0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 27/06/2023 08:58 (GMT+7)

Việt Nam - Trung Quốc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực Quản lý thị trường

Việt Nam và Trung Quốc đang tăng cường thúc đẩy bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, đảm bảo an toàn thực phẩm và người tiêu dùng, nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực Quản lý thị trường.

Sáng 26/6, Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Trung Quốc đã được tổ chức trọng thể tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, do Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Lý Cường chủ trì.

Chuyến thăm là hoạt động gặp gỡ trực tiếp đầu tiên giữa lãnh đạo chủ chốt hai nước sau khi Trung Quốc kiện toàn các chức danh lãnh đạo Nhà nước khóa mới, diễn ra trong bối cảnh quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc đang duy trì xu thế phát triển và đạt nhiều kết quả tích cực. Tin cậy chính trị Việt Nam - Trung Quốc được tăng cường; hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư duy trì tăng trưởng. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ tư của Trung Quốc trên thế giới; kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 đạt 175 tỷ USD, chiếm 1/4 tổng kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN.

quan ly thi truong
Hai Thủ tướng đã chứng kiến Lễ ký biên bản ghi nhớ giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Tổng cục quản lý giám sát thị trường nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai Thủ tướng đã chứng kiến Lễ ký biên bản ghi nhớ giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Tổng cục Quản lý giám sát thị trường nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa trong việc thúc đẩy bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, đảm bảo an toàn thực phẩm và người tiêu dùng, nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực Quản lý thị trường.

Mục tiêu chính của Biên bản ghi nhớ nhằm thiết lập một khuôn khổ hợp tác tổng thể giữa hai bên tuân thủ luật pháp, quy tắc, quy định và chính sách quốc gia có liên quan có hiệu lực ở quốc gia mình, thiết lập và phát triển hợp tác trong lĩnh vực quản lý thị trường.

Nội dung chính trong thỏa thuận hợp tác của Bộ Công Thương Việt Nam và Tổng cục Quản lý Giám sát Thị trường Trung;Quốc sẽ căn cứ nguyên tắc và mục tiêu, hai bên sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực quản lý thị trường. Cụ thể như việc phòng, chống và xử lý hành chính các hành vi vi phạm pháp luật về thực thi quyền sở hữu trí tuệ, an toàn thực phẩm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Về phía Bộ Công Thương Việt Nam, Tổng cục Quản lý thị trường được chỉ định là đơn vị đầu mối liên hệ triển khai thực hiện Biên bản ghi nhớ; phía Trung Quốc là Vụ Hợp tác Quốc tế, Tổng cục Quản lý giám sát thị trường Trung Quốc. Hàng năm hoặc định kỳ, hai Bên sẽ thảo luận và quyết định các hình thức hợp tác phù hợp với các thủ tục, quy định pháp luật hiện hành của mỗi quốc gia và những ưu tiên chiến lược của các bên, đặc biệt tập trung vào các vấn đề như: chia sẻ thông tin về kinh nghiệm chuyên môn và các vấn đề được quan tâm song phương trong lĩnh vực quản lý thị trường; Hợp tác trợ giúp tăng cường năng lực chuyên môn thường xuyên cho công chức hành chính; trao đổi văn bản và các tài liệu pháp luật khác.

Hà Anh

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam - Trung Quốc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực Quản lý thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3
Tăng giá trần vé máy bay nội địa, quy định về chuẩn quốc gia với cơ sở giáo dục đại học, thu phí khai thác sử dụng tài liệu địa chất, khoáng sản... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực trong tháng 3/2024.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023