0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 05/02/2022 08:00 (GMT+7)

Doanh nhân Trần Khắc Tâm: 'Dịch Covid-19 khiến tôi phải sống chậm, tập thiền trong suy nghĩ'

TS Trần Khắc Tâm chia sẻ, năm 2021, tranh thủ thời điểm dịch Covid-19 kéo dài, ông và nhiều doanh nhân phải học cách sống chậm lại và tập thiền trong suy nghĩ. Trong lúc khó khăn đó, ông dành thời gian để suy tư, chiêm nghiệm về cuộc sống.

Doanh nhân Trần Khắc Tâm là tiến sĩ kinh tế, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng, Phó Chủ tịch Hội đồng Các hiệp hội Doanh nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long, Ủy viên Ban Chấp hành VCCI. Ngoài ra, TS Trần Khắc Tâm còn là Đại biểu Quốc hội khóa XIII (Đoàn ĐBQH tỉnh Sóc Trăng), Đại biểu HĐND tỉnh Sóc Trăng các khóa VIII, IX, X.

Dù chỉ xuất hiện một nhiệm kỳ ở nghị trường nhưng TS Trần Khắc Tâm được đánh giá là ĐBQH luôn gần gũi với dân, thẳng thắn nói lên ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của cử tri trước Quốc hội.

Ngoài các trọng trách tại Hội Doanh nghiệp tỉnh, HĐND tỉnh, TS Trần Khắc Tâm hiện đang là Chủ tịch HĐTV Công ty Trần Liên Hưng.

Làm bất cứ việc gì cũng phải hướng đến điều tốt đẹp

Làn sóng thứ tư của dịch Covid-19 ập đến, tính từ đầu năm đến thời điểm này, cả nước có khoảng trên dưới 100.000 doanh nghiệp phải rút khỏi thị trường, trong đó có nhiều doanh nghiệp phá sản. Con số này và chỉ số tăng trưởng kinh tế (GDP) quý III/2021 âm 6,17% đã cho chúng ta thấy mức độ “tàn khốc” của đại dịch.

Việc TP.HCM và nhiều tỉnh, thành phố miền Nam phải thực hiện giãn cách nghiêm ngặt trong suốt thời gian dài khiến hoạt động kinh tế - xã hội phía Nam đình trệ, chuỗi sản xuất, cung ứng, lưu thông hàng hóa bị đứt gãy, các doanh nghiệp tê liệt.

Thực trạng cả trăm ngàn doanh nghiệp phải rút khỏi thị trường không chỉ tác động lớn đến chính các chủ doanh nghiệp, đến cộng đồng doanh nghiệp, mà khó khăn của doanh nghiệp cũng là khó khăn của hàng triệu lao động khi họ mất việc làm, không có thu nhập, đối diện với cuộc sống vô cùng khó khăn.

tm-img-alt
TS.Trần Khắc Tâm, ĐBQH khóa XIII, Chủ tịch HĐTV Công ty Trần Liên Hưng.

Nhìn lại năm 2021, trao đổi với phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường về vấn đề này, TS Trần Khắc Tâm chia sẻ: “Ảnh hưởng của đại dịch không chừa bất cứ ai. Thời gian giãn cách nghiêm ngặt thì người lao động cũng phải tạm thời nghỉ việc, ảnh hưởng đến thu nhập và cuộc sống của họ. Công ty Trần Liên Hưng là một doanh nghiệp rất nhỏ, chúng tôi không phải là doanh nghiệp sản xuất nên ảnh hưởng cũng không quá lớn. May mắn là Công ty chưa lâm vào cảnh phải nợ nần, không phải rút khỏi thị trường. Sau khi nới giãn cách, chúng tôi bắt tay ngay vào việc hoạt động trở lại”.

TS Trần Khắc Tâm nói rằng, trong hoàn cảnh dịch bệnh phức tạp và mới trở lại bình thường sau dịch, người dân nói chung, các doanh nghiệp nói riêng muốn sống nhanh, sống gấp cũng không được. “Tôi là người thích giao du bạn bè nên thời gian giãn cách quá lâu cũng bị stress như nhiều người khác, có cảm giác bức bối, chồn chân khi mình không được đi lại, không được làm việc như bình thường. Chính vì vậy, đây là khoảng thời gian tôi phải học cách sống chậm lại, tập thiền trong suy nghĩ, dành thời gian để suy tư về các ý tưởng, kế hoạch kinh doanh sau đại dịch. Tôi cho rằng, nhiều doanh nhân họ cũng đã làm như vậy”, TS Trần Khắc Tâm tâm sự.

Được biết, ông là một Phật tử. Nhiều năm qua, ông thường đi lễ chùa, thăm hỏi, chia sẻ cùng các nhà sư. Ông quen biết và được nhiều hòa thượng từ Bắc đến Nam luôn sẵn lòng đàm đạo, chỉ giáo những điều hay của Phật pháp. Ông cho biết đã đọc sách Phật giáo từ lâu, thường suy nghĩ về những điều các bậc chân tu giảng giải.

“Phật không có dạy doanh nhân triết lý kinh doanh, nhưng học Phật để biết rằng dù có làm việc gì trên đời này cũng phải hướng về điều tốt đẹp”, TS Trần Khắc Tâm nhấn mạnh.

Chủ tịch HĐTV Công ty Trần Liên Hưng cho hay, lâu nay, nhiều người nói ông là một người thành công. Nhưng, đối với ông, thành công ở việc gì hay thành công ở lĩnh vực nào là hai phạm trù khác nhau.

Về kinh doanh, ông nói rằng doanh nghiệp mình kinh doanh nhỏ, tự hài lòng với công việc của mình. Công việc có thể nuôi mình sống và giúp chút ít cho xã hội.

Về chính trị, ông từng là ĐBQH. Nhiều năm làm đại biểu HĐND, ĐBQH ông nói lên tiếng nói của cử tri, cũng được nhiều người quý mến, cũng có người không hài lòng. Nhưng, đối với mỗi công việc, trọng trách được giao, ông đều thực hiện một cách hết sức mình, dù việc đó có thành hay bại.

TS Tâm chiêm nghiệm: “Tôi không nghĩ là mình thành công, nhưng tôi tự biết bằng lòng với những gì mình làm được”.

“Còn da lông mọc, còn chồi nảy cây”

TS Trần Khắc Tâm nói rằng, trong thời gian dịch bệnh khó khăn, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng, các bộ, ngành cũng đã từng bước tháo gỡ cho khâu lưu thông hàng hóa bằng cách tạo ra những luồng xanh, quy định mặt hàng thiết yếu được lưu thông. Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã tạo mọi điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp có thể sản xuất, kinh doanh. Đó là những cuộc họp khẩn nhưng kéo dài đến 2-3h sáng của các cơ quan bộ, ngành thuộc Chính phủ để có được quyết sách trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

tm-img-alt
Doanh nhân Trần Khắc Tâm đến thăm và động viên các sư tu học tại chùa Khmer. (Ảnh chụp dịp Tết 2021)

Ông cũng cảm thấy vô cùng xúc động khi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đi vào tâm dịch để tiếp lửa cho y bác sỹ cũng như chỉ đạo trực tiếp tuyến đầu chống dịch. Hay hình ảnh những chuyến công du nước ngoài của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ đem về nhiều hợp đồng có giá trị hợp tác kinh tế lớn cho các doanh nghiệp trong nước. Khi cả hệ thống chính trị vào cuộc, chúng ta sẽ chiến thắng hoàn toàn dịch bệnh.

TS Trần Khắc Tâm cho biết, tại Sóc Trăng, các lãnh đạo UBND tỉnh, Tỉnh ủy rất quan tâm đến tạo điều kiện cho hoạt động của doanh nghiệp, đặc biệt là khâu lưu thông hàng hóa. Sóc Trăng là một trong những tỉnh sớm nhất cả nước lập danh sách tài xế các công ty vận tải để tiêm vaccine. Bên cạnh đó là những chính sách để doanh nghiệp có thể trở lại hoạt động sớm nhất, an toàn nhất.

“Tết đến Xuân về, tôi xin gửi lời chúc sức khỏe đến các doanh nhân, doanh nghiệp và người lao động. Ông bà ta có câu “còn da lông mọc, còn chồi nảy cây”. Đối với doanh nghiệp cũng vậy, sau khi tình hình dịch bệnh chuyển biến tốt, chúng tôi đã lao vào sản xuất kinh doanh. Nhiều anh em doanh nhân chấp nhận làm lại từ đầu và hàng triệu lao động họ chấp nhận mọi khó khăn để chung tay cùng chủ doanh nghiệp vực dậy công ty. Năm 2021, để giữ được việc ổn định kinh tế xã hội trong thời điểm “bão dịch” đã là kỳ tích rồi. Tôi và nhiều doanh nhân kỳ vọng, năm 2022, kinh tế Việt Nam sẽ cất cánh”, Chủ tịch HĐTV Công ty Trần Liên Hưng tâm huyết.

“Đạo Phật giúp tôi hướng đến những điều từ - bi – hỷ - xả, biết sống thế nào là đủ, là vừa, biết buông bỏ… Hành trình đến với Phật học là hành trình hướng đến niềm tin về cái thiện, biết tu, biết thiền để làm một bông hoa sen tỏa hương giữa đời thường”, TS Trần Khắc Tâm tâm sự.

Với những đóng góp cho cộng đồng, doanh nhân Trần Khắc Tâm đã được rất nhiều phần thưởng như: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Bộ Công Thương, UBND tỉnh Sóc Trăng, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng, Giải thưởng Sao Đỏ - 100 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2014, Cờ thi đua và Cúp cho thành tích Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong nhiều năm liền của UBND tỉnh Sóc Trăng.

Công ty TNHH Trần Liên Hưng do TS.Trần Khắc Tâm thành lập dựa trên nền tảng cửa hàng buôn bán nhỏ của gia đình vào năm 1999 khi Luật Doanh nghiệp 1999 có hiệu lực thi hành. Hiện Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực nhập khẩu và phân phối sơn trang trí.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nhân Trần Khắc Tâm: 'Dịch Covid-19 khiến tôi phải sống chậm, tập thiền trong suy nghĩ'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bắt Giám đốc Công ty mua bán điện thuộc EVN
Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Danh Sơn, Giám đốc Công ty mua bán điện thuộc EVN để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.