0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 14/07/2020 17:32 (GMT+7)

Đắk Lắk phát hiện thêm 2 ca mắc bệnh bạch hầu, cách ly hơn 1.200 người

Đắk Lắk vừa phát hiện thêm 2 ca bệnh bạch hầu ở cùng một thôn; triển khai khoanh vùng, cách ly hơn 1.200 người dân để phòng chống dịch.

Ngày 12/7 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa ghi nhận thêm 2 ca dương tính với vi khuẩn bạch hầu trên địa bàn.

Cả hai bệnh nhân này đều là nam, cùng 26 tuổi, trú thôn 7, xã Cư Króa, H.M’Đrắk, Đắk Lắk.

sf

Tiêm vắc xin phòng bạch hầu cho trẻ từ 7 tuổi ở xã Bông Krang, H.Lắk, Đắk Lắk

Cụ thể trường hợp thứ nhất là bệnh nhân Vàng A B. (SN 1994, dân tộc H’Mông, ngụ thôn 7, xã Cư Króa, huyện M’Đrắk). Bệnh nhân cho biết, ngày 8/7, bệnh nhân có những triệu chứng sốt, kèm đau họng, mệt mỏi. Đến ngày 10/7, bệnh nhân đi khám tại Trung tâm y tế huyện M’Đrắk và được hướng dẫn nhập viện theo dõi.


Trưa cùng ngày, nghi trường hợp này mắc bạc hầu, Trung tâm Y tế huyện M’Đrắk đã nhanh chóng báo cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đắk Lắk. Lực lượng y tế đã tiến hành lấy mẫu gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ (VSDT) Tây Nguyên. Đến ngày 11/7 có kết quả xác định bệnh nhân dương tính với vi khuẩn bạch hầu.

Trường hợp thứ 2 là em Giàng Seo Ch. (SN 1994, dân tộc H’Mông). Em Giàng Seo Ch. là người nhà của bệnh nhân Vàng A B., trực tiếp chăm nuôi bệnh nhân B tại Trung tâm y tế huyện M’Đrắk.

Hiện tại bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên để theo dõi và điều trị.

Theo CDC Đắk Lắk ngay sau khi phát hiện 2 ca nhiễm bạch hầu trên, ngành y tế đã tiến hành các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Hiện CDC Đắk Lắk đã lấy mẫu xét nghiệm bạch hầu đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân; phun thuốc khử khuẩn tại nhà bệnh nhân và những hộ xung quanh.

Đồng thời, CDC Đắk Lắk chỉ đạo Trung tâm y tế H.M’Đrắk phối hợp cùng chính quyền địa phương tổ chức khoanh vùng, cách ly thôn 7, xã Cư Króa, nơi có dân số hơn 1.200 người; điều tra, giám sát và sử dụng kháng sinh dự phòng đối với các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân; khẩn trương triển khai tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu cho những người từ 7 - 26 tuổi tại thôn có dịch. Tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu cho đối tượng 7 tuổi tại trường học và cộng đồng trên toàn địa bàn huyện trong tháng 7 và tháng 8 năm 2020.

Như vậy, tính đến ngày 12/7, tỉnh Đắk Lắk ghi nhận 3 ca mắc bệnh bạch hầu. Trường hợp đầu tiên phát hiện vào ngày 7/7 là bệnh nhân nữ 52 tuổi, trú xã Bông Krang, H.Lắk.

sff

Đắk Lắk khẩn trương thực hiện các biện pháp để ngăn chặn dịch bạch hầu lây lan
Trước đó vào chiều ngày 9/7, tại trường PTTH Nguyễn Huệ, thị trấn Đắk Đoa, huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai, Bộ Y tế phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai phát động Chiến dịch phòng, chống dịch bạch hầu tại 4 tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên: Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum và Đắk Nông.

Chiến dịch tiêm vaccine phòng chống bệnh bạch hầu, trước hết thực hiện ở 4 tỉnh Tây Nguyên với đối tượng là tất cả những người từ 2 tháng tuổi trở lên. Theo đó, trẻ từ 2 tháng tuổi đến 18 tháng tuổi tiêm 1 mũi vaccine 5 trong 1; trẻ từ 19 tháng tuổi đến 48 tháng tuổi tiêm 1 mũi vaccine DPT và người từ 48 tháng tuổi trở lên tiêm 2 mũi vaccine Td (mũi thứ hai cách mũi thứ nhất 1 tháng).

Dự kiến trong chiến dịch này sẽ tiêm chủng khoảng 120.446 liều vắcxin 5 trong 1; 279.608 liều vắcxin DPT; và 10.111.461 liều vắcxin Td. Như vậy gần 4,7 triệu đối tượng tại 4 tỉnh trên sẽ được tiêm các mũi vắcxin khác nhau để phòng chống dịch bạch hầu.

Vaccine Td hay còn gọi là vắc-xin uốn ván bạch hầu. Vắc-xin này kết hợp từ giải độc tố uốn ván và giải độc tố bạch hầu tinh chế và hấp phụ bằng Aluminium phosphate. Vắc-xin được chỉ định để phòng bạch hầu và uốn ván cho người lớn và trẻ em từ 7 tuổi trở lên.

Vaccine DPT (cũng viết là DTP và DTwP) là một loại vắc-xin kết hợp chống lại ba bệnh truyền nhiễm ở người: Bạch hầu, ho gà và uốn ván.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Đắk Lắk phát hiện thêm 2 ca mắc bệnh bạch hầu, cách ly hơn 1.200 người. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới