0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 26/01/2022 08:00 (GMT+7)

Cách làm mứt gừng Tết cực ngon và đơn giản ngay tại nhà

Mứt gừng là món ăn ngày Tết được mọi người yêu thích. Mứt gừng không chỉ thơm ngon mà còn là vị thuốc chống độc, chống đầy bụng vừa trị ho hiệu quả.

tm-img-alt
Mứt gừng hỗ trợ giải độc, tránh đầy hơi.

Mứt gừng là món ăn ngày Tết được mọi người yêu thích, nhất là người trung tuổi và người già bởi vì những công dụng thực sự hữu ích cho sức khỏe.

Gừng có tác dụng giải độc, chống nôn mửa, chống đầy trướng bụng, chống đau bụng do ăn uống không điều độ; dùng phòng bệnh viêm đường hô hấp (viêm họng, ho mất tiếng) nhưng không dễ ăn.

Vì vậy, cách chế biến mứt gừng đơn giản dưới đây giúp bạn dễ dàng có món ăn vặt ngon miệng nhấm nháp, hỗ trợ giải độc, tránh đầy hơi chướng bụng trong những ngày Tết nhiều đồ ăn có đạm.

Dưới đây là các bước làm mứt gừng trị ho vừa nhanh lại vừa đơn giản.

Nguyên liệu:

Gừng bánh tẻ: 1kg

Đường trắng: 0,5kg

Một chậu nước muối loãng

Giấm hoặc chanh.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Thực hiện:

Gừng gọt sạch vỏ rồi rửa với nước, sau đó thái thành những lát mỏng. Lát gừng càng mỏng thì càng ngon, càng dẻo. Sau khi thái xong cho gừng vào chậu nước muối loãng ngâm khoảng 5 phút.

Vớt gừng ra, cho vào nồi đun sôi khoảng 5-7 phút thì tắt bếp.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Công đoạn này giúp làm giảm độ cay của gừng, vì thế những ai thích ăn cay có thể nấu khoảng 1-2 phút. Ngược lại, những ai không ăn được cay thì có thể nấu lâu hơn hoặc thay nước nấu thêm lần nữa.

Khi luộc, đừng quên cho vào 1/2 quả chanh hoặc giấm trắng để gừng có màu đẹp mắt.

Sau đó đổ ra và để ráo nước. Với cách làm mứt gừng trị ho này thì phần nước gừng bạn có thể tận dụng để làm trà gừng giúp làm ấm bụng.

Gừng để ráo và trộn 0,5kg đường trắng. Cứ 30 phút lại trộn đều gừng và đường cho đường bám đều vào bề mặt gừng. Tiếp tục như vậy, sau khoảng 6 - 7 giờ.

Đun thêm nước đường, cho gừng vào và đảo đều một lần nữa. Công đoạn này nên để lửa nhỏ để gừng không bị cháy. Đảo liên tục cho đến khi có những vết trắng li ti thì tắt bếp.

Trong lúc chờ gừng nguội, đừng quên đảo liên tục đều gừng không bị vón cục vào nhau nhé.

Cứ như vậy, khi nào gừng nguội hẳn thì cho vào lọ thủy tinh và cất vào tủ dùng dần.

Cách làm mứt gừng dẻo

Nguyên liệu:

Gừng: 1 kg

Chanh: 5 quả

Dứa: 1 quả

Đu đủ xanh: 500gr

Đường: 600gr (nếu muốn ngọt hơn thì cho thêm)

Cách làm mứt gừng Tết cực đơn giản, ăn ngon lại trị ho, giải độc hiệu quả 3

Gừng rửa sạch, gọt hoặc cạo vỏ sau đó cắt thành sợi dài. Sau đó, cho gừng vào 1 cái tô lớn, vắt vào nước cốt 2 quả chanh, ngâm trong khoảng 30 - 40 phút.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Thực hiện:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu: Gừng rửa sạch, gọt hoặc cạo vỏ sau đó cắt thành sợi dài. Sau đó, cho gừng vào 1 cái tô lớn, vắt vào nước cốt 2 quả chanh, ngâm trong khoảng 30 - 40 phút.

Đu đủ xanh rửa sạch, gọt vỏ, cắt hoặc nạo thành sợi dài. Cho nước và chút muối vào nồi đun sôi, cho đu đủ nạo sợi vào chần qua trong khoảng 3 phút. Sau đó, vớt đu đủ ra để ráo nước.

Dứa gọt vỏ rồi cắt miếng nhỏ, cho cùng chút nước vào máy xay sinh tố xay nhỏ

Bước 2: Sau khi ngâm gừng, đổ gừng ra rổ, xả lại với nước sạch. Đun sôi 1 nồi nước, đổ thêm nước cốt 1 quả chanh vào nồi và chần sơ qua trong khoảng 2 - 3 phút, vớt ra và để ráo nước.Tiếp theo, trộn đều gừng, đu đủ xanh và dứa trong một tô lớn.

Cân hỗn hợp gừng vừa trộn lên, cứ 1 kg tương đương với 600 gr đường. Cho đường vào hỗn hợp, trộn đều và ướp ít nhất 4 - 5 tiếng hoặc nhiều hơn để đường tan hết (tùy theo nhiệt độ thời tiết).

Với một chút cay cay, dẻo hòa quyện cùng vị chua của dứa lại không quá ngọt, hứa hẹn là một món mứt được nhiều thành viên trong gia đình bạn đón nhận.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Bước 3: Sên mứt gừng:Cho hỗn hợp gừng, đu đủ vào chảo chống dính bắc lên bếp và sên ở lửa lớn đến khi nước gần cạn, thì vặn lửa nhỏ xuống, đảo đều tay.

Khi đường bắt đầu keo lại, bạn đổ thêm nước cốt 2 quả chanh vào đảo đều. Sau đó, đảo mứt đến khi sợi mứt trong, dẻo và sờ hơi dính tay là được.

Mứt gừng dẻo khác so với mứt gừng lát truyền thống. Với một chút cay cay, dẻo hòa quyện cùng vị chua của dứa lại không quá ngọt, hứa hẹn là một món mứt được nhiều thành viên trong gia đình bạn đón nhận.

Bảo quản mứt gừng:

Cho mứt gừng đã nguội hẳn vào hộp thủy tinh hoặc túi nilong buộc chặt, đặt ở nơi khô ráo hoặc ở ngăn mát tủ lạnh. Dùng tới đâu sẽ lấy ra tới đó, lưu ý mứt dùng dư không nên cho ngược lại vào hộp.

tm-img-alt
Mứt gừng có vị ấm, không chỉ ngon mà còn có tác dụng chữa trị ho, đốt cháy bớt lượng mỡ thừa trong cơ thể.

Mứt gừng có vị ấm, không chỉ ngon mà còn có tác dụng đốt cháy bớt lượng mỡ thừa trong cơ thể. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều, bạn sẽ dễ bị khô miệng, nóng nhiệt, vì thế bạn chỉ nên ăn khoảng 10-15gram mứt gừng/ngày! Mứt gừng nhà làm vừa an toàn, hợp vệ sinh mà lại thơm ngon.

Bạn có thể làm và bỏ vào lọ kín để ăn dần hoặc làm quà biếu cho người thân, bạn bè cũng rất thích hợp trong những ngày giáp Tết.

Bạn đang đọc bài viết Cách làm mứt gừng Tết cực ngon và đơn giản ngay tại nhà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.