0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 21/09/2022 18:00 (GMT+7)

Căn hộ Condotel dù ế ẩm nhưng giá vẫn tăng cao

Theo ghi nhận từ dữ liệu của DKRA cho thấy, dù tỷ lệ hấp thụ chỉ đạt 27-29% tổng nguồn cung trong tháng nhưng giá sơ cấp biệt thự, condotel nghỉ dưỡng vẫn tiếp tục tăng, đặc biệt tại các tỉnh ven biển và khu vực miền Trung.

Thời gian qua, thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng liên tục sụt giảm do ảnh hưởng từ chính sách kiểm soát tín dụng. Riêng trong tháng 8, dữ liệu của DKRA cho thấy lượng tiêu thụ biệt thự nghỉ dưỡng giảm 41%, còn condotel dù nguồn cung tăng mạnh nhưng cũng chỉ bán được hơn 2 căn so với tháng 7.

Cùng với đó, mặt bằng giá bán sơ cấp của các loại hình bất động sản này vẫn tiếp tục tăng 2-7% so với tháng trước đó. Đối chiếu với hồi tháng 6, giá phân khúc này đã tăng 7-10%. Trong đó, giá bán sơ cấp condotel dao động trong khoảng 38,4-153,7 triệu đồng/m2, còn biệt thự 7,2-48,4 triệu đồng/m2.

Căn hộ Condotel dù ế ẩm nhưng giá vẫn tăng cao - Ảnh 1
Giá sơ cấp biệt thự, condotel nghỉ dưỡng vẫn tiếp tục tăng, đặc biệt tại các tỉnh ven biển và khu vực miền Trung. (Ảnh minh họa)

Mặt khác, việc tăng giá kèm theo các chính sách chiết khấu, ưu đãi, hỗ trợ lãi suất, cam kết lợi nhuận... của chủ đầu tư.

Nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng trong bối cảnh chung của thị trường, chưa có dấu hiệu hồi phục. Lượng biệt thự nghỉ dưỡng được chào bán trong tháng 8 tiếp đà giảm 35% so với tháng trước đó, với 90% nguồn cung đến từ miền Nam và miền Trung.

Căn hộ Condotel dù ế ẩm nhưng giá vẫn tăng cao - Ảnh 2
Nguồn: baoxaydung

Phân khúc condotel trái lại tăng 59% nguồn cung, tuy nhiên vẫn ở mức thấp và chỉ tập trung cục bộ tại một dự án ở miền Trung - nơi chiếm tới 83% tổng nguồn cung mới cả nước trong tháng.

Dự báo các tháng cuối năm, DKRA cho rằng nguồn cung và lượng tiêu thụ có thể tăng, phân bổ chủ yếu tại Bình Định và Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuy nhiên nếu điểm nghẽn về kiểm soát tín dụng bất động sản nghỉ dưỡng không được tháo gỡ, xu hướng giảm sẽ tiếp tục.

Đồng thời, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, đặc biệt là condotel, cũng gặp khó khăn trong tiêu thụ do vướng mắc về pháp lý. Theo GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, việc cân nhắc và xem xét đường hướng cho bất động sản nghỉ dưỡng là điều không thể thiếu.

GS. Đặng Hùng Võ nhận xét: "Mặc dù Luật Đất đai đang sửa và cũng đã có quan điểm sẽ giải quyết được điểm nghẽn pháp lý cho các loại hình bất động sản nghỉ dưỡng, thực tế sửa như thế nào và liệu có ra được khung pháp lý cho phân khúc này hay không lại là điều không dễ nói".

Do đây là một hình thức đầu tư mới ở Việt Nam, các chuyên gia cho rằng cần sớm hoàn thiện khung pháp lý để đảm bảo lợi ích của chủ đầu tư và khách hàng, bên cạnh bổ sung các chính sách thu hút nhà đầu tư một cách hiệu quả.

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng dự thảo Luật Đất đai cần quy định rõ chế độ sử dụng đất đối với bất động sản nghỉ dưỡng, đồng thời quy định chuyển tiếp cho các dự án bất động sản có tính chất này trước thời điểm Luật Đất đai (sửa đổi) có hiệu lực.

Trong Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 chưa có quy định hoặc giao Chính phủ quy định chi tiết về "đặt cọc" và "thanh toán trong giao dịch kinh doanh bất động sản phải qua ngân hàng". Do vậy, theo Bộ Xây dựng, chưa có cơ sở xem xét đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét bổ sung các nội dung này vào quy định của Nghị định 02.

Bộ này cũng cho biết, hiện đang được giao cứu nghiên cứu xây dựng dự án Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi. Các kiến nghị nêu trên của cử tri TP.HCM sẽ được Bộ Xây dựng xem xét, nghiên cứu trong quá trình xây dựng Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi thời gian tới.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Căn hộ Condotel dù ế ẩm nhưng giá vẫn tăng cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

5 nhóm vấn đề mới của Luật Đất đai (sửa đổi)
Tại họp báo công bố kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV, Ủy viên Thường trực Phan Đức Hiếu cho biết, Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 đã có nhiều điểm mới, tập trung vào 5 nhóm vấn đề.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.