0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 20/08/2020 06:01 (GMT+7)

Bộ Công thương muốn rút phương án điện một giá

Cục trưởng Cục điều tiết điện lực đã báo cáo và đề xuất Bộ trưởng Công thương xem xét rút phương án 2A và 2B (2 phương án có lựa chọn điện một giá).

Tại cuộc họp bàn về dự thảo sửa đổi cơ cấu biểu giá bán lẻ điện diễn ra chiều 18/8, ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục điều tiết điện lực cho biết, tại dự thảo sửa đổi cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, Bộ Công thương đã đưa ra 2 phương án: Phương án 1 cải tiến từ phương án biểu giá cho mục đích sinh hoạt gồm 6 bậc thang sang biểu giá điện có 5 bậc thang; Phương án 2 cải tiến từ phương án biểu giá cho mục đích sinh hoạt gồm 6 bậc thang sang biểu giá bán lẻ sinh hoạt 5 bậc và giá bán lẻ sinh hoạt 1 giá, khách hàng được quyền lựa chọn áp dụng biểu giá bán lẻ điện 5 bậc hoặc 1 giá để phù hợp với mức tiêu thụ điện của khách hàng.

Tại phương án 2, ông Tuấn cho biết dự thảo đưa ra phương án 2A và 2B tương ứng mức điện một giá 145% và 155% giá điện bình quân.

ds

Bộ Công thương muốn rút phương án điện một giá


Sau thời gian lấy ý kiến dự thảo, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết phần lớn dư luận quan tâm tới phương án điện một giá. Đáng chú ý, có ý kiến đã đề nghị làm rõ cơ sở nào để đưa ra điện một giá 145%, 155% giá điện bình quân hay cơ cấu biểu giá điện bán lẻ có bảo vệ người nghèo không? Hay tại sao không sử dụng mức giá bán lẻ bình quân 1864,44 đồng/kWh trong phương án giá điện hiện hành để áp cho giá điện 1 giá. Một số ý kiến cũng cho rằng phương án điện một giá không khuyến khích tiết kiệm điện.

Xem xét các ý kiến đóng góp, Cục trưởng Cục điều tiết điện lực đã báo cáo và đề xuất Bộ trưởng Công thương xem xét rút phương án 2A và 2B (2 phương án có lựa chọn điện một giá). Bên cạnh đó, tiếp tục xin ý kiến về phương án 1 về cải tiến giá điện bậc thang cho các khách hàng sinh hoạt nhằm giảm bớt số bậc thang cho đối tượng khách hàng sinh hoạt từ 6 bậc xuống 5 bậc và điều chỉnh các bậc thang để phù hợp với mức độ sử dụng điện của nhân dân.

Ông Trần Tuấn Anh - Bộ trưởng Công thương cũng nhấn mạnh, thời gian qua người dân, dư luận tỏ ra băn khoăn về phương án điện một giá. Bởi điện một giá đang đánh đồng tất cả người tiêu thụ điện, cả người dùng nhiều hay dùng ít như thế vi phạm nguyên tắc xây dựng biểu giá điện, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả.

Trước đó, theo Thứ trưởng Bộ Công thương - Đỗ Thắng Hải, Bộ Công thương đã và đang chỉ đạo, đôn đốc EVN, các tổng công ty điện lực nâng cao công tác dịch vụ khách hàng với hàng loạt giải pháp. Theo đúng kế hoạch Bộ sẽ hoàn chỉnh phương án sửa đổi cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét trong quý III/2020. Bộ Công thương cũng sẽ đề xuất cho khách hàng được quyền lựa chọn giá bán lẻ điện cho sinh hoạt chỉ có một mức giá, không có bậc thang.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Bộ Công thương muốn rút phương án điện một giá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023