0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 15/01/2022 12:55 (GMT+7)

Điểm lại những lần "bỏ cọc" đấu giá của ông chủ Tân Hoàng Minh

Tân Hoàng Minh bỏ cọc lô đất 24.500 tỷ đồng ở Thủ Thiêm đã nối dài thêm những lần "bỏ cọc" chạy lấy người của Tập đoàn. Cùng điểm lại những lần đấu giá của vị CEO "thích bỏ cọc" Đỗ Anh Dũng - ông chủ Tân Hoàng Minh.

Chủ tich Tân Hoàng Minh sau khi gửi đơn đề nghị hủy kết quả đấu giá khu đất "vàng" Lê Duẩn vào năm 2016 đã trả lời báo chí rằng: "Là một cuộc đấu giá... trót thắng. Thực tế trong bối cảnh các đại gia ngồi với nhau, ai cũng có chút bốc đồng dẫn đến quá đà". Đến năm 2021, lần "trót thắng" bất ngờ... quay lại và chịu chung số phận "bỏ cọc". 

Mới đây, ông chủ Tân Hoàng Minh lại một lần nữa khiến dư luận xôn xao khi "trót thắng" đấu giá lô đất 3-12 thuộc khu chức năng số 3 tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP HCM). Tập đoàn này lại tiếp tục "quay xe", "bỏ cọc" trong phút chót.

tm-img-alt
Ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Cụ thể, ngày 10/1, Công ty TNHH đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt (công ty con của Tập đoàn Tân Hoàng Minh) xin bỏ cọc lô đất đấu giá 24.500 tỷ đồng ở Thủ Thiêm (TP Thủ Đức, TP.HCM).

Ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã có tâm thư gửi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước về việc xin bỏ cọc lô đất đấu giá ở Thủ Thiêm, đồng thời chấp nhận mọi chế tài về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Lấy lý do "vì lòng tự hào dân tộc và danh dự của các tập đoàn đầu tư BĐS trong nước" nên ngày 10/12/2021, ông đã quyết tâm trả giá cao hơn 3%, tương đương 700 tỷ đồng để vượt qua người trả giá thứ hai là một công ty nước ngoài. Tuy nhiên, chỉ một tháng sau, ông Dũng đã suy nghĩ lại.

tm-img-alt
Tân Hoàng Minh đã xin bỏ cọc lô đất đấu giá 2,4 tỷ đồng/m2 ở Thủ Thiêm. 

Trước đó, Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt - thành viên Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã đấu giá thành công lô đất kí hiệu 3-12 rộng hơn 10.000m2 trong KĐT Thủ Thiêm với giá 24.500 tỉ đồng (khoảng 1,1 tỷ USD). Bình quân mỗi mét vuông đất thô đã có giá trị 2,4 tỷ đồng/m2, đây là mức giá ngang ngửa giá đất ở các siêu đô thị trên thế giới như Hong Kong, New York.

Trước nhiều hoài nghi của dư luận thời điểm đó, vào cuối tháng 12. Chủ tịch Đỗ Anh Dũng thậm chí đã khẳng định "chắc nịch" trong cuộc phỏng vấn với báo chí: "Tân Hoàng Minh là một doanh nghiệp lớn, không bao giờ "mua danh ba vạn, bán danh ba đồng" một cách thô thiển như vậy!".

Việc đơn phương hủy hợp đồng đấu giá đất Thủ Thiêm, Tân Hoàng Minh sẽ phải mất tiền cọc trị giá 20% giá khởi điểm, tương đương khoảng 600 tỷ đồng. Đây không phải là lần đầu tiên ông chủ Tân Hoàng Minh trong phút bốc đồng "trót thắng", rồi sau đó phải chi núi tiền, gồm cả tiền cọc hoặc tiền trúng đấu giá quá cao. Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên ông chủ Tân Hoàng Minh "bỏ cọc". 

Năm 2016, đấu giá thành công đôi choé Tứ Linh giá 6 tỷ đồng rồi bất ngờ "bỏ bom"

Trong phiên đấu giá ngày 28/5/2016, cặp choé Tứ Linh được đề xuất giá khởi điểm là 900 triệu, đây là sản phẩm giá đấu cao nhất. Sau khi trải qua 29 lần đấu giá qua lại giữa hai đại gia bất động sản của Việt Nam là ông Đỗ Anh Dũng và ông Đỗ Quý Hải. Cuối cùng, người chiến thắng là ông chủ Tân Hoàng Minh với mức giá chốt cho cặp chóe này là 6 tỷ 50 triệu đồng.

tm-img-alt
Cặp chóe Tứ Linh được chốt giá hơn 6 tỷ đồng được ông chủ Tân Hoàng Minh chốt giá rồi lại không mua. 

Tuy nhiên chỉ 10 ngày sau, ngày 6/6, ông Vũ Mạnh Hùng - người đại diện trả giá thay ông Đỗ Anh Dũng đã phản hồi báo chí về việc từ chối mua cặp chóe Tứ Linh.

Theo đại diện của Tân Hoàng Minh, ông Đỗ Anh Dũng chỉ ủy quyền cho ông Hùng đi đấu giá với giới hạn tối đa là 3 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình đấu giá, ông Hùng do "hưng phấn" nên đã trả giá cao hơn so với mức đã được giao. Với quyết định hủy ngang này, Tân Hoàng Minh đã chấp nhận bỏ cọc 50 triệu đồng, cặp chóe Tứ Linh sẽ được bán cho người trả giá liền kề.

Tháng 6/2015, tham gia đấu giá khu đất vàng diện tích 3.000 m2 tại số 23 Lê Duẩn, quận 1, TP HCM

Vượt mặt 12 đại gia BĐS khác, gồm cả vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn và ông Nguyễn Bá Dương. Ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã vượt mặt 12 đại gia bất động sản khác, trúng khu đất vàng với giá đấu cao nhất: 1.430 tỷ đồng.

Tuy nhiên chỉ 5 tháng sau, Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã gửi đơn đề nghị hủy kết quả đấu giá lên chính quyền TP HCM với lý do "phương án đấu giá có sai phạm về bước giá".

tm-img-alt
Khu “đất vàng” 23 Lê Duẩn từ tay Tân Hoàng Minh đã về tay Techcombank. 

Đến tháng 6/2016, Tân Hoàng Minh lại đổi ý đề nghị được tiếp tục mua lô đất trên. Tuy nhiên, do quá thời gian quy định, nên ngoài số tiền trúng đấu giá, Tập đoàn này đã phải nộp thêm hơn 260 tỉ đồng tiền phạt trễ hạn để được mua lô đất.

"Đây là cuộc đấu giá thất bại vì giá thắng cuộc quá cao. Khu đất này khởi điểm 550 tỷ và giờ chúng tôi phải trả tới 1.430 tỷ đồng - gấp 2,6 lần để sở hữu nó.", ông chủ Tân Hoàng Minh nói.

Năm 2019, nhiều thông tin cho biết khu đất này đã được sang tay chủ mới. Tân Hoàng Minh sau đó đã chuyển nhượng khu đất lại cho Techcombank để ngân hàng này xây trụ sở tại TP.HCM.

Bạn đang đọc bài viết Điểm lại những lần "bỏ cọc" đấu giá của ông chủ Tân Hoàng Minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bắt Giám đốc Công ty mua bán điện thuộc EVN
Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Danh Sơn, Giám đốc Công ty mua bán điện thuộc EVN để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.