Cuộc đua xe thuần điện của các “ông lớn”, liệu Toyota có bứt phá?
Để đạt được mục tiêu chinh phục xe thuần điện, Toyota Motor đã cam kết đầu tư 2.000 tỷ yên (hơn 400.000 tỷ đồng) để sản xuất pin vào năm 2030.
Toyota vốn là hãng xe đề cao việc chuyển đổi có lộ trình từ ô tô sử dụng động cơ đốt trong sang xe lai điện và đến xe thuần điện. Tuy nhiên ngày 14/12, Toyota đã công bố chiến lược phát triển xe thuần điện của Toyota toàn cầu.
Tại chương trình, ông Akio Toyota, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc tập đoàn Toyota toàn cầu cho biết hầu hết những chiếc xe Toyota thuần điện được giới thiệu ở đây sẽ ra mắt trong vài năm tới.
Theo đó hãng đặt mục tiêu doanh số toàn cầu hàng năm là 3,5 triệu xe thuần điện vào năm 2030. Trong đó, thương hiệu Lexus đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ hiện thực hóa toàn bộ dòng xe thuần điện trong tất cả các phân khúc xe và chiếm 100% doanh số bán xe của hãng tại Châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Quốc, đạt tổng cộng 1 triệu chiếc trên toàn cầu.
Lexus cũng đặt mục tiêu xe thuần điện chiếm 100% doanh số bán xe toàn cầu vào năm 2035.
Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc tập đoàn Toyota toàn cầu đã phân loại những chiếc xe này thành hai loại - phương tiện giảm thiểu carbon (HEV, PHEV, v.v.) và phương tiện trung tính carbon (BEV, FCEV,...), nói rằng Toyota sẽ cố gắng hết sức để hiện thực hóa loại thứ hai.
Bên cạnh đó, chủ tịch Toyota cũng giới thiệu một loạt các mẫu khác và gọi chung chúng là “xe điện Toyota đa dạng”. Chúng bao gồm các phương tiện thương mại như xe buýt đưa đón tự hành, một mẫu xe van được thiết kế cho cả kinh doanh và giải trí, và một mẫu xe điện đô thị linh hoạt.
Đáng lưu ý là mẫu concept Compact Cruiser EV kết hợp các đặc điểm phong phách từ FJ Cruiser để có thể trở thành một mẫu EV 5 cửa chuyên đi địa hình. Bên cạnh nó là mẫu xe bán tải cabin kép chạy điện đầu tiên của Toyota mà dường như có kích thước như Hilux hoặc Tacoma nhưng lại có những đặc điểm thiết kế hiện đại lấy cảm hứng từ Tundra.
Mẫu concept Small SU EV trông giống như một chiếc CH-R chạy điện với phong cách thiết kế năng động hơn. Về phần Crossover EV, nó trông lớn hơn một chút và tinh tế hơn về thiết kế ngoại thất, có khả năng là cái nhìn trước về việc Toyota gia nhập phân khúc SUV chạy điện hạng C. Cuối cùng là một chiếc xe điện thể thao với động cơ đặt giữa và cabin 2 chỗ ngồi, có thể trở thành MR2 trong tương lai để chiều lòng những người đam mê tốc độ.
Để đạt được những mục tiêu này, Toyota Motor đã cam kết đầu tư 2.000 tỷ yên (hơn 400.000 tỷ đồng) để sản xuất pin vào năm 2030.
Toyota cũng sẽ đầu tư vào các tùy chọn khác nhau cho những mẫu xe “carbon trung tính” bao gồm FCEV và những loại phương tiện khác chạy bằng năng lượng sạch. Đến năm 2035, cả Toyota và Lexus đều muốn trở thành nhà sản xuất xe carbon trung tính.