0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 02/06/2022 15:00 (GMT+7)

Bất động sản công nghiệp Việt Nam: Nên đầu tư khu vực nào?

Việt Nam đang không ngừng phát triển, dần trở thành một trong những điểm đến thu hút đầu tư về công nghiệp sản xuất trong khu vực Đông Nam Á. Sự tăng trưởng của thị trường là nhờ định hướng của Việt Nam trong xây dựng nền kinh tế tập trung vào xuất khẩu.

Bất động sản công nghiệp ảnh hưởng đến kinh tế

Nhìn về tổng quan, trong hơn 30 năm qua, phát triển hạ tầng khu công nghiệp, khu kinh tế chính là một trong những điểm đột phá trong quá trình xây dựng, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng kinh tế – xã hội và phát triển sản xuất công nghiệp. Nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, phát triển các khu chức năng trong khu kinh tế huy động vốn xây dựng kết cấu hạ tầng các khu này để kết nối đồng bộ với các khu chức năng khác trong khu kinh tế, với kết cấu hạ tầng ngoài hàng rào khu công nghiệp.

Bất động sản công nghiệp Việt Nam: Nên đầu tư khu vực nào? - Ảnh 1
Nên đầu tư bất động sản công nghiệp Việt Nam khu vực nào? (Ảnh minh họa)

Có thể nói, với hạ tầng sẵn có, các khu công nghiệp, khu kinh tế tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư thứ cấp triển khai dự án, đồng thời góp phần quan trọng cải thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, trong đó có hạ tầng nông thôn của các địa phương, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương và cả nước. Ngược lại, một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sau khi làm ăn và tích lũy hiệu quả tại Việt Nam thì đã cân nhắc, ủng hộ, thậm chí trực tiếp tham gia nhiều hơn vào đầu tư trở lại cho hạ tầng KCN, khu kinh tế.

Mặt khác, đầu tư bất động sản (BĐS) công nghiệp còn phải giúp tạo động lực để các khu công nghiệp ở nước ta cải thiện một cách thực chất các vấn đề liên quan đến người lao động, không chỉ đơn thuần giải quyết việc làm mà còn phải trở thành nơi tạo an sinh xã hội cho họ đồng thời cải thiện đáng kể liên kết giữa các doanh nghiệp, đặc biệt là giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài.

Phân khúc nào sẽ là điểm sáng trên thị trường bất động sản?

Đánh giá về khả năng đáp ứng của phân khúc bất động sản công nghiệp, Công ty C&W Việt Nam cho biết tính đến hết quý IV/2021, tổng nguồn cung đất công nghiệp tại TP.HCM vẫn ổn định ở mức xấp xỉ 2.500 ha. Tỷ lệ lấp đầy không đổi so với các quý trước đó.

Với tốc độ tăng trưởng ổn định, nền kinh tế định hướng xuất khẩu, việc gia tăng các hiệp định thương mại tự do, lực lượng lao động trẻ, chính sách ưu đãi đầu tư và vị trí địa lý chiến lược, Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư bất động sản công nghiệp.

Giá thuê tại khu vực này tiếp tục có xu hướng tăng. Giá chào thuê trung bình tại TP.HCM đạt mức 4.308.000 đồng/m2/kỳ, tương đương 186 USD/m2/kỳ, tăng khoảng 3% so với năm trước, chủ yếu do nguồn cung hạn chế và nhu cầu tăng.

Hiện giá thuê ở TP.HCM vẫn dẫn đầu toàn quốc khi mức giá cao hơn 31% so với Hà Nội, 35% so với Long An, 72% so với Bình Dương, 79% so với Đồng Nai và gần gấp đôi mức giá tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tại thị trường Hà Nội, tổng diện tích đất công nghiệp vẫn ở mức hơn 1.800 ha, không đổi so với quý trước và theo năm. Tỷ lệ lấp đầy giữ ổn định so với các quý trước. Hầu hết các dự án hiện tại đều đã được lấp đầy hoặc có diện tích cho thuê hạn chế.

Hiện mức giá chào thuê trung bình tại Hà Nội đạt 3.295.000 đồng/m2/kỳ, tương đương 142,3 USD/m2/kỳ, giữ ổn định so với quý trước, nhưng tăng 1% so với năm ngoái do giá thuê tăng tại các khu công nghiệp hiện hữu với quỹ đất cho thuê hạn chế.

Giá thuê đất công nghiệp bình quân tại Hà Nội hiện vẫn cao nhất so với các tỉnh phía Bắc, cao hơn Hưng Yên 71%, cao hơn Hải Phòng và Bắc Ninh lần lượt là 48% và 50%.

Trong dài hạn, nhiều công ty đang tìm giải pháp thiết kế lại chuỗi cung ứng và một số nhà sản xuất bắt đầu mở rộng hoạt động tại các thị trường mới để giúp đa dạng hóa sản xuất. Do đó, các thị trường phát triển có thể được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại một số yếu tố, nhiệm vụ then chốt của chuỗi cung ứng.

Bất động sản công nghiệp 'dậy sóng'

Hiện nay, giá thuê và tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp (KCN) tăng đang khiến thị trường BĐS công nghiệp "dậy sóng" và thu hút nhiều doanh nghiệp BĐS lớn lên kế hoạch đầu tư mạnh tay vào phân khúc này.

Cùng với đó, sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều phân khúc, thị trường BĐS đối mặt với nhiều khó khăn, song BĐS KCN vẫn là "điểm sáng" ghi nhận những con số tăng trưởng tích cực. Tỷ lệ lấp đầy BĐS công nghiệp ở nhiều địa phương khá cao. Theo thống kê của Bộ Xây dựng, tỷ lệ lấp đầy trung bình cả nước là 87% tổng diện tích đất KCN và diện tích cho thuê 20.567 ha, tăng 2,35% so với năm 2019. Tại miền Bắc, Bắc Ninh và Hà Nội tiếp tục là hai thị trường dẫn đầu toàn khu vực với tỷ lệ lấp đầy lần lượt là 99% và 91%. Ở phía Nam, tỷ lệ lấp đầy tại TP.HCM là 88%, Bình Dương 99%, Đồng Nai 94%...

Không chỉ ấn tượng về tỷ lệ lấp đầy, giá thuê BĐS công nghiệp cũng tăng mạnh thời gian qua. Giá thuê đất tại các KCN miền Nam đạt mức 114 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 7,1% nếu so với năm 2020. Trong khi giá thuê đất KCN thị trường miền Bắc là 108 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 6,1%.

Theo thông tin cho biết, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam trong những tháng đầu năm đang trên đà phục hồi và làm tăng niềm tin của các nhà đầu tư vào phân khúc này. Việc mở cửa trở lại là yếu tố quan trọng giúp củng cố niềm tin cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư quốc tế, đồng thời hứa hẹn năm 2022 tăng trưởng mạnh mẽ của lĩnh vực công nghiệp và BĐS công nghiệp. Ngày 15/3 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 32/NQ-CP về việc miễn thị thực trong 15 ngày kể từ khi nhập cảnh cho công dân của 13 quốc gia như Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp… đây là tín hiệu vui trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp Việt Nam.

Sản xuất công nghiệp của Việt Nam trong 2 đầu năm đã tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước, tăng mạnh so với mức tăng 2,8% của tháng 1. Tốc độ tăng trưởng sản lượng tăng nhanh ở lĩnh vực sản xuất cũng đã được cải thiện từ 2,8% trong tháng 1 lên mức 10% trong tháng 2. Số liệu FDI 2 tháng đầu năm, Bắc Ninh dẫn đầu về thu hút vốn đầu tư. Thái Nguyên đứng thứ 2 với việc thu hút được 924 triệu USD vốn FDI, chiếm gần 18,5% tổng vốn FDI cả nước trong kỳ... Hay trong tháng 3/2022, Tập đoàn Fuchs thuê thành công khu đất tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để mở rộng hoạt động tại Việt Nam, với việc thuê dài hạn khu đất 20.000 m2 tại KCN Chuyên sâu Phú Mỹ 3...

Về phía các doanh nghiệp BĐS KCN, thị trường trong quý I/2022 khá sôi động, với những khoản đầu tư trị giá hàng tỷ USD tại các KCN trên cả nước. Tiêu biểu như: LOGOS Viet Nam Logistics Venture thực hiện thương vụ M&A thứ 4 tại Việt Nam, thiết lập mối quan hệ đối tác liên doanh để mua lại một nhà xưởng logistics hiện đại xây theo yêu cầu (built-to-suit) có tổng diện tích 116.000 m2, với giá trị đầu tư lên đến 80 triệu USD; CapitaLand Development cũng đã ký biên bản ghi nhớ đầu tư 1 tỷ USD với tỉnh Bắc Giang để phát triển KCN và khu đô thị đầu tiên của CLD tại Việt Nam...

Sự hỗ trợ tích cực của Chính phủ, Bộ Xây dựng dành cho các nhà đầu tư nước ngoài, cũng như khả năng phục hồi và thích ứng tuyệt đối của các doanh nghiệp trong nước đang mở ra tương lai gần hứa hẹn, vẽ nên một bức tranh tươi sáng cho nền kinh tế nói chung phục hồi và BĐS công nghiệp nói riêng phát triển.

Nên đầu tư bất động sản công nghiệp Việt Nam khu vực nào?

BĐS công nghiệp Việt Nam đang đón sóng đầu tư FDI từ nước ngoài, nhưng các nhà đầu tư luôn phải nghiên cứu môi trường đầu tư tại các tỉnh, các khu công nghiệp để đưa ra quyết định lựa chọn địa điểm đầu tư phù hợp. Việt Nam hiện có 336 khu công nghiệp được thành lập với tổng diện tích khoảng 97,8 nghìn ha, trong đó đất công nghiệp đạt diện tích gần 66 nghìn ha. BĐS công nghiệp khu vực miền bắc có lợi thế tiếp giáp Trung Quốc nhưng BĐS công nghiệp miền Nam có sức hút hơn nhờ môi trường đầu tư hấp dẫn.

Bất động sản công nghiệp Việt Nam: Nên đầu tư khu vực nào? - Ảnh 2
Việt Nam hiện có 336 khu công nghiệp được thành lập với tổng diện tích khoảng 97,8 nghìn ha. (Ảnh minh họa).

Bất động sản công nghiệp Việt Nam khu vực miền Bắc

BĐS công nghiệp miền Bắc phát triển mạnh mẽ ở Hà Nội và các tỉnh vùng ven như Hải Dương, Bắc Ninh, Hải Phòng, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hưng Yên… Quỹ đất công nghiệp tại Hà Nội đã dần cạn kiệt, và còn lại những khu đất với mức giá khá cao so với mặt bằng chung. Chính vì vậy, khi các doanh nghiệp từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Đức… về Việt Nam, họ thường chọn điểm đến là các tỉnh vùng ven có cơ sở hạ tầng, giao thông phù hợp với những chính sách ưu đãi hấp dẫn và đảm bảo nguồn nhân công cung ứng cho doạnh nghiệp. Theo thống kê từ thị trường BĐS công nghiệp miền Bắc giá chào thuê đất khu công nghiệp trung bình rơi vào khoảng 78,3 USD/m2/chu kỳ thuê.

Bất động sản công nghiệp Việt Nam khu vực miền Nam

Cũng tương tự thị trường miền Bắc, bất động sản công nghiệp miền Nam đang cạn kiệt nguồn cung tại TP.HCM. Các tỉnh vùng ven như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa- Vũng Tàu,… Giá chào thuê trung bình bất động sản công nghiệp Việt Nam rơi vào khoảng 74,2 USD/m2/chu kỳ thuê. TP.HCM vẫn đang dẫn đầu khu vực phía Nam về tốc độ tăng giá đất KCN, với mức giá thuê gần 180 USD/m2/chu kỳ thuê. Long An giữ vị trí thứ 2 với mức 120 USD/m2/chu kỳ thuê. Bình Dương và Đồng Nai là 2 địa phương có mức giá thuê tương đối ổn định, chỉ tăng nhẹ ở mức 90-106 USD/m2/chu kỳ thuê.

Hàng loạt ông lớn đầu tư BĐS công nghiệp

Sự phát triển mạnh mẽ của BĐS công nghiệp ngay trong bối cảnh đại dịch đang diễn biến phức tạp khiến nhiều doanh nghiệp BĐS lớn |vốn chỉ chuyên phát triển BĐS nhà ở, nghỉ dưỡng đã mạnh tay đầu tư vào phân khúc này.

Mới đây nhất, chủ đầu tư Phát Đạt đã được tỉnh Đồng Tháp chấp thuận cho tiếp cận, nghiên cứu đề xuất đầu tư 3 dự án: KCN Cao Lãnh, KCN Cao Lãnh II và KCN Cao Lãnh III, với tổng quy mô 2.000 ha, dự kiến khởi công giai đoạn I trong năm 2024, tổng mức đầu tư 14.726 tỷ đồng, với các phân kỳ: giai đoạn I từ 2021-2025 phát triển quy mô 1.000 ha và giai đoạn II từ 2026-2030 quy mô từ 1.000 ha. Nhà đầu tư Phát Đạt nghiên cứu đề xuất dự án KCN - dịch vụ đô thị Phát Đạt - Dung Quất (Quảng Ngãi), với quy mô 1.152 ha, dự kiến khởi công năm 2023; dự án Kho bãi tổng hợp – dịch vụ logistics Tài Tiến (Bà Rịa – Vũng Tàu), quy mô 24 ha đang trong giai đoạn triển khai xây dựng...

Tập đoàn Hoà Phát cũng có kế hoạch cụ thể đổ tiền vào BĐS công nghiệp và đang đầu tư khai thác hạ tầng kỹ thuật 3 khu công nghiệp bao gồm: Phố Nối A (600 ha) và Yên Mỹ II (giai đoạn I: 97,5 ha) – Hưng Yên; KCN Hòa Mạc – Hà Nam (131 ha).

Trung tuần tháng 3, thị trường BĐS công nghiệp lại đón dự án đầu tư mới của Công ty TNHH Quản lý Quỹ SSI (SSIAM), đơn vị thành viên của CTCP Chứng khoán SSI (SSI) đã ký hợp tác cùng CTCP Shinec nghiên cứu cơ hội đầu dự án KCN Ninh Sơn, tỉnh Khánh Hòa, với quy mô 620 ha để phát triển chuyên sâu về dược phẩm, dịch vụ dưỡng lão và y tế...

Việc nhiều ông lớn đổ tiền vào BĐS công nghiệp, với các dự án quy mô cho thấy tiềm năng lớn của phân khúc này từ năm 2022. Cộng với nguồn vốn FDI đổ vào Việt Nam không ngừng tăng sẽ là nền tảng quan trọng cho sự phát triển mạnh mẽ hơn nữa của phân khúc này.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Bất động sản công nghiệp Việt Nam: Nên đầu tư khu vực nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

5 nhóm vấn đề mới của Luật Đất đai (sửa đổi)
Tại họp báo công bố kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV, Ủy viên Thường trực Phan Đức Hiếu cho biết, Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 đã có nhiều điểm mới, tập trung vào 5 nhóm vấn đề.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.