Khách hàng tố lỗi chảy dầu với sản phẩm của Ford, Cục đăng kiểm vào cuộc?
Một trong những trang bị được khách hàng Việt đánh giá cao ở cặp đôi xe Ford chính là khối động cơ tăng áp kép Bi-Turbo 2.0L. Tuy nhiên nhiều người đang khá hoang mang khi xảy ra hiện tượng chảy dầu.
Khách hàng phát hiện lỗi sản phẩm
Mới đây nhiều người sở hữu xe Ford Everest với Ranger đang sử dụng động cơ 2.0L Bi-Turbo, bất ngờ đồng loạt lên tiếng tố về hiện tượng chảy dầu tại cổ hút tăng áp hoặc bưởng đầu mặt cam.
Ban đầu, chỉ có khoảng 40 trường hợp khách hàng tự ghi nhận, lập nhóm và chia sẻ gặp hiện tượng này. Nhưng đến nay, chỉ trong thời gian ngắn, số chủ xe tự ghi nhận cũng gặp lỗi tương tự đã tăng lên tới con số 400, không chỉ có bán tải Ranger mà còn có cả các mẫu Raptor và mẫu SUV Everest.
Đây đều là những mẫu xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Những khách hàng có xe gặp hiện tượng trên đến từ nhiều tỉnh thành như Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Lâm Đồng, Quảng Ninh...
Ban đầu nhóm được lập ra để tập hợp những người cùng gặp vấn đề này và hiện nay đã lên tới gần 3000 thành viên.
Một chủ xe đã đăng video lên mạng để hỏi về tình trạng chảy dầu trên xe của mình. Ngoài ra, các chủ xe cũng đã đăng những hình ảnh cho thấy phần gầm xe có khá nhiều vết dầu loang do hiện tượng rò rỉ dầu từ cổ hút tăng áp lên mạng xã hội. Cá biệt với trường hợp anh Nam, đã vào xưởng dịch vụ chính hãng để thay thế bưởng đầu mặt cam hai lần nhưng vẫn không khắc phục được hiện tượng này.
Một thành viên chia sẻ:
“Chiếc xe tôi mua từ tháng 9/2018 ngay khi mới ra mắt. Phát hiện dầu loang một thời gian khá lâu vào năm ngoái, mãi đến trước Tết tôi mới đem vào Ford Vinh kiểm tra, xử lý siết và bôi keo lại nắp cam (bưởng đầu máy), mất nguyên một ngày. Tuy nhiên sau khi lấy xe và đi 100 km thì hiện tượng cũ vẫn tái diễn".
Phải đến lần thứ 3 sau Tết, xe của người này mới được kỹ thuật viên từ Ford Việt Nam trực tiếp xử lý và đến nay, chiếc xe đã tạm ổn, đi thêm 800 km chưa phát hiện chảy dầu.
Không may mắn như anh Nam, nhiều chủ xe Ford khác bị rò rỉ dầu đã đưa xe tới các đại lý của hãng nhưng vẫn chưa được khắc phục triệt để.
Đơn cử như trường hợp của anh Minh Nguyễn (Vũng Tàu), chủ sở hữu Ford Ranger Wildtrak 2.0L Bi-Turbo . Chiếc xe của anh được mua từ tháng 12/2019 và đến nay, mới đi được 2.000 km. Sau khi phát hiện bị chảy dầu cổ hút turbo và mặt cam động cơ, anh đã được đại lý Ford thay cổ hút turbo mới nhưng vẫn tái diễn chưa giải quyết được. Anh ngậm ngùi muốn bán luôn chiếc xe mà anh yêu thích.
Ngày 1/3, sau khi nghe thông tin lan truyền trên mạng, nhiều chủ xe khác đã chủ động kiểm tra và tá hỏa lo lắng khi nhận thấy xế cưng của mình cũng chảy dầu. Điều này khiến những người yêu bán tải Mỹ hoang mang.
Nhiều chủ xe đặt nghi vấn, hiện tượng chảy dầu kể trên có thể là lỗi kỹ thuật xảy ra đồng loạt trên nhiều mẫu xe Ford?
Trước sức nóng của vụ việc, ngày 1/3, tại Hà Nội cùng với Tp.HCM, nhóm những “khổ chủ” trên đã họp mặt để bàn phương án “khiếu nại” lên hãng Ford Việt Nam. Trong đó, Hà Nội có khoảng 22 chủ xe và tại TP.HCM có 13 chủ xe tham gia cuộc họp nhóm.
Ford Việt Nam trả lời khách hàng?
Tới chiều ngày 1/3 vừa qua, nhóm các chủ xe gặp hiện tượng rò rỉ dầu ở nắp bưởng đầu máy và cổ hút turbo đã cử 5 đại diện tại khu vực phía Bắc gặp gỡ, làm việc nội bộ với đại diện Ford Việt Nam tại Hà Nội. Trong đó, Hà Nội có khoảng 22 chủ xe và tại TP.HCM có 13 chủ xe tham gia cuộc họp nhóm.
“Chúng tôi đã thống nhất cử 5 người đại diện để làm việc với phía Ford Việt Nam để yêu cầu hãng cần trả lời rõ về nguyên nhân chảy dầu và phương pháp xử lý”, anh Trần Khánh, đại diện nhóm cho biết
Đại diện nhóm khách hàng sử dụng các dòng xe kể trên đề nghị Ford Việt Nam liên hệ, kiểm tra tình trạng chảy dầu, xem xét gia hạn bảo hành động cơ đối với các xe bị hiện tượng dầu loang trên mặt bưởng cam và cổ hút turbo, đồng thời đảm bảo chất lượng sửa chữa như nhau tại các đại lý của Ford Việt Nam.
Theo thông tin có được, biên bản buổi họp này ghi nhận, việc chảy dầu ở bưởng đầu máy chia làm 3 mức độ từ ít đến nhiều, có nguyên nhân do keo kết dính không được đảm bảo trên một số xe nhất định. Đối với cổ hút turbo, nhóm kỹ thuật từ Ford Việt Nam cho rằng mối nối ống vào két làm mát khí nạp không kín nên dầu chảy ra, khi chịu áp suất khí nạp lớn dẫn đến khớp nối không đảm bảo độ kín trong quá trình sử dụng.
Anh Lê Kiên Định, chuyên gia ô tô của Gara Hải Âu (Hà Nội) nhận xét: “Ở trường hợp dầu thấm trên bề mặt hộp đậy nắp cam, có hai giả thuyết. Một là lỗi gia công bề mặt nắp, nhưng rất ít khả năng. Hai là chất lượng keo dán có phù hợp hay không. Đối với cổ hút turbo bị thấm dầu, có thể do hơi thừa trong quá trình cháy của động cơ gây nên.
Hơi thừa làm dầu đọng trên đường cổ hút, bám vào cánh quạt tubor lâu ngày dễ dẫn đến hư hỏng. Ngoài ra, nhiên liệu bị lẫn vào nhớt máy sẽ khiến nhớt bị mất độ nhớt và loãng đi dẫn đến không thể bôi trơn piston-xylanh, xước xylanh và dẫn đến hao nhớt máy...”.
Phía hãng đã ghi nhận những phản ánh từ khách hàng và đưa ra hướng giải quyết ban đầu.
Về phía hãng, Ford Việt Nam đề xuất 3 đại lý tại Hà Nội, TP.HCM để xử lý hiện tượng chảy dầu trên các dòng xe sử dụng động cơ diesel 2.0L tăng áp kép và tăng áp đơn, gửi thông báo và đảm bảo chất lượng xử lý theo đúng quy trình chuẩn của hãng.
Ngoài ra, hãng sẽ giữ liên lạc với những chủ xe có hiện tượng dầu loang trên mặt bưởng cam và cổ hút turbo. Tuy nhiên chưa có văn bản cam kết mang tính pháp lý nào được 2 bên ký kết.
Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, Trưởng phòng truyền thông Công ty TNHH Ford Việt Nam cũng cho biết, lỗi rò rỉ dầu trên nắp bưởng đầu máy và cổ hút két làm mát khí nạp trên các xe sử dụng động cơ diesel 2.0 turbo đơn và turbo kép không liên quan đến người tiêu dùng.
“Tôi nghĩ lỗi không liên quan đến người tiêu dùng. Và các vấn đề khách hàng gặp phải thì vẫn được bảo hành bình thường. Trong quá trình sản xuất sản phẩm thì cũng có những cải tiến kỹ thuật của các hãng họ đều đưa ra”, đại diện truyền thông Ford cho hay.
“Chúng tôi đang gửi các hướng dẫn kỹ thuật cần thiết và đào tạo hệ thống đại lý Ford để có thể tiến hành sửa chữa vấn đề này trên các xe bị ảnh hưởng. Hệ thống chăm sóc khách hàng của Ford đã tích cực liên hệ với các khách hàng có xe gặp phải tình trạng trên và những khách hàng đã cung cấp thông tin liên hệ cho chúng tôi để đặt lịch hẹn tư vấn và làm dịch vụ tại các đại lý.
Chúng tôi cũng xin mời các khách hàng có thắc mắc hoặc gặp vấn đề về rò rỉ dầu nêu trên tới các đại lý ủy quyền của Ford Việt Nam để được kiểm tra và tư vấn…”, thông báo của Ford nêu.
Ngày 6/3, ông Nguyễn Tô An, trưởng Phòng chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, Cục đã gửi công văn số 647 ngày 2/3 tới Ford Việt Nam yêu cầu hãng báo cáo giải trình vụ việc liên quan đến sự cố hàng loạt xe Ford Ranger Wildtrak 2.0L Bi-Turbo và Ford Everest gặp hiện tượng rò rỉ dầu như báo chí phản ánh...
“Ngay sau khi Ford gửi thông tin báo cáo cộng thêm kết quả kiểm tra của đăng kiểm thì phía cơ quan mới có thông tin chính thức về vấn đề này”, ông An cho biết thêm.
Được biết, công văn của Cục Đăng kiểm yêu cầu hãng Ford Việt Nam gửi báo cáo giải trình về Cục chậm nhất trước ngày 16/3.
Trước đó, vào năm 2019, lỗi chảy dầu cũng được nhiều chủ xe Nissan Xtrail phản ánh. Nissan Việt Nam ghi nhận và có tiếp cận khách hàng để khắc phục, nhưng không thừa nhận đây là lỗi kỹ thuật xe. Trong khi đó, sau khi hàng loạt chủ xe Mitsubishi Xpander phản ánh hiện tượng tăng tốc hụt hơi, hãng Mitsubishi Motor Việt Nam đã phải triệu hồi xe MPV Xpander vì lỗi bơm xăng.
Theo Tạp chí Sở hữu trí tuệ & Sáng tạo