Dùng mã QR truy xuất nguồn gốc – xu hướng tiêu dùng thông minh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Hiện nay, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến việc sử dụng các sản phẩm an toàn cho sức khỏe. Chính vì vậy, ứng dụng mã QR truy xuất nguồn gốc ra đời như một xu thế tất yếu nhằm đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng khó tính.
Đặt lợi ích người dùng lên hàng đầu
Trước những sản phẩm không rõ nguồn gốc tràn làn, nhan nhản trên thị trường, mã QR truy xuất nguồn gốc đã giúp cho người dùng yên tâm hơn khi lựa chọn các loại thực phẩm có lợi, an toàn cho sức khỏe.
Theo khảo sát, một số người tiêu dùng bày tỏ sự hài lòng đối với ứng dụng này. Một khách hàng mua sản phẩm tại siêu thị cho biết: “Tôi cảm thấy vô cùng thuận tiện, chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh quét mã QR được in trên vỏ hộp để đọc tất cả thông tin về sản phẩm này. Qua đó, có thể biết được nguồn gốc cà chua này, chẳng hạn như loại giống được sử dụng là gì, cách chăm sóc, những loại phân bón nào được sử dụng trong quá trình nuôi trồng đến cả việc đóng gói, vận chuyển,... cho nên tôi rất yên tâm để chọn mua và sử dụng cho gia đình”.
Một khách hàng khác cũng đồng tình cho biết, trước đây tôi chỉ thấy các mặt hàng thực phẩm tươi sống mới thường có mã QR, thì dạo gần đây các thực phẩm đóng hộp, sữa, thậm chí là cả mỹ phẩm, hàng gia dụng cũng có mã QR để người dùng kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ nên tôi an tâm hơn.
Vài năm trở lại đây, giải pháp về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa được nhiều doanh nghiệp, nhà sản xuất quan tâm. Trước những nổi lo của người tiêu dùng, mã QR truy xuất nguồn gốc ra đời đã giúp người tiêu dùng an tâm hơn trong việc đảm bảo sức khỏe của người thân và gia đình. Không chỉ là các loại thực phẩm mà các sản phẩm dành cho trẻ em, người lớn tuổi cũng được người tiêu dùng hiện đại quan tâm. Điều này giúp người tiêu dùng hạn chế việc mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
Quét mã QR trở nên quen thuộc và dễ sử dụng với người tiêu dùng
Mã QR truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa là dạng mã vạch 2 chiều. Dù mới được các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm, hàng hóa sử dụng vài năm gần đây nhưng mã QR ngày càng phổ biến và đang dần thay thế cho mã vạch truyền thống nhờ khả năng chuyển đổi thông tin từ nội dung, đường dẫn thành hình ảnh giúp tiện lợi cho người dùng kiểm tra thông tin tại các siêu thị, địa điểm bán hàng vật lý.
Bên cạnh đó, việc quét mã QR giờ đây cũng tương đối đơn giản nhờ sự hỗ trợ của camera trên các dòng điện thoại cao cấp hoặc một số ứng dụng có hỗ trợ chức năng quét QR như ứng dụng Zalo. Qua đó, tạo sự tiện lợi cho người tiêu dùng, với người lớn tuổi không am hiểu về công nghệ cũng có thể dễ dàng sử dụng.
Tùy thuộc vào yêu cầu của từng ngành hàng, lĩnh vực mà nội dung xuất xứ của sản phẩm, hàng hóa cung cấp những thông tin như: Nhà sản xuất, nơi sản xuất, thành phần, giá thành quy trình đóng gói, vận chuyển. Thậm chí, với một số sản phẩm người dùng còn có thể biết thêm về hệ thống phân phối, các điểm bán…
“Công khai, minh bạch nguồn gốc sản phẩm thông qua quét mã QR sẽ giúp doanh nghiệp tạo được sự tin tưởng của người tiêu dùng. Đây cũng có thể xem là hình thức marketing, truyền thông hiệu quả giúp tăng uy tín doanh nghiệp”, một nhân viên trong lĩnh vực truyền thông chia sẻ.
Việc gắn mã QR truy xuất nguồn gốc sản phẩm đã trở thành kênh cung cấp thông tin 2 chiều giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng. Qua đó thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn, hàng hóa chất lượng. Người tiêu dùng thì ngày càng yên tâm để gửi gắm niềm tin vào các sản phẩm tiêu dùng trên thị trường.