0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 24/11/2021 11:05 (GMT+7)

Samsung 'chốt' địa điểm xây dựng nhà máy chip 17 tỷ USD

Samsung đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất chip trị giá 17 tỷ USD tại Taylor, bang Texas (Mỹ). Việc xây dựng thêm nhà máy sản xuất mới sẽ giúp Samsung tăng gấp đôi sản lượng chip.

Theo Bloomberg, Samsung đã quyết định chọn thành phố Taylor thuộc bang Texas (Mỹ), cách trung tâm sản xuất khổng lồ hiện có của công ty ở Austin khoảng 30km, để xây dựng nhà máy chip tiên tiến mới.

Theo hồ sơ nộp lên chính quyền thành phố Taylor, Samsung có kế hoạch đầu tư 17 tỷ USD, tạo khoảng 1.800 việc làm trong 10 năm đầu vận hành nhà máy.

Thỏa thuận giữa Samsung và bang Texas dự kiến được công bố vào 17h chiều 23/11 (theo giờ địa phương).

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Quyết định của Samsung được đưa ra sau khi TSMC và Intel chi hàng tỷ USD cho các cơ sở tiên tiến trên toàn cầu. Bộ ba ông lớn trong ngành bán dẫn đang chạy đua để đáp ứng nhu cầu chất bán dẫn tăng vọt sau dịch Covid-19, đòi hỏi lượng lớn chip dành cho xe hơi, smartphone, thiết bị nhà thông minh...

Trước đó, công ty Hàn Quốc đã đầu tư 17 tỷ USD cho nhà máy chip tại Austin với hơn 3.000 nhân công. 

Có thể thấy, Tập đoàn công nghệ Hàn Quốc đang nỗ lực tận dụng việc chính phủ Mỹ muốn chống lại sức mạnh kinh tế đang lên của Trung Quốc và thu hút một số nền sản xuất tiên tiến vốn đã tập trung vào châu Á trong vài thập niên qua.

Tham vọng đó được đẩy lên cao hơn sau khi tình trạng thiếu chip toàn cầu gây khó khăn cho ngành công nghệ và ô tô, khiến các công ty mất hàng tỷ USD doanh thu, buộc các nhà máy phải tăng thêm công nhân, và khiến Mỹ dễ bị tổn thương trước các chuỗi cung ứng đa dạng.

Tháng 6/2021, chính quyền ông Biden đã cho thấy nỗ lực sâu rộng để đảm bảo các chuỗi cung ứng quan trọng, bao gồm đề xuất 52 tỷ USD thúc đẩy sản xuất chip trong nước. Chính quyền của ông cũng nhiều lần lên tiếng về việc cần thiết phải tăng cường sản xuất chip ở Mỹ, nói rằng đó là cách tốt nhất để cạnh tranh với Trung Quốc và giảm thiểu gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trong tháng 10, Mỹ đã thành lập "hệ thống báo cáo sớm" để phát hiện những tác động nghiêm trọng liên quan đến dịch bệnh. Chính phủ nước này yêu cầu các nhà sản xuất, khách hàng trong lĩnh vực bán dẫn làm khảo sát về tình trạng tồn kho, nhu cầu, hệ thống phân phối để xác định vấn đề tiềm ẩn.

Việc xây dựng thêm nhà máy sản xuất mới tại Mỹ sẽ giúp Samsung tăng gấp đôi sản lượng chip. Theo công ty phân tích TrendForce, Samsung đứng thứ 2 trên thị trường đúc chip toàn cầu với 17,3% thị phần trong quý 2, xếp sau đối thủ TSMC với 52,9%.

Với cơ sở mới, Samsung đặt kỳ vọng sản xuất chip 3nm số lượng lớn bằng công nghệ Gate All Around vào năm 2022. Intel cũng muốn lấy lại ngôi đầu vào năm 2025 với các dự án nhà máy tại Mỹ.

Hiện nay, Samsung không phải công ty duy nhất mở rộng hoạt động tại Texas. Các hãng Tesla, Oracle và Hewlett Packard Enterprise cũng đã công bố kế hoạch chuyển trụ sở sang Texas.

Chính quyền Texas được cho là miễn 90% thuế tài sản trong 10 năm đầu, 85% trong 10 năm tiếp theo để Samsung xây nhà máy mới.

Bạn đang đọc bài viết Samsung 'chốt' địa điểm xây dựng nhà máy chip 17 tỷ USD. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Điện gió ngoài khơi ở Đài Loan và cơ hội tham gia của Việt Nam
Để hiểu thêm về phát triển điện gió ngoài khơi ở Đài Loan, chuyên gia cập nhật những dữ liệu liên quan đến tiềm năng, chính sách phát triển điện gió ngoài khơi khu vực này, đặc biệt là cơ hội tham gia làm nhà thầu chế tạo cơ khí, xây lắp... của Việt Nam.
Vốn FDI vào bất động sản tăng gần 2 lần
Lĩnh vực kinh doanh bất động sản tiếp tục trụ hạng ở vị trí thứ 2 trong danh sách các ngành thu hút vốn đầu tư FDI trong 9 tháng qua với hơn 3,5 tỷ USD, chiếm gần 19% tổng vốn đầu tư đăng ký.
Dòng vốn FDI kì vọng khởi sắc và bứt phá trong năm 2022
Năm 2022, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam được kỳ vọng sẽ khởi sắc trở lại nhờ những chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn và chủ trương mở cửa trở lại nền kinh tế sau hai năm đóng cửa bởi dịch bệnh Covid-19.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.