0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 01/11/2022 17:03 (GMT+7)

Vietnam Airlines báo lỗ gần 2.600 tỉ đồng, Chủ tịch và Tổng giám đốc nhận lương bao nhiêu mỗi tháng?

Mặc dù doanh thu tăng mạnh, song Vietnam Airlines vẫn báo lỗ lớn do giá nhiên liệu cao, thị trường vận chuyển quốc tế hồi phục chậm...

Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà nhận lương và thù lao cao nhất gần 78 triệu đồng/tháng
Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà nhận lương và thù lao cao nhất gần 78 triệu đồng/tháng

Trong bối cảnh thị trường hồi phục mạnh sau đại dich, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã chứng khoán HVN) cũng mang về cho mình hơn 21.100 tỉ đồng doanh thu thuần trong quý 3 vừa qua, tăng gấp 4,5 lần so với nền giá thấp cùng kỳ năm trước.

Doanh thu tăng mạnh, song do chi phí tài chính - lỗ, chênh lệch tỉ giá, chi phí bán hàng, chi phí quản lý... đều tăng, đã khiến hãng bay này bị lỗ ròng sau thuế gần 2.600 tỉ đồng trong quý 3 mới đây, trở thành quý thứ 11 thua lỗ liên tiếp. Dù vậy, khoản lỗ này thấp hơn con số âm 3.500 tỉ đồng ở cùng kỳ năm trước.

Lũy kế ba quý đầu năm 2022, hãng hàng không quốc gia ghi nhận hơn 51.300 tỉ đồng doanh thu, tăng 173% so với cùng kỳ 2021. Trừ đi các chi phí, doanh nghiệp bị lỗ ròng sau thuế hơn 7.700 tỉ đồng, song vẫn thấp hơn khoản lỗ cùng kỳ năm ngoái 4.300 tỉ đồng (36%).

Thừa ủy quyền người đại diện pháp luật - người phụ trách quản trị Vietnam Airlines, ông Nguyễn Xuân Thủy - thư ký - đã giải trình với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, cho biết kết quả kinh doanh trong quý 3 và 9 tháng đầu năm 2022 đều thua lỗ vì thị trường vận chuyển quốc tế phục hồi chậm, cộng thêm các yếu tố tiêu cực phát sinh như giá nhiên liệu tăng cao, xung đột Nga - Ukraine kéo dài và các rủi ro tài chính như tỉ giá, lãi suất gia tăng.

Tuy nhiên mức lỗ năm nay đã giảm so với cùng kỳ năm trước, do doanh nghiệp chủ động triển khai hàng loạt giải pháp ngắn và dài hạn để giảm thiểu thiệt hại do dịch COVID-19, cải thiện kết quả sản xuất kinh doanh, bổ sung nguồn vốn và dòng tiền.

Tính đến cuối quý 3 năm nay, vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines âm hơn 7.500 tỉ đồng, lỗ lũy kế tới 31.500 tỉ đồng, đồng nghĩa với việc đối mặt với nguy cơ hủy niêm yết cao.

Vietnam Airlines báo lỗ gần 2.600 tỉ đồng
Vietnam Airlines báo lỗ gần 2.600 tỉ đồng

Lộ tổng tiền lương và thù lao của HĐQT

Cũng trong báo cáo tài chính quý 3/2022 và 9 tháng đầu năm, Vietnam Airlines đã tiết lộ tổng tiền lương và thù lao của HĐQT, Ban Kiểm soát và Ban Điều hành. Tổng số tiền trả lương cho những nhân sự này là 6,4 tỷ đồng, tăng 78% so với cùng kỳ và bằng 79,4% so với cả năm 2021.

Trong đó, tiền lương bình quân của HĐQT, Ban Kiểm soát, Ban Điều hành của hãng hàng không quốc gia là 60 triệu đồng/người/tháng. Thù lao bình quân của HĐQT, Ban Kiểm soát là 10,3 triệu đồng/người/tháng.

Cụ thể, người nhận mức tiền lương, thù lao cao nhất Tổng giám đốc ông Lê Hồng Hà. Vị này nhận 698,6 triệu đồng trong 9 tháng, tương đương gần 78 triệu đồng/tháng. Đứng sau Tổng giám đốc Lê Hồng Hà là Chủ tịch HĐQT ông Đặng Ngọc Hòa nhận 592 triệu đồng trong 9 tháng (khoảng 66 triệu đồng/tháng).

Những cá nhân xếp sau cùng nhận lương, thù lao 562 triệu đồng (khoảng hơn 62 triệu đồng/tháng) gồm 3 Phó tổng giám đốc là Trịnh Ngọc Thành, Trịnh Hồng Quang, Nguyễn Chiến Thắng và Kế toán trưởng Trần Thanh Hiền.

Trưởng Ban Kiểm soát, bà Nguyễn Thị Thiên Kim và 2 thành viên HĐQT là ông Tạ Mạnh Hùng và ông Lê Trường Giang nhận 495 triệu đồng trong 9 tháng (55 triệu đồng/tháng).

Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ... có lãi

Khách hàng đi lại đông đúc, công ty cung cấp dịch vụ "ăn theo" trong dây chuyền hàng không cũng bắt đầu có lãi. Công ty CP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco - mã chứng khoán SAS) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3-2022 với doanh thu thuần hơn 414 tỉ đồng, tăng trưởng 622% và lợi nhuận gộp cao gấp hơn 9 lần cùng kỳ năm trước với 216 tỉ đồng.

Kết quả, lợi nhuận sau thuế quý 3-2022 của SASCO đạt 35 tỉ đồng, gấp gần 17 lần so với mức thấp so với cùng kỳ năm ngoái.

Sasco là một trong những doanh nghiệp dịch vụ hàng không lớn nhất nước, chuyên quản lý và vận hành hệ thống cửa hàng miễn thuế, bán hàng lưu niệm, nhà hàng, phòng chờ tại sân bay Tân Sơn Nhất. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn vận hành hệ thống phòng chờ thương gia, cửa hàng miễn thuế tại sân bay Cam Ranh, cung cấp suất ăn hàng không và đầu tư một số dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng ở Phú Quốc.

Tương tự, Công ty cổ phần Suất ăn hàng không Nội Bài lãi 9 tỉ trong quý 3-2022, chấm dứt chuỗi thua lỗ kéo dài 9 quý.

Các doanh nghiệp hàng không kỳ vọng thị trường quốc tế sẽ từng bước được phục hồi, hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ có kết quả tích cực hơn vào năm 2023.

Minh Ánh

Bạn đang đọc bài viết Vietnam Airlines báo lỗ gần 2.600 tỉ đồng, Chủ tịch và Tổng giám đốc nhận lương bao nhiêu mỗi tháng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bắt Giám đốc Công ty mua bán điện thuộc EVN
Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Danh Sơn, Giám đốc Công ty mua bán điện thuộc EVN để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tin mới