0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 16/11/2022 08:23 (GMT+7)

'Chạy nước rút' giải phóng mặt bằng làm cao tốc Bắc Nam 2021-2025

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác giải phóng mặt bằng, giải ngân vốn năm 2022 các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2).

Bộ GTVT đề nghị các tỉnh, thành phố khẩn trương phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng cho cao tốc Bắc - Nam.

Nhằm đảm bảo 12 địa phương có cao tốc Bắc Nam giai đoạn II 2021-2025 đi qua bàn giao đủ khoảng 70% mặt bằng phục vụ khởi công cuối năm nay, Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản yêu cầu các tỉnh, thành phố khẩn trương chỉ đạo các sở, ngành liên quan đẩy nhanh công tác lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật; phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo từng đoạn, từng khu vực...

“Chạy nước rút” giải phóng mặt bằng làm cao tốc Bắc Nam 2021-2025 - Ảnh 1
Bộ GTVT đề nghị các tỉnh, thành phố khẩn trương phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng cho cao tốc Bắc - Nam. (Ảnh minh họa)

Cùng với đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các tỉnh, thành phố khẩn trương phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo từng đoạn, từng khu vực, ưu tiên các khu vực thuận lợi như đất công, đất nông nghiệp, khu vực dự kiến khởi công..., để đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng cho dự án.

Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu trước ngày 15/11, các sở, ngành địa phương cũng cần phối hợp với các Ban Quản lý dự án: 2, 6, 7, 85, Đường Hồ Chí Minh; Mỹ Thuận; Thăng Long kiểm tra, rà soát đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đã bố trí cho công tác giải phóng mặt bằng năm 2022, tổng hợp gửi Bộ để bổ sung vốn (nếu có).

Theo rà soát, hồ sơ thiết kế kỹ thuật của 12 dự án thành phần hiện đã hoàn thành trên 70%, trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các Ban Quản lý dự án tập trung thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán đối với 12 gói thầu (dự kiến khởi công), không lùi tiến độ.

Cùng với đó, các chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; kiểm soát chặt chẽ việc lựa chọn nhà thầu công và chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật.

Theo số liệu báo cáo, tính đến nay, cơ quan có thẩm quyền đã duyệt phương án đền bù mặt bằng cho cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đạt hơn 1.601 ha/hơn 5.900 ha, đạt 27%. Khối lượng giải ngân cho công tác giải phóng mặt bằng đạt hơn 2.216/7.195 tỷ đồng, tương đương 30% số tiền được bố trí trong năm 2022.

Ngày 4/11 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam với 25 gói thầu.

Đáng chú ý, tại phương án phân chia gói thầu được phê duyệt, 3 dự án thành phần có tổng giá trị các gói thầu từ 12.000 tỷ đồng trở lên được chia thành 3 gói thầu/dự án, gồm Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88 km; Quy Nhơn - Chí Thạnh gần 62 km; Hậu Giang - Cà Mau 73 km.

Những dự án thành phần có chiều dài dưới 40 km như Bãi Vọt - Hàm Nghi; Cần Thơ - Hậu Giang chỉ có duy nhất một gói thầu, với gói thầu lớn nhất trị giá gần 8.000 tỷ đồng.

7 dự án thành phần còn lại đều được chia thành 2 gói thầu/dự án.

Dự kiến, hồ sơ yêu cầu các gói thầu xây lắp và tư vấn giám sát ưu tiên khởi công trước sẽ phát hành cho nhà thầu trước ngày 20/11, đảm bảo trước ngày 20/12 ký hợp đồng với nhà thầu để khởi công trước ngày 31/12/2022.

Theo rà soát của Bộ GTVT, hồ sơ thiết kế kỹ thuật của 12 dự án thành phần hiện đã hoàn thành trên 70%, trên cơ sở đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các Ban Quản lý dự án tập (đại diện chủ đầu tư) trung thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán đối với 12 gói thầu (dự kiến khởi công), không lùi tiến độ. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; kiểm soát chặt chẽ việc lựa chọn nhà thầu công và chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và Bộ trưởng Bộ GTVT.

Theo phương án được phê duyệt, cao tốc Bắc - Nam giai đoạn II sẽ được GPMB theo quy mô 6 làn xe. Riêng đoạn Cần Thơ - Cà Mau GPMB theo quy mô 4 làn xe như quy hoạch được duyệt. Tổng diện tích đất thu hồi là hơn 5.942 ha. Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng khoảng gần 40.000 hộ.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết 'Chạy nước rút' giải phóng mặt bằng làm cao tốc Bắc Nam 2021-2025. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đẩy nhanh triển khai 2 dự án lớn về đô thị
Văn phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản thông báo kết luận của UBND TP.HCM về dự án rạch Xuyên Tâm, dự án xây nhà máy xử lý chất thải rắn và thu hồi năng lượng tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc.
Đông Nam Bộ: Phát triển logistics chưa tương xứng tiềm năng
Đông Nam Bộ là khu vực tập trung hạ tầng logistics quan trọng của cả nước, nhưng theo đánh giá của chuyên gia, logisitcs tại Đông Nam Bộ vẫn còn nhiều hạn chế, đòi hỏi phải có sự khắc phục kịp thời để phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế của vùng.

Tin mới

Xuất khẩu 'giảm tốc', khó khăn đã hiện rõ
Trong kỳ 1 tháng 11/2022 xuất khẩu hàng hóa giảm tới 16,7%, trong khi nhập khẩu tăng 5,8% , cán cân thương mại thâm hụt 1,15 tỷ USD. Kết quả này cho thấy, càng về thời điểm cuối năm dấu hiệu “giảm tốc” của xuất khẩu ngày càng hiện rõ…
Thanh tra đột xuất việc thực hiện pháp lý đất đai
Nhiệm vụ của Đoàn thanh tra là xem xét công tác chấp hành pháp luật về quản lý, sử dụng đất của các tổ chức và xử lý theo quy định của pháp luật nếu có sai phạm; trường hợp vượt thẩm quyền xử lý thì sẽ kiến nghị cơ quan có thẩm quyền cấp cao hơn.
Xuất khẩu cá ngừ khó giữ được đà tăng trưởng
Giá trị xuất khẩu cá ngừ trong tháng 10/2022 chỉ tăng 4% so với cùng kỳ năm 2021, đạt hơn 76 triệu USD, mức thấp thứ 2 kể từ đầu năm tới nay. Với tình hình lạm phát tại các nước như hiện nay, xuất khẩu cá ngừ khó giữ được đà tăng trưởng.