0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 22/03/2023 08:38 (GMT+7)

Dâu tây hữu cơ bị thu hồi ở Mỹ do có liên quan đến bệnh viêm gan A

Các quan chức y tế công cộng đang điều tra mối liên hệ giữa một số loại dâu tây hữu cơ đông lạnh và đợt bùng phát bệnh viêm gan A mới ở tiểu bang Washington.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết dâu tây hữu cơ được bán dưới nhiều nhãn hiệu khác nhau, phân phối trên toàn quốc cho nhiều nhà bán lẻ, bao gồm Costco, Aldi, KeHE, Vital Choice Seafood, Trader Joe's và PCC Community Markets ở một số bang.

Thông tin chi tiết về mã sản phẩm chung, ngày hết hạn, tên thương hiệu, tên sản phẩm và các tiểu bang có bán mặt hàng này đã được đăng trên trang tin của FDA.

Mặc dù bệnh viêm gan A chưa thực sự được phát hiện trên các sản phẩm này, nhưng các cơ quan chức năng đang kêu gọi người tiêu dùng hết sức thận trọng, trả lại các mặt hàng bị thu hồi để được hoàn tiền.

recalled-frozen-organic-strawberries-hepatitis-A-660x518
Dâu tây đông lạnh được bán dưới các nhãn hiệu như Kirkland, Simply Nature, Made With, PCC Community Markets.

Công ty Scenic Fruit có trụ sở tại Oregon đã ngừng sản xuất và phân phối các sản phẩm này khi có thông báo điều tra. Trader Joe's cho biết trong một tuyên bố rằng không có bệnh nào được báo cáo liên quan đến những sản phẩm đó và họ đã loại bỏ khỏi kệ hàng hoặc tiêu hủy chúng.

“Người tiêu dùng, nhà hàng và nhà bán lẻ không nên bán, phục vụ hoặc tiêu thụ dâu tây đông lạnh bị thu hồi. Những sản phẩm này nên được trả lại hoặc vứt bỏ.

Nếu người tiêu dùng mua dâu tây hữu cơ đông lạnh bị thu hồi và sử dụng trong hai tuần qua, đồng thời chưa được tiêm phòng viêm gan A, họ nên tham khảo ý kiến ngay với chuyên gia chăm sóc sức khỏe của mình để xác định xem có cần điều trị dự phòng sau phơi nhiễm (PEP) hay không”, theo báo cáo của FDA.

Các triệu chứng bao gồm mệt mỏi, vàng da, nước tiểu sẫm màu, phân nhạt màu và xét nghiệm gan bất thường. Đối với người tiêu dùng có tình trạng sức khỏe không tốt, trường hợp viêm gan A nặng có thể dẫn đến suy gan.

dreamstime_frozen-strawberries-berry-fruit-660x374
Dâu tây hữu cơ được bán tại Costco, Aldi và các nhà bán lẻ khác bị thu hồi do có liên quan đến đợt bùng phát Viêm gan A.

Vắc-xin viêm gan A được khuyến nghị cho những người chưa tiêm chủng nhưng đã tiếp xúc với vi-rút viêm gan A trong vòng hai tuần sau khi tiêu thụ thực phẩm hoặc đồ uống bị nhiễm khuẩn. Tiêm vắc-xin có thể ngăn ngừa nhiễm vi-rút viêm gan A trong vòng 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc. Những người đã tiêm phòng viêm gan A hoặc nhiễm vi rút viêm gan A trước đó thì không cần tiêm phòng sau phơi nhiễm.

Cuộc điều tra truy ngược nguồn gốc của FDA đã xác định được một nhà cung cấp phổ biến dâu tây hữu cơ đông lạnh. Dâu tây mà nhà cung cấp này sử dụng được nhập khẩu từ một số trang trại ở Baja California, Mexico vào năm 2022.

Một báo cáo cho thấy đã có 5 người bị nhiễm viêm gan A, 2 trong số các bệnh nhân phải nhập viện. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, tất cả 5 bệnh nhân đều cho biết đã ăn dâu tây hữu cơ đông lạnh trước khi bị bệnh.

Hồng Hạnh

Bạn đang đọc bài viết Dâu tây hữu cơ bị thu hồi ở Mỹ do có liên quan đến bệnh viêm gan A. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.