0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 24/12/2020 10:17 (GMT+7)

Việt Nam trở thành thương hiệu quốc gia tăng trưởng nhanh nhất trong năm 2020

Nhờ vào thành công trong nỗ lực chống đại dịch COVID-19 và thu hút đầu tư quốc tế, Việt Nam đã trở thành thương hiệu quốc gia tăng trưởng nhanh nhất trong năm 2020.

Theo báo cáo Thương hiệu Quốc gia năm 2020 (Nation Brands 2020) của hãng định giá thương hiệu Anh Brand Finance, Việt Nam nổi lên là "thiên đường" sản xuất mới tại Đông Nam Á và có giá trị thương hiệu quốc gia tăng mạnh nhất thế giới trong năm 2020, đi ngược xu hướng sụt giảm trên toàn cầu do đại dịch Covid-19.

Năm nay, Brand Finance định giá thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 319 tỷ USD, tăng 29% - mức tăng nhanh nhất thế giới. Theo đó, Việt Nam tăng từ vị trí thứ 42 lên 33 trong bảng xếp hạng thương hiệu quốc gia toàn cầu.

Việt Nam đã trở thành thương hiệu quốc gia tăng trưởng nhanh nhất trong năm 2020

Brand Finance nhận xét, Việt Nam báo cáo số ca bệnh và tử vong do Covid-19 ở mức thấp đáng kinh ngạc và là một trong các trung tâm sản xuất hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á.

Hơn nữa, Việt Nam đang ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là từ Mỹ. Khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung nổ ra, nhà đầu tư đã bắt đầu tiềm kiếm cơ sở sản xuất thay thế, từ đó Việt Nam nổi lên như một lựa chọn hàng đầu.

Ngoài ra, các hiệp định thương mại tự do gần đây của Việt Nam như EVFTA và RCEP cũng góp phần củng cố tốc độ tăng trưởng của nước ta.

Năm 2020 đã đặt các nước trên thế giới vào một thử thách lớn, từ tác động kinh tế của COVID-19 đối với dự báo GDP, tỷ lệ lạm phát và tình hình kinh tế chung đến làm suy yếu các triển vọng dài hạn.

Trong báo cáo Nation Brands 2020, Brand Finance ước tính tổng giá trị thương hiệu của 100 quốc gia hàng đầu đã giảm từ 98 nghìn tỷ USD năm 2019 xuống còn 84,9 nghìn tỷ USD trong năm nay, tức giảm 13,1 nghìn tỷ. Riêng giá trị thương hiệu của top 10 trung bình giảm 14%.

Những cái tên trong top 10 năm nay không thay đổi, nhưng vị trí có sự xáo trộn nhỏ. Mỹ và Trung Quốc vẫn là hai cái tên dẫn đầu, với giá trị thương hiệu lần lượt là hơn 23.000 tỷ USD và 18.700 tỷ USD. Nhật Bản tăng từ hạng 4 năm ngoái lên thứ 3 năm nay. Ngược lại, Đức rơi từ thứ 3 xuống 4.

Toàn bộ top 10 giảm giá trị thương hiệu. Mạnh nhất là Đức với 21,5%. Trong khi đó, Ireland là nước duy nhất trong top 20 tăng, với 11% lên 670 tỷ USD.

Brand Finance tính toán giá trị thương hiệu quốc gia theo mô hình tương tự như với doanh nghiệp, sử dụng Sức mạnh thương hiệu, GDP dự báo và phương pháp tính giá trị ròng (NPV) để đưa ra kết quả cuối cùng.

Ngoài định giá thương hiệu quốc gia, Brand Finance còn chấm điểm sức mạnh thương hiệu các nước. Theo đó, Đức là thương hiệu quốc gia mạnh nhất thế giới với điểm 84,9 trên 100 và mức đánh giá AAA.

Brand Finance là hãng định giá thương hiệu và tư vấn chiến lược độc lập có trụ sở tại London (Anh). Hãng thành lập năm 1996, hiện hoạt động tại hơn 20 quốc gia. Hàng năm, Brand Finance công bố nhiều báo cáo, từ xếp hạng thương hiệu bất động sản, viễn thông, đồ chơi, câu lạc bộ bóng đá đến thương hiệu riêng của từng quốc gia.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam trở thành thương hiệu quốc gia tăng trưởng nhanh nhất trong năm 2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.