Du lịch Việt chuyển mình giai đoạn mới, an toàn và hấp dẫn hơn
Chương trình kích cầu du lịch nội địa lần 2 vừa chính thức khởi động sẽ mang một tinh thần mới, an toàn và hấp hơn trong mối liên kết của chuỗi cung ứng dịch vụ từ các doanh nghiệp đến địa phương...
Thời điểm này, trong mắt bạn bè quốc tế Việt Nam là một trong những điểm đến an toàn giữa "cơn bão" COVID-19. Chính vì thế, chương trình kích cầu du lịch nội địa lần thứ 2 của ngành du lịch đã phát đi thông điệp cụ thể hơn: "Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn" phù hợp với tình hình phòng, chống dịch trong bối cảnh mới.
Khách Việt trải nghiệm cung đường trekking ở Mộc Châu. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+). |
Chương trình vừa khởi động được đánh giá đúng thời điểm, đúng đối tượng khi khoanh vùng người Việt và người nước ngoài hiện sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Ngoài ra, các chuyến bay thương mại trong nước kết nối lại với thế giới là dấu hiệu tích cực, cho thấy Việt Nam đã tạo được niềm tin với thế giới, mà trước mắt là dòng khách công vụ (các chuyên gia, nhà ngoại gia, doanh nhân).
Để làm rõ tiêu chí an toàn và hấp dẫn sẽ được áp cho các doanh nghiệp, địa phương, các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch cho chiến dịch kích cầu mới, Phó Tổng Cục Trưởng Tổng cục Du lịch, ông Hà Văn Siêu đã có những chia sẻ xung quanh vấn đề này.
Thông điệp mới của du lịch Việt
- Có thể nói, lần đầu tiên Tổng cục Du lịch đưa ra một thông điệp rất rõ ràng cho toàn ngành là “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn.” Xin ông cho biết, Tổng cục có định hướng như thế nào về các tiêu chí đánh giá điểm đến “an toàn” của đợt kích cầu lần 2?
Ông Hà Văn Siêu: Tiêu chí an toàn cần hiểu trước hết là điểm đến an toàn, khu vực an toàn, doanh nghiệp an toàn, cơ sở cung cấp dịch vụ phải an toàn, các hoạt động du lịch an toàn.
Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng Cục Trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+). |
Khách đi du lịch cũng được trang bị kiến thức, quy trình và tham gia chuyến đi một cách an toàn; chuẩn bị kỹ năng và hiểu biết phòng dịch khi mà có thể ở đâu đó vẫn tiềm ẩn những nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.
Có làm được vậy chúng ta không còn hoang mang, lo sợ hay hoảng loạn trước những dấu hiệu do dịch bệnh tạo ra. Chúng ta biết cách xử lý tình huống xấu xảy ra một cách bình tĩnh, cẩn trọng và tự tin.
- Với tiêu chí được nhấn mạnh vào yếu tố “hấp dẫn” cho đợt kích cầu lần 2, Tổng cục Du lịch và các địa phương sẽ tập trung vào các điểm mới ở các tỉnh miền núi, cụ thế thế nào, thưa ông?
Ông Hà Văn Siêu: Trước khi trả lời câu này, tôi muốn chia sẻ với các bạn một chuyện. Sáng ngày 24/9 vừa qua, Tổng cục Du lịch vừa tổ chức lễ công bố kết quả cuộc thi Ảnh nghệ thuật Du lịch toàn quốc lần thứ 9 “Explore Vietnam-Khám phá Việt Nam”, và Clip giới thiệu Du lịch Việt Nam chủ đề "Vietnam NOW".
Trong lễ trao giải này, Chủ tịch Hội nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam, ông Vũ Quốc Khánh, có nói rằng chủ đề nhiếp ảnh về du lịch của chúng ta rất thú vị bởi cảnh quan Việt Nam rất đẹp, hấp dẫn và phong phú, có thể trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho các nghệ sỹ sáng tác.
Nói như thế có nghĩa bản thân các điểm đến của Việt Nam đã vô cùng hấp dẫn, từ con người đến cảnh quan, bản sắc văn hóa, dấu tích lịch sử… Thế nhưng, cái hấp dẫn đấy phải được biến thành sản phẩm du lịch và do các doanh nghiệp làm cầu nối đưa ra thị trường.
Cái hấp dẫn về các sản phẩm du lịch vốn dĩ từng doanh nghiệp đã có nhưng bây giờ phải tạo ra liên kết trong chuỗi cung ứng, tạo ra những gói kích cầu, những liên minh mang đến dịch vụ tiện ích nhất, cảm giác thoải mái nhất và yên tâm nhất cho khách hàng khi trải nghiệm sản phẩm để họ lựa chọn dịch vụ của mình.
Du khách tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám những ngày dịch chưa bùng phát. (Ảnh: Huy Hoàng/Vietnam+). |
Chúng ta làm sao để sự hấp dẫn của sản phẩm này có thể chạm vào cảm xúc, vào trái tim của khách hàng. Và chúng tôi hướng tới hấp dẫn dựa trên tinh thần sáng tạo trong các mối liên kết cũng như phải tạo ra yếu tố mới. Cái mới dựa trên những thành công của giai đoạn trước mà nay tiếp tục tạo nên giá trị thành công bằng những liên kết giữa các nhà cung cấp dịch vụ trong chuỗi cung ứng.
Hấp dẫn còn ở yếu tố giá thành. Một liên minh tốt sẽ tạo ra giá tốt, cùng với chất lượng và sự hỗ trợ của chính quyền địa phương cũng như của nhà nước. Có như thế sự hấp dẫn mới đảm bảo thực thi.
Đương nhiên, hấp dẫn không chỉ về giá mà còn phải đi kèm với chất lượng. Muốn có giá tốt, chất lượng tốt thì cần hỗ trợ, đầu tư của nhà nước cũng như sự vào cuộc của các bên làm cho sản phẩm có sức hút đối với khách trong giai đoạn này.
Tạo sức mạnh từ những liên kết linh hoạt
- Thời gian vừa rồi có một Liên minh kích cầu Du lịch Việt Nam được thành lập, vậy Tổng cục Du lịch có chỉ đạo gì cho hoạt động của liên minh này trong đợt kích cầu mới?
Ông Hà Văn Siêu: Tổng cục Du lịch hướng đến các dòng sản phẩm nghỉ dưỡng gần gũi với thiên nhiên, có lợi cho sức khỏe. Từ nay tới cuối năm tập trung đón dòng khách MICE (khách hội nghị, hội thảo), hoặc trao đổi khách giữa các vùng miền. Những tháng cuối năm là thời gian mà vùng núi Tây Bắc cảnh quan và khí hậu rất đặc sắc…
Tổng cục Du lịch định hướng cho các doanh nghiệp, địa phương có cơ sở liên kết với nhau đồng thời những liên kết này phải rất linh hoạt chứ không rập khuôn, máy móc mới tạo ra sức mạnh.
- Đợt kích cầu lần 1 đang rất hiệu quả thì phải dừng đột ngột vì dịch bệnh tái bùng phát ở Việt Nam. Vậy lần này Tổng cục Du lịch có chuẩn bị kịch bản ứng phó nào không cho tình huống tương tự?
Ông Hà Văn Siêu: Đây là điều mà chúng ta đang nói và đang tính đến. Để làm được cần có sự “phân vai” giữa các cơ quan chức năng về chính quyền địa phương, cơ quan y tế, cơ sở dịch vụ, các doanh nghiệp và đặc biệt là vai trò chính của các doanh nghiệp đón khách dưới sự hướng dẫn của các cơ quan chức năng.
Kịch bản này cũng cần có quy trình từng khâu làm gì, ai chịu trách nhiệm từng đầu việc. Hiện chúng tôi cũng đang tính đến để người làm du lịch có thể chủ động đảm bảo an toàn cho khách yên tâm.
- Xin cảm ơn những chia sẻ của ông.
Theo Kinh tế Môi trường