0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 05/10/2021 15:46 (GMT+7)

Nhiều người thắc mắc sau khi tiêm vắc xin Covid-19 có nên xét nghiệm kháng thể không?

Hiện nay có nhiều người đã đi xét nghiệm kháng thể sau khi tiêm vaccine nhằm kiểm tra mức độ bảo vệ của vaccine đối với virus SARS-CoV-2. Theo Bộ Y tế, đây là việc làm không cần thiết.

tm-img-alt

"Xét nghiệm định lượng kháng thể Covid-19" là phương pháp xét nghiệm dựa trên việc xác định kháng thể kháng virus SARS-CoV-2 lưu hành trong máu. Nếu một người chưa từng tiếp xúc virus, cơ thể không sinh ra kháng thể thì kết quả xét nghiệm sẽ "âm tính".

Trường hợp cơ thể đã sinh ra kháng thể, kết quả xét nghiệm sẽ phản ánh bằng một chỉ số và chỉ số định lượng này chứng tỏ cơ thể có ít hay nhiều kháng thể bảo vệ…"

Đó là lời quảng cáo về một dịch vụ xét nghiệm mới xuất hiện thời gian gần đây, đánh trúng tâm lý của không ít người đã tiêm vắc-xin Covid-19

Lướt một vòng trên các trang mạng, chúng tôi nhận thấy chỉ cần có người đăng tải nhu cầu xét nghiệm kháng thể sau tiêm vắc xin ngừa Covid-19, lập tức có hàng chục tài khoản cá nhân, cơ sở y tế "bay vào" chào mời với mức giá khá "chát", dao động từ 300.000 - 800.000 đồng/mẫu và được đến tận nhà để lấy mẫu. Trong dòng tin quảng cáo, những nơi này đều cam kết chắc nịch "đã được Bộ Y tế cấp phép".

Có cần xét nghiệm kháng thể sau tiêm vắc-xin Covid-19? - Ảnh 2.

Ngoài ra, theo tìm hiểu, còn có nhiều bệnh viện tư nhân, thậm chí là bệnh viện công lập tại TP.HCM đăng thông tin xét nghiệm dịch vụ kháng thể cho người dân sau khi tiêm vắc xin ngừa C-19. covid.

Các bệnh viện này cho biết người dân có thể đến bệnh viện hoặc nhân viên y tế đến tận nhà xét nghiệm với giá từ 300.000 - 600.000 đồng/lượt/người.

Đơn cử tại Bệnh viện TP Thủ Đức, khi liên hệ với số điện thoại đăng ký xét nghiệm kháng thể, một nhân viên tư vấn cho chúng tôi biết số lượng người đăng ký xét nghiệm kháng thể tại nhà đã "chật kín lịch trong ngày".

Khi được hỏi về mục đích của việc xét nghiệm kháng thể, người này cho biết chỉ mang tính chất tham khảo để biết nồng độ kháng thể bao nhiêu sau tiêm vắc xin.

Trước thông tin nhiều người dân tự nguyện xét nghiệm định lượng kháng thể sau khi tiêm vắc-xin Covid-19, tiến sĩ - bác sĩ Phạm Quang Thái, Phó trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cho biết trên thế giới chưa có quốc gia nào khuyến cáo xét nghiệm định lượng kháng thể virus SARS-CoV-2 sau khi tiêm đủ 2 mũi vắc-xin. "Việc xét nghiệm kháng thể thường để phục vụ công tác nghiên cứu và điều trị"-bác sĩ Thái nói.

Tổ chức Y tế thế giới cũng chưa đưa ra khuyến cáo về ngưỡng đáp ứng bảo vệ đối với virus Sars-CoV-2. Vì vậy, việc xét nghiệm kháng thể virus để định lượng kháng thể sau khi tiêm vaccine phòng bệnh hoặc khi đã khỏi bệnh là không cần thiết, gây tốn kém và có thể gây ra tâm lý chủ quan trong quá trình thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều người thắc mắc sau khi tiêm vắc xin Covid-19 có nên xét nghiệm kháng thể không?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023