0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 31/07/2023 11:30 (GMT+7)

KĐT sinh thái và du lịch Coastal Quảng Ngãi chưa phù hợp quy hoạch

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, dự án Khu đô thị sinh thái và du lịch Coastal Quảng Ngãi ảnh hưởng đến hàng chục ha đất rừng quy hoạch phòng hộ và chưa phù hợp quy hoạch lâm nghiệp quốc gia thời kỳ 2021-2030.

Mới đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản góp ý về quy hoạch đất rừng phòng hộ, diện tích đất trồng lúa và công trình thủy lợi có liên quan đến dự án Khu đô thị sinh thái và du lịch Coastal Quảng Ngãi (xã Nghĩa Hòa, huyện Tư Nghĩa).

Về quy hoạch đất rừng phòng hộ liên quan đến dự án, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi đã kiểm tra vị trí địa điểm đề xuất đầu tư dự án Khu đô thị sinh thái và du lịch Coastal Quảng Ngãi (gọi tắt là Dự án) và đối chiếu với bản đồ kết quả rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch 3 loại rừng trên địa bàn. Qua đó, Dự án ảnh hưởng đến khoảng 13,5 ha diện tích đất lâm nghiệp thuộc quy hoạch đất, rừng phòng hộ tại xã Nghĩa Hòa.

Bên cạnh đó, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi cũng cho biết, Dự án chưa phù hợp với kết quả rà soát, cập nhật, tích hợp vào Quy hoạch lâm nghiệp quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Khu đô thị sinh thái và du lịch Coastal Quảng Ngãi chưa phù hợp quy hoạch lâm nghiệp quốc gia - Ảnh 1
Theo Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi, dự án Khu đô thị sinh thái và du lịch Coastal Quảng Ngãi ảnh hưởng lớn đến đất quy hoạch rừng rừng phòng hộ, đất lúa và đê điều.

Về diện tích đất trồng lúa thuộc Dự án, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi cho rằng cần phải có ý kiến thống nhất của Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng diện tích đất trồng lúc để xây dựng vì dự án dự kiến chuyển đổi mục đích khoảng 16,9 ha đất trồng lúa.

Đồng thời, nhà đầu tư được nhà nước giao đất, cho thuê đất để sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp từ đất chuyên trồng lúa nước, phải thực hiện các quy định của pháp luật về đất đai và phải nộp một khoản tiền để bảo vệ, phát triển đất trồng lúa. Cùng với đó, nhà đầu tư phải phối hợp với địa phương xây dựng phương án sử dụng tầng đất mặt của đất chuyên trồng lúa nước chuyển sang mục đích phi nông nghiệp trong dự án.

Về lĩnh vực thủy lợi, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi đề nghị nhà đầu tư phối hợp với UBND huyện Tư Nghĩa kiểm tra, rà soát hiện trạng tưới, tiêu trong phạm vi dự án để đề xuất các giải pháp phù hợp.

Trong đó, đối với các tuyến kênh nội đồng cần điều tra, đánh giá hiện trạng và nhiệm vụ cấp nước, tiêu nước,… của các công trình; đề xuất phương án, giải pháp kỹ thuật cho từng công trình trong phạm vi dự án như: giữ nguyên hiện trạng công trình, di dời, hoàn trả công trình mới, bồi thường và xử lý tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi theo quy định.

Đối với đê kè Hòa Hà, nhà đầu tư cùng địa phương cần chuẩn xác phạm vi xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án đảm bảo phạm vi bảo vệ đê kè Hòa Hà.

Trường hợp nhà đầu tư có nhu cầu sử dụng đê và hàng lang bảo vệ đê kè Hòa Hà để kết hợp làm giao thông, công trình hạ tầng kỹ thuật,… thì trình UBND tỉnh Quảng Ngãi xem xét chấp thuận theo quy định của Luật Đê điều. Sau khi được UBND tỉnh chấp thuận, hồ sơ thiết kế cơ sở các hạng mục liên quan đến đê kè Hòa Hà phải có ý kiến của Sở NN&PTNT trước khi thẩm định, phê duyệt. Đồng thời, các hoạt động trong phạm vi bảo vệ đê phải được cấp phép theo quy định của Luật Đê điều và các quyết định có liên của UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Ngoài ra, đối với việc tiêu thoát nước, cần phải đánh giá kỹ hiện trạng ngập úng trong khu vực; tính toán thủy văn, thủy lực để lựa chọn giải pháp công trình tiêu thoát, kết nối đồng bộ tiêu thoát nước của dự án với các khu vực lân cận; bảo đảm không làm tăng mức độ ngập úng, lũ lụt, xâm nhập mặn cho các khu vực lân cận, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của nhân dân.

Liên quan đến dự án này, ngày 19/7, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức tọa đàm tư vấn, phản biện: “Đề xuất dự án đầu tư Khu Đô thị sinh thái và Du lịch Coastal Quảng Ngãi”. Đa số ý kiến đóng góp của các chuyên gia tại buổi tọa đàm đều cho rằng: “Đề xuất dự án đầu tư Khu Đô thị sinh thái và Du lịch Coastal Quảng Ngãi” phù hợp Quy hoạch chung xây dựng khu vực dọc tuyến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt có không gian khá hấp dẫn, khí hậu phù hợp với phát triển đô thị sinh thái; khoảng cách kết nối với trung tâm thành phố Quảng Ngãi gần, giao thông kết nối thuận lợi giữa Trung tâm thành phố và các khu công nghiệp trong tỉnh, kết nối hình thành hệ sinh thái du lịch ven biển…

Tuy nhiên, nhà đầu tư cần xem xét, nghiên cứu, bổ sung hoàn thiện báo cáo đề xuất của dự án: Cập nhật bổ sung các văn bản hiện hành như Luật Nhà ở, Luật Lâm nghiệp, Luật Đê điều, Quyết định số 611/QĐ-UBND ngày 04 tháng 7 năm 2023 của UBND tỉnh Quảng Ngãi về phê duyệt điều chỉnh, bổ sung vào Quy hoạch xây dựng vùng huyện Tư Nghĩa; bổ sung phần đánh giá điều tra xã hội học và thực hiện dân chủ ở xã theo pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 ngày 20/04/2007 trước khi lập xin chủ trương dự án cũng như lập quy hoạch chi tiết của dự án; về đánh giá tác động môi trường đối với dự án.

Theo đề xuất, dự án đầu tư Khu Đô thị sinh thái và Du lịch Coastal Quảng Ngãi (do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Newhaus làm chủ đầu tư) được xây dựng tại xã Nghĩa Hòa, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi; quy mô diện tích sử dụng đất khoảng 96 ha; tổng vốn đầu tư: 7.200 tỷ đồng (trong đó: vốn tự có: 1.200 tỷ đồng, vốn huy động: 6.000 tỷ đồng).

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết KĐT sinh thái và du lịch Coastal Quảng Ngãi chưa phù hợp quy hoạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023