0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 06/10/2020 09:07 (GMT+7)

Ôm loạt dự án bất động sản, Long Giang Land vẫn nợ thuế

Đặt mục tiêu khởi công hai dự án bất động sản lớn trong năm 2020, thế nhưng chủ đầu tư của dự án “chung cư cao cấp tốt nhất năm 2019” – Rivera Park Hà Nội lại chưa nộp hơn 37 tỉ đồng tiền thuế.

Nắm trong tay loạt dự án tại nhiều tỉnh thành trên cả nước cùng những giải thưởng về bất động sản, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Long Giang – Long Giang Land (mã CK: LGL) được đánh giá là có nhiều tiềm lực để trở thành một ngôi sao mới trên thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, gần đây công ty này lại bất ngờ có tên trong danh sách doanh nghiệp nợ thuế, phí, và tiền chậm nộp tính đến ngày 31/7/2020 do Cục thuế Hà Nội mới công bố. Cụ thể, Long Giang Land nợ hơn 37 tỉ đồng. Từ ngày 1/8/2020 đến 16 giờ ngày 14/9/2020, LGL đã nộp hơn 103 triệu đồng tiền nợ vào ngân sách Nhà nước.

Dự án Rivera Park Hà Nội do Công ty Cổ phần Tu bổ Di tích và Thiết bị văn hóa Trung ương (Vinaremon) ủy quyền cho Long Giang Land làm chủ đầu tư thực hiện dự án. Ảnh nguồn: Internet.

Được biết, trong năm 2020, bằng việc mua lại 40% cổ phần Công ty CP Xây dựng Hạ Long, Long Giang Land sở hữu một dự án bất đông sản mới với quy mô lên đến 12.000m2 đất tại Hạ Long.

Tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 diễn ra vào cuối tháng 6/2020, lãnh đạo Long Giang Land cho biết, công ty này dự kiến sẽ hoàn thành, bàn giao các căn hộ còn lại và bàn giao lô C dự án Rivera Park Sài Gòn cho UBND Thành phố Hồ Chí Minh với tổng doanh thu ước tính 300 tỉ đồng trong năm nay.

Ngoài ra, Long Giang Land còn cho biết sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục pháp lý, chuẩn bị các điều kiện để có thể khởi công 2 dự án Rivera Premier Hạ Long và Rivera Park Cần Thơ, tạo tiền đề cho giai đoạn phát triển 2021 – 2025.

Hiện, Long Giang Land đang hợp tác đầu tư với công ty CP Tập đoàn Đầu tư Long Giang thực hiện dự án Rivera Premier Hà Nội nằm tại lô C5/HH2, Khu đô thị mới Việt Hưng, quận Long Biên. Dự án có diện tích 12.404 m2 đất, cao 17 tầng, có 21 lô biệt thự cao 4 tầng. Dự kiến hoàn thiện vào năm 2022.

Đến năm 2021, Long Giang Land dự kiến đầu tư dự án Rivera Park Nghĩa Đô thông qua công ty con là công ty Công ty CP Thương mại Dịch vụ Nghĩa Đô, xây dựng trên diện tích 5.417 m2 đất, cao 25 tầng.

Năm 2019, doanh thu thuần hợp nhất của Long Giang Land đạt 1.284 tỉ đồng, cơ bản hoàn thành kế hoạch 1.300 tỉ đồng đã đề ra. Trong đó, doanh thu từ kinh doanh bất động sản chiếm 89% tổng doanh thu và tăng trưởng 7% so với cùng kỳ năm 2018. Lợi nhuận sau thuế đạt 68 tỉ đồng.

Mặc dù làm ăn có lãi, thế nhưng Long Giang Land lại chậm hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước. Việc này khiến dư luận ái ngại cho số phận của các dự án do LGL triển khai tới đây, liệu các nghĩa vụ đối với nhà nước có được LGL thực hiện nghiêm túc? Dự án được triển khai đúng tiến độ hay sẽ rơi vào tình trạng xây dựng dở dang, gây lãng phí tài nguyên đất đai do chủ đầu tư thiếu vốn, thiếu năng lực?

Phối cảnh dự án Rivera Premier Hà Nội do Long Giang Land hợp tác đầu tư với công ty CP Tập đoàn Đầu tư Long Giang. Ảnh nguồn: Longgiangland.com.vn. 

Dư luận hoài nghi về năng lực tài chính của công ty này là có cơ sở, bởi mới đây Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn A&C chi nhánh Hà Nội đã đưa ra Kết luận ngoại trừ tại Báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ của LGL.

Theo đó, lợi nhuận sau thuế trên Báo cáo tài chính soát xét 6 tháng đầu năm 2020 giảm 53,4 tỉ đồng so với Báo cáo tài chính mà LGL tự lập. Giải trình với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh, LGL cho biết việc lợi nhuận sau thế giảm như trên là do ảnh hưởng của Báo cáo tài chính soát xét 6 tháng đầu năm của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Long Giang riêng lẻ.

Trước đó, tại dự án Rivera Park Hà Nội, do không thực hiện nộp 184,514 tỉ tiền sử dụng đất đúng thời hạn, chủ đầu tư là Long Giang Land đã phải nộp phát sinh thêm 12,803 tỉ đồng tiền chậm nộp. Động thái phát hành 10 triệu cổ phần cho cổ đông hiện hữu mức giá không dưới 10.000 đồng/CP trong khi cổ phiếu LGL trên thị trường đang thấp hơn mệnh giá, đồng thời đề nghị Vinaremon (chủ đầu tư đã ủy quyền cho Long Giang Land thực hiện dự án) huy động vốn từ chính cán bộ nhân viên để thi công dự án Rivera Park Hà Nội cho thấy Long Giang Land từng rất “chật vật” vì thiếu vốn.

Việc góp mặt trong danh sách các doanh nghiệp nợ thuế, phí, và tiền chậm nộp mới đây cho thấy doanh nghiệp này gặp “khó khăn” về mặt tài chính theo một cách rất “thường xuyên”. Và đương nhiên, với sự yếu kém về vốn, không một dự án nào có thể về đích theo đúng lịch trình đã đề ra.

Đó còn chưa kể đến những chiêu trò huy động vốn trái pháp luật xưa nay không hiếm, trong đó, rủi ro về mặt pháp lý đều bị đẩy về phía khách hàng, những người dân chân chất thật thà dùng cả đời tích lũy tài sản lương thiện mòn mỏi chờ đợi vẫn không có nhà để ở hoặc có nhà, mất tiền nhưng nơm nớp lo sợ bởi chưa được cấp sổ hồng do chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. 

Theo tìm hiểu, ngày 08/10/2001, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Long Giang Long Giang Land được thành lập bởi 03 cổ đông, trong đó cổ đông chính là Công ty TNHH Long Giang (nay là Công ty Cổ phần tập đoàn đầu tư Long Giang).

Với vốn điều lệ ban đầu là 30 tỉ đồng, Long Giang Land hoạt động trên hai lĩnh vực chủ yếu là phát triển các dự án bất động sản và thi công xây lắp, trong đó lĩnh vực phát triển dự án là lĩnh vực được ưu tiên.

Long Giang Land hiện nay đặt dưới sự điều hành của ông Lê Hà Giang – Chủ tịch Hội đồng quản trị và ông Nguyễn Mạnh Hà – Tổng Giám đốc với số vốn chủ sở hữu lên đến gần 700 tỉ sau gần 20 năm hoạt động.

Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Bạn đang đọc bài viết Ôm loạt dự án bất động sản, Long Giang Land vẫn nợ thuế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

5 nhóm vấn đề mới của Luật Đất đai (sửa đổi)
Tại họp báo công bố kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV, Ủy viên Thường trực Phan Đức Hiếu cho biết, Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 đã có nhiều điểm mới, tập trung vào 5 nhóm vấn đề.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.