0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 24/08/2021 09:30 (GMT+7)

Từ 1/10, không phải xuất trình bảo hiểm khi đăng kiểm ô tô

Theo Bộ GTVT, xe ô tô khi đi đăng kiểm sẽ được miễn thủ tục xuất trình, kiểm tra giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới từ 1/10/2021.

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 16 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Theo đó, từ 1/10/2021, xe ô tô khi làm thủ tục kiểm định phương tiện (kể cả lần đầu và định kỳ) tại các trung tâm đăng kiểm được miễn thủ tục xuất trình, kiểm tra giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực như hiện nay. Bên cạnh đó, giấy tờ và thủ tục đăng kiểm xe được chia thành hai loại, gồm đăng kiểm lần đầu và định kỳ.

Khi đăng kiểm lần đầu, thủ tục bao gồm: Xuất trình giấy đăng ký xe (bản chính hoặc giấy hẹn đăng ký được cấp bởi Phòng Cảnh sát giao thông, hoặc bản chính đang thế chấp của tổ chức tín dụng, ngân hàng); bản sao phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của xe sản xuất, lắp ráp trong nước (trừ xe cơ giới thanh lý); nộp bản chính chứng nhận kiểm định cải tạo đối với trường hợp xe hoán cải.

Từ 1/10, không phải xuất trình bảo hiểm khi đăng kiểm ô tô - Ảnh 1
Từ 1/10, không phải xuất trình bảo hiểm khi đăng kiểm ô tô. (Ảnh: Báo Thanh Niên)

Khi đăng kiểm định kỳ, đối với xe không kinh doanh vận tải, chỉ cần xuất trình giấy đăng ký xe bản chính, giấy biên nhận thế chấp bản chính tại tổ chức tín dụng; hoặc giấy hẹn cấp đăng ký xe.

Đối với xe kinh doanh vận tải và xe thuộc đối tượng lắp thiết bị giám sát hành trình, camera phải thực hiện thêm thủ tục kê khai có kinh doanh vận tải vào phiếu hồ sơ; cung cấp thông tin về tên đăng nhập, mật khẩu truy cập và địa chỉ trang điện tử quản lý điện tử thiết bị giám sát hành trình, camera.

Như vậy, điểm khác biệt cơ bản trong đăng kiểm xe ô tô theo thông tư 16/2021 với thông tư cũ 70/2015 là bỏ kiểm tra bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc. Tuy nhiên, đây vẫn là giấy tờ bắt buộc để xe lưu hành hợp lệ trên đường.

Liên quan tới vấn đề này, ông Trịnh Thành Công, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 28-01S nhận định:

“Việc phương tiện không phải xuất trình chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe chỉ đơn thuần để giảm bớt thực hiện thủ tục tạo thông thoáng cho người dân, doanh nghiệp trong lĩnh vực đăng kiểm.

Điều này hoàn toàn khác với việc xe ô tô buộc phải có chứng nhận bảo hiểm. Bởi theo quy định hiện hành, phương tiện khi lưu thông trên đường, kể cả trong quá trình đi đăng kiểm phải bắt buộc phải có bảo hiểm còn hiệu lực”.

Trường hợp xe không có hoặc không mang theo bảo hiểm còn hiệu lực, người điều khiển phương tiện bị phạt 400.000 - 600.000 đồng theo quy định tại Nghị định số 100/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Mức phạt này tương đương với phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô con cá nhân trong thời hạn 1 năm.

Trước đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có đề xuất không xử phạt đối với những ô tô quá hạn đăng kiểm từ 1 - 3 tháng. Theo đó, áp dụng tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nhằm tạo thuận lợi cho người dân; UBND các tỉnh, thành phố hướng dẫn cụ thể về nội dung trên để ngăn ngừa việc lái xe, chủ xe lợi dụng trốn tránh việc kiểm định.

Ô tô hết hạn bảo hiểm có được đăng kiểm?

Theo lãnh đạo các Trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội, từ 1/10/2021, không còn quy định về xuất trình, kiểm tra bảo hiểm của xe ô tô; không quy định xe phải có bảo hiểm còn thời hạn mới cấp tem, giấy chứng nhận kiểm như trước đây.

Vì vậy, Trung tâm đăng kiểm chỉ thực hiện kiểm tra các loại giấy tờ được quy định. Đặc biệt, "chỉ cần xuất trình giấy tờ đăng ký xe (hoặc thêm giấy tờ khác đối với trường hợp phải có) là được tiếp nhận kiểm định, kể cả xe không mang theo hoặc bảo hiểm đã hết hạn”, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm tại quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) thông tin.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Từ 1/10, không phải xuất trình bảo hiểm khi đăng kiểm ô tô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023