Hà Nội, Nghệ An, Cam Ranh, bất động sản thương mại - văn phòng - những mỏ vàng tiềm năng rất lớn của Việt Nam - sẽ được phát huy khi đi sâu vào kinh tế dịch vụ.

tm-img-alt
Những phân khúc mà Eurowindow hướng tới cũng đều là những phân khúc có nhiều lợi thế trong nền kinh tế mở của Việt Nam như căn hộ, bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng tại Hà Nội, Nghệ An, Cam Ranh

Với nhiều thành tích trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Eurowindow đã đạt được rất nhiều thành tích đáng kể như: được nhận Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng; 2 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Sản phẩm và thương hiệu Eurowindow nhiều năm liền đạt Giải vàng chất lượng Việt Nam của Bộ Khoa học Công nghệ & Môi trường, Top 10 doanh nghiệp đạt Giải thưởng Sao vàng đất Việt của Hội doanh nghiệp trẻ Việt Nam, Top 10 thương hiệu nổi tiếng Quốc gia, giải thưởng Rồng Vàng  và nhiều giải thưởng của các tổ chức uy tín khác. Nhưng, có thể nói giải thưởng quan trọng nhất mà Eurowindow dành được chính là niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm và dịch vụ của công ty.

Bạn đang đọc bài viết Eurowindow: Hành trình ghi dấu ấn ở những công trình biểu tượng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Có một thu Đà Lạt khiến bao du khách vương vấn
Thật khó để không vấn vương với những sớm tinh mơ tháng 10 trên những ngọn đồi lãng đãng sương giăng hay sắc vàng trên những cành hồng trĩu quả... và cùng nhiều cảnh đẹp thơ mộng, thức quà thơm ngọt là những nét riêng chỉ có thể thấy khi Đà Lạt vào thu.
Khơi dậy tiềm năng phát triển bền vững đô thị biển
Là quốc gia có chiều dài bờ biển hơn 3.260 km từ Móng Cái đến Hà Tiên, qua 28/63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đang vắng bóng những đô thị biển đúng nghĩa, có thể phát huy, khai thác tối đa những lợi thế mà biển cả mang lại.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.