0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 02/03/2022 14:31 (GMT+7)

Trung Quốc khẳng định tiếp tục hợp tác thương mại với Nga bất chấp lệnh trừng phạt

Hoạt động thương mại bình thường với Nga sẽ tiếp tục và các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Moscow không được làm tổn hại đến các quyền hợp pháp của Trung Quốc, Bộ Ngoại giao Bắc Kinh cho biết.

Theo hãng tin TASS (Nga), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân ngày 1/3 khẳng định nước này và Nga sẽ tiếp tục duy trì hợp tác thương mại, trên cơ sở hai bên cùng có lợi.

tm-img-alt
Trung Quốc khẳng định tiếp tục hợp tác với Nga bất chấp lệnh trừng phạt. Ảnh minh họa.

Phát ngôn được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và các đồng minh của họ ở châu Âu và châu Á áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt đối với Nga về việc tấn công Ukraine, bao gồm cả việc cắt các ngân hàng Nga ra khỏi hệ thống thanh toán quốc tế Swift.

Bình luận về lệnh cấm Swift và liệu các công ty Trung Quốc có tuân thủ lệnh trừng phạt của Mỹ để ngừng giao hàng của Nga hay không, ông Wang cho biết Trung Quốc và Nga sẽ “tiếp tục thực hiện hợp tác thương mại bình thường trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và cùng có lợi”.

Trả lời câu hỏi của báo giới về khả năng các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga sẽ thúc đẩy Moskva tăng cường nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc, cũng như tăng cường vai trò của đồng Nhân dân tệ trong thương mại song phương, ông Uông Văn Bân nêu rõ: "Chúng tôi đã nhiều lần thể hiện lập trường của mình. Chúng tôi tin rằng các biện pháp trừng phạt không phải là cách thức giải quyết hiệu quả," đồng thời khẳng định Trung Quốc phản đối các biện pháp trừng phạt đơn phương bất hợp pháp.

Trong khi đó, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador ngày 1/3 đã bác bỏ việc áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Moskva liên quan chiến dịch quân sự của nước này tại Ukraine, đồng thời chỉ trích việc phương Tây ra các lệnh hạn chế đối với phương tiện truyền thông Nga.

Phát biểu với báo giới, ông Obrador cho biết: "Chúng tôi sẽ không thực hiện bất kỳ hình thức trả đũa kinh tế nào, bởi chúng tôi muốn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với tất cả các chính phủ trên thế giới và chúng tôi muốn ở vị thế trung gian để có thể nói chuyện với các bên xung đột. Tôi cũng không tán thành thực tế rằng các phương tiện truyền thông của Nga đang bị kiểm duyệt.”

Trước đó, trong ngày 28/2, Tổng thống Lopez Obrador cũng đã bác bỏ khả năng đóng cửa không phận của Mexico đối với hãng hàng không Aeroflot của Nga.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc khẳng định tiếp tục hợp tác thương mại với Nga bất chấp lệnh trừng phạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023