0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 30/04/2022 14:29 (GMT+7)

47 năm giải phóng miền Nam - Non sông Việt Nam thống nhất một dải

Ngày 30/4/1975, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân kết thúc thắng lợi. Từ đây, miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, non sông Việt Nam thống nhất một dải.

Cùng với Bạch Đằng, Vạn Kiếp, Chi Lăng, Đống Đa, Điện Biên Phủ; cuộc tổng tấn công chiến lược mùa xuân năm 1975, với đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh, đã đi vào lịch sử như một chiến công vĩ đại nhất, hiển hách nhất trong suốt trên 4 nghìn năm đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc, như một chiến công chói lọi của phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới, một sự tích thần kỳ của thế kỷ XX. Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử kết thúc vẻ vang, đánh dấu sự toàn thắng của chặng đường 21 năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước gian lao và anh dũng của dân tộc ta (1954 – 1975).

Những bước tiến công thần tốc, từng cánh quân bộ đội giải phóng tiến về sào huyệt cuối cùng của chính quyền Sài Gòn. Trưa ngày 30/4/1975, cổng Dinh Độc Lập đã bị húc đổ. Lá cờ của Quân Giải phóng đã tung bay ngay tại Tổng Hành dinh của chính quyền Sài Gòn lúc 11h30 phút trong niềm hân hoan, chờ đón của cả dân tộc. Từ đây, miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, non sông Việt Nam thống nhất một dải.

47 năm giải phóng miền Nam - Non sông Việt Nam thống nhất một dải - Ảnh 1
Xe tăng quân Giải phóng tiến vào Dinh Độc Lập ngày 30/04/1975. (Ảnh tư liệu)

Chiến thắng ngày 30/4/1975 là thành quả vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội do Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo; là trang sử hào hùng, chói lọi trên con đường dựng nước và giữ nước hàng ngàn năm lịch sử của dân tộc. Quân và dân ta đã đánh thắng kẻ thù lớn mạnh và hung hãn nhất của loài người tiến bộ; kết thúc oanh liệt cuộc chiến đấu 30 năm giành độc lập tự do, thống nhất cho Tổ quốc; chấm dứt ách thống trị hơn một thế kỷ của chủ nghĩa thực dân cũ và mới trên đất nước ta; là thắng lợi tiêu biểu của lực lượng cách mạng thế giới, góp phần thúc đẩy cuộc đấu tranh của nhân dân thế giới vì mục tiêu độc lập dân tộc, hòa bình, dân chủ và tiến bộ xã hội; cổ vũ động viên các dân tộc đang tiến hành công cuộc giải phóng dân tộc, chống chủ nghĩa thực dân kiểu mới trên toàn thế giới.

47 năm giải phóng miền Nam - Non sông Việt Nam thống nhất một dải - Ảnh 2
Người dân mừng vui đón nhận tin chiến thắng ngày 30/4/1975. (Ảnh: TTXVN)

Thắng lợi huy hoàng của cuộc tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975 càng chứng minh sức mạnh vĩ đại của đường lối chính trị, đường lối quân sự của Đảng ta, chứng minh sức mạnh vĩ đại của chủ nghĩa Mác-Lênin mà Đảng Cộng sản Việt Nam đã vận dụng sáng tạo vào điều kiện cụ thể của đất nước. Dưới ánh sáng đường lối đó, Đảng đã xác định và giữ vững quyết tâm chấp nhận cuộc đụng đầu lịch sử với tên đế quốc đầu sỏ, biến quyết tâm của Đảng thành quyết tâm của toàn dân anh dũng đứng lên chống Mỹ cứu nước.

Đại thắng mùa xuân năm 1975, như nhận định của Đảng ta, là một sự kiện quan trọng có tầm quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc, làm nức lòng bạn bè và nhân dân tiến bộ khắp năm châu bốn biển. Báo cáo chính trị của Ban chấp hành Trung ương Đảng tại Đại hội lần thứ IV chỉ rõ: “Đối với thế giới, thắng lợi của nhân dân ta đã đập tan cuộc phản công lớn nhất của tên đế quốc đầu sỏ chĩa vào các lực lượng cách mạng kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai, đẩy lùi trận địa của chủ nghĩa đế quốc, mở rộng trận địa của CNXH, phá vỡ một phòng tuyến quan trọng của đế quốc Mỹ ở Đông Nam Á, làm đảo lộn chiến lược toàn cầu phản cách mạng của chúng, đẩy Mỹ vào tình thế khó khăn chưa từng thấy, làm yếu hệ thống đế quốc chủ nghĩa, tăng thêm sức mạnh và thế tiến công của các trào lưu cách mạng thời đại, đem lại lòng tin và niềm phấn khởi cho hàng trăm triệu người trên khắp trái đất đang đấu tranh vì hòa bình độc lập dân tộc, dân chủ và CNHX”.

47 năm giải phóng miền Nam - Non sông Việt Nam thống nhất một dải - Ảnh 3
Đoàn xe tăng quân Giải phóng tiến vào Dinh Độc Lập. (Ảnh tư liệu)

Gần 50 năm sau ngày giải phóng, dưới sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng và tinh thần chiến thắng 30/4 bất diệt, đất nước ta tiếp tục đạt được nhiều thành tựu quan trọng và chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày hôm nay.

Đặc biệt trong giai đoạn 2016-2020, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn về phát triển kinh tế-xã hội. Kinh tế vĩ mô ổn định vững chắc hơn, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp. Mục tiêu năm 2022, GDP bình quân đầu người đạt 3.900 USD, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa phấn đấu 700 tỷ USD, đời sống người dân ngày càng được nâng cao.

Như vậy, với ý chí mạnh mẽ, toàn dân tộc chung một khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc, để đến năm 2045 khi đất nước kỷ niệm 100 năm ngày thành lập, Việt Nam sẽ trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Nhắc lại ý nghĩa vẻ vang của ngày giải phóng miền Nam, GS.TS - NGND Đỗ Thanh Bình, Chủ nhiệm Khoa Lịch sử, Trường ĐHSP Hà Nội nhấn mạnh, Đại thắng mùa Xuân 1975 được đánh dấu bằng sự kiện 30/4 chấm dứt hoàn toàn cuộc chiến tranh xâm lược của Mỹ ở miền Nam; giải phóng miền Nam, non sông thu về một mối. Đồng thời đã kết thúc vẻ vang cuộc chiến tranh giải phóng lâu dài nhất, khó khăn nhất và vĩ đại nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam.

Quá khứ đã khép lại, năm tháng sẽ trôi qua, nhưng thắng lợi trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta với dấu mốc 30/4/1975 mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc Việt Nam như một trong những trang sử chói lọi nhất.

Không chỉ đối với Việt Nam, chiến thắng 30/4 còn là một sự kiện có tầm vóc quốc tế và ý nghĩa thời đại sâu sắc. Đến nay ý nghĩa lịch sử của Ngày 30/4 vẫn còn nguyên giá trị, nhất là trong bối cảnh "bình thường mới" hiện nay.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết 47 năm giải phóng miền Nam - Non sông Việt Nam thống nhất một dải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.