0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 30/09/2021 14:43 (GMT+7)

Xuất khẩu cá ngừ sang các nước châu Âu đột ngột giảm mạnh trong tháng 8

Sau nhiều tháng tăng trưởng, giá trị xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang EU, Mỹ đột ngột giảm mạnh trong tháng 8, và dự báo xuất khẩu cá ngừ thời điểm cuối năm nay chưa thể lạc quan.

Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), dịch Covid-19 vẫn đang có tác động tiêu cực đến xuất khẩu cá ngừ đi các thị trường truyền thống như EU, Mỹ.

Đánh bắt cá ngừ 
Đánh bắt cá ngừ

Theo Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong tháng 8/2021 đạt gần 49,4 triệu USD, giảm 19% so với cùng kỳ 2020.

Cụ thể, với thị trường Mỹ, xuất khẩu cá ngừ trong tháng 8 giảm gần 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhu cầu cá ngừ đóng hộp của nước này đã ổn định sau khi tăng bất thường vào đỉnh dịch năm ngoái.

Ngoài ra, do mặt hàng này được bán theo giá FOB, tức các nhà nhập khẩu chịu phí vận chuyển, nên họ ít nhập hơn do cước phí tăng cao.

Xuất khẩu sang EU cũng giảm 28% trong tháng qua. Trong số 3 thị trường xuất khẩu nhiều nhất tại khối này, Tây Ban Nha là nước duy nhất tăng trưởng. Trong khi đó, Italia và Đức giảm khá sâu. 

Theo phân tích của VASEP, xuất khẩu các ngừ vào 2 thị trường chính này bị sụt giảm mạnh là do lượng  cá ngừ đông lạnh và cá ngừ đóng hộp tồn kho ở mức cao, khiến nhu cầu nhập khẩu bị giảm.

Ngoài ra, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) cũng đánh giá thêm rằng, đây là kết quả trong dự tính sau khi nhiều tỉnh, thành phố, đặc biệt là tại khu vực phía Nam gặp khó khăn trong sản xuất, chế biến. Do thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, rất nhiều nhà máy tại khu vực này phải đóng cửa hoặc giảm công suất để thực hiện mô hình "3 tại chỗ".

Đến nay, nhiều khu công nghiệp ở phía Nam vẫn bị chốt chặn phong tỏa, doanh nghiệp chưa thể khôi phục được hoạt động sản xuất, dù cơ hội tăng trưởng các đơn hàng xuất khẩu vào các dịp lễ hội lớn cuối năm tại Mỹ và EU.

CPTPP là thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn thứ ba của Việt Nam, với giá trị kim ngạch tháng 8/2021 giảm nhẹ, ở mức 4,3%, và hiện dừng ở khoảng 7 triệu USD. Trong số 4 thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam sang khối này, duy nhất Mexico giữ được đà tăng trưởng.

Điểm sáng của xuất khẩu cá ngừ là giá trị luỹ kế 8 tháng đầu năm vẫn tăng gần 13% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 470 triệu USD. Đây là kết quả từ việc tăng trưởng tốt trong những tháng đầu năm và sự chỉ đạo sát sao của Bộ NN-PTNT.

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu cá ngừ sang các nước châu Âu đột ngột giảm mạnh trong tháng 8. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu quay đầu giảm 320 đồng/lít
Theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 giảm 310 đồng/lít, giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 24.910 đồng/lít.
HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023