0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 29/09/2020 09:31 (GMT+7)

Thanh Hóa: Xã Thạch Lập, Ngọc Lặc phát triển du lịch sinh thái - cộng đồng

Thác Khe Cha, hang Bàn Đáy, những ”món quà vô giá” thiên nhiên ban tặng cho đất và người nơi đây, là điểm nhấn để phát triển du lịch sinh thái - cộng đồng.

Cách trung tâm huyện khoảng 10km, gần với thác Ma Hao của huyện Lang Chánh, suối cá Thần Cẩm Thủy, Pù Luông Bá Thước, Thác Mây Thạch Thành, cạnh khu di tích Lam Kinh điển tích, từ đường mòn Hồ Chí Minh khoảng 7km, du khách đến với Thạch Lập của huyện Ngọc Lặc.

thach lap
thach lap 1

 Vẻ đẹp kỳ vĩ của suối Khe Cha - Đồi Hích, xã Thạch Lập, huyện Ngọc Lặc

Xã còn nhiều khó khăn về kinh tế nhưng hiếu khách với tấm lòng chân chất của người Mường, sự nhiệt thành của người Dao. Đến đây, du khách được đắm mình với những kiệt tác mà thiên nhiên ban tặng, khám phá vẻ đẹp kỹ vĩ, hoang sơ của động Bàn Đáy, ngắm nhìn vẻ đẹp của ruộng bậc thang đang khoe sắc tỏa hương mùi lúa chín, thưởng ngoạn thác Khe Cha, thả mình trong dòng nước trong xanh mát lạnh của những ngày đầu thu. Tất cả tạo nên một cảm giác thú vị lạ thường xua đi cái oi ả của mùa hạ, cảm được cái se lạnh của tiết trời đầu thu. Du khách được trở về với thiên nhiên cùng tâm thế thư thái, yên bình, tĩnh lặng.

Cùng những kiệt tác mà thiên nhiên ban tặng cho đất và người nơi đây, với tiềm năng vốn có, lãnh đạo địa phương xác định đây là cơ hội lớn, là đòn bẩy để Thạch Lập phát triển kinh tế - xã hội, phát triển du lịch sinh thái- du lịch cộng đồng.

Thác Khe Cha là món quà "vô giá”, một kiệt tác của thiên nhiên ban tặng. Dòng thác êm ả, trong vắt hiền hòa được bao bọc bởi đại ngàn Thạch Lập. Giữa nắng trời oi ải của mùa hạ, du khách đặt chân đến chân thác đã cảm nhận được một luồng gió mát lạnh từ thác nước thổi ra, tạo một cảm giác thư thái, bình yên đến lạ kỳ. Nơi đây tự hào được bao bọc bởi những dãy núi trùng điệp, bao phủ bởi màu xanh của cây, lá với nhiều hang động có vẻ đẹp huyền bí đang chờ du khách khám phá.

thach lap 2
thach lap 3

 Động Bàn Đáy, vẻ đẹp huyền bí của xã Thạch Lập, huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa

Đến với động Bàn Đáy, du khách như đến với chốn bồng lai tiên cảnh. Bước vào cửa hang, du khách sẽ đón nhận được một luồng gió mát lạnh từ trong hang thổi ra. Vào trong hang động, du khách được chiêm ngưỡng những vẻ đẹp lạ kỳ của tạo hóa, những phiến đá óng ánh, những khối thạch nhũ lớn tựa hình Phật bà quan âm tọa lạc đài sen ở chốn bồng lai tiên cảnh.

Vẻ đẹp thiên nhiên hiện ra kỳ vĩ, lạ thường. Các nhũ đá kết thành nhiều hình thù sinh động, cái thì nhìn như những dải lụa, ngai vàng, đài sen, lúc thì hiện ra hình cây cổ thụ, lúc thì gặp hình rồng, hình voi, con cóc, con rùa,…

Dước đáy động là dòng suối trong vắt được tô lên bởi những viên đá óng ánh tựa nhu những viên ngọc tỏa sáng. Theo người dân địa phương, động Bàn Đáy rất đẹp, thoáng khí, có chiều dài khoảng 2km. Chỗ rộng nhất có chiều cao khoảng 40m, rộng 50m, dài 60m, có thể đón hàng nghìn du khách cùng thăm quan thưởng ngoạn.

thach lap 4
thach lap 5

 Dòng nước trong vắt mát lạnh lúc hè, ấm áp vào mùa đông trong hang Bàn Đáy

Lại nằm trọn trong không gian văn hóa của người Mường, người Dao với những bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng, du khách được ngồi trên ngôi nhà sàn cổ của bản Thuận Sơn, Lập Thắng… thưởng thức những luồng gió mát lạnh của núi rừng, nghe tiếng suối chảy, tiếng cồng chiêng vang vọng, nghe hát đúm, hát xường, ngắm nhìn cô gái Mường miệt mài bên khung cửu. Du khách còn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của người Dao với những trang phục truyền thống rực rỡ sắc màu nhảy múa trong dịp lễ hội, ngày lễ, tết…; nhâm nhi rượu cần với những món ăn của người bản địa như xôi nếp nương, gà đồi, trâu nướng, cá sông, thịt lợn rừng, măng tre, rau sắng.

thach lap 6

 Bản làng lưu giữ giá trị văn hóa đặc sắc với ngôi nhà sàn cổ ở xã Thạch Lập

Có thể nói phát triển du lịch sinh thái - cộng đồng là loại hình du lịch mang lại nhiều lợi ích, phát triển kinh tế bền vững cho địa phương. Du lịch sinh thái - cộng đồng không chỉ giúp người dân bảo vệ tài nguyên môi trường sinh thái mà còn bảo vệ, bảo tồn, phát huy những nét đẹp văn hóa độc đáo của người bản địa.

Thanh Hóa có đầy đủ tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái - cộng đồng, đặc biệt các huyện vùng cao như Cẩm Thủy với khu du lịch suối cá thần; Cẩm Lương, Bá Thước với khu du lịch Pù Luông, thác Mơ, thác Muốn; Quan Hóa với khu du lịch Bản Lác, hang Co Phường, Mường Lát; Lang Chánh với thác Ma Hao, chùa Mèo, bản Năng Cát…

Đến với huyện Ngọc Lặc, xã Thạch Lập, đến thác Khe Cha, hang Bàn Đáy tuy còn sơ khai, nhưng đầy tiềm năng để phát triển loại hình du lịch này. Với sự quyết tâm của chính quyền, ủng hộ của nhân dân, sự quan tâm giúp đỡ, đầu tư của cấp trên, trong tương lai gần, du khách chắc chắn được đón chào với cái tình, sự mến khách của người bản địa.

Du khách sẽ được hưởng vẻ đẹp hoang sơ, huyền bí của hang Bàn Đáy, sự hùng vĩ, trong lành của khu sinh thái đồi Hích, thác Khe Cha. Du khách sẽ được thưởng thức mâm cơm dân dã, với đĩa xôi của người Dao, người Mường tỏa hương thơm phức, hòa quyện với món lợn mán, gà rừng, cá sông, cùng với măng tre, măng nứa… được chế biến theo cách của người bản địa. Ngồi giữa ngôi nhà sàn lộng gió, thưởng thức với men say của hũ rượu cần cùng với âm hưởng của tiếng cồng chiêng, điệu múa xạp, múa xòe giữa đại ngàn Thạch Lâp thì chắc chắn du khách sẽ có một trải nghiệm thú vị với hương đất tình người nơi đây.

Phát triển du lịch sinh thái - cộng đồng được xem là hướng đi chiến lược của Đảng bộ, chính quyền xã Thạch Lập, cơ hội để nhân dân phát triển xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương mình. Đây cũng là lời chia sẻ của ông Phạm Văn Huy, Chủ tịch ủy ban nhân dân xã.

Theo Tạp chí Sở hữu trí tuệ & Sáng tạo

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Xã Thạch Lập, Ngọc Lặc phát triển du lịch sinh thái - cộng đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

5 nhóm vấn đề mới của Luật Đất đai (sửa đổi)
Tại họp báo công bố kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV, Ủy viên Thường trực Phan Đức Hiếu cho biết, Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 đã có nhiều điểm mới, tập trung vào 5 nhóm vấn đề.

Tin mới