0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 02/06/2023 10:31 (GMT+7)

Ô tô không được giảm thuế VAT 2% vì không là hàng thiết yếu

Theo Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc, ô tô chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, không thuộc phạm vi của Nghị quyết 43, nên không đưa ô tô vào diện giảm thuế VAT 2%.

Trong 2 ngày thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế- xã hội và ngân sách, phần lớn các ý kiến liên quan đến chính sách giảm thuế VAT 2% đều có chung đề xuất kéo dài thời gian áp dụng từ 6 tháng, lên 1 năm, thậm chí có ý kiến kéo dài ít nhất đến hết năm 2024.

Trong buổi làm việc chiều 1/6, với phần nội dung thảo luận về việc tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế giá trị gia tăng 2% theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022, các đại biểu tiếp tục đề nghị kéo dài chính sách này.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng phương án 6 tháng mà Chính phủ trình Quốc hội, đã được thường vụ Quốc hội cho ý kiến là phù hợp.

“Có 3 lý do. Một là, phù hợp với hiệu lực của Nghị quyết 43, đến hết năm nay, tức là 6 tháng nữa. Hai là, phù hợp với cân đối ngân sách. Ba là, kích cầu tiêu dùng và giải quyết khó khăn một cách tức thời, tức là trong giai đoạn hiện nay”, Bộ trưởng Bộ Tài chính bảo vệ quan điểm chỉ áp dung chính sách giảm thuế VAT 2% đến hết năm 2023, tính từ 1/7 nếu được thông qua vào kỳ họp này.

Cũng liên quan đến chính sách giảm thuế VAT 2%, đề nghị bổ sung thêm ô tô, Bộ trưởng cho biết, ô tô chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, không thuộc phạm vi của Nghị quyết 43, nên không đưa ô tô vào diện giảm thuế VAT 2%.

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Ô tô không được giảm thuế VAT 2% vì không là hàng thiết yếu
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc giải trình trước Quốc hội, chiều 1/6

Ông cũng cho biết, liên quan đến ô tô, Bộ Tài chính đã trình với Chính phủ và Chính phủ đồng thuận với kiến nghị là giảm 5% thuế trước bạ sản xuất ô tô trong nước.

“Bây giờ phải làm mọi cách để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tăng cường năng lực của doanh nghiệp, tăng năng lực của nền kinh tế và doanh nghiệp sản xuất. kinh doanh có hiệu quả bằng việc tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, tạo ra một thị trường tốt hơn là vấn đề giảm thuế. Giảm thuế nhưng không có phát sinh thì doanh nghiệp vẫn tiếp tục khó khăn.

Trước đó, cùng trong phiên làm việc chiều 1/6, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, đoànHải Dương đề nghị rà soát và cân nhắc mở rộng phạm vi đối tượng được giảm thuế giá trị gia tăng, áp dụng mức thuế suất 8% đối với mặt hàng ô tô, bao gồm cả dòng xe dưới 24 chỗ. Mục tiêu là để thúc đẩy lĩnh vực sản xuất và kinh doanh ô tô trong nước, từ đó đảm bảo duy trì nguồn thu ngân sách của nhà nước từ lĩnh vực này.

Lý giải về đề xuất này, bà Nga viện dẫn phản ánh của các doanh nghiệp trong lĩnh vực ô tô, về tình trạng tồn kho lớn, phát sinh nhiều chi phí bảo dưỡng sản phẩm, doanh thu sụt giảm, kéo theo là dòng tiền bị tê liệt dẫn tới mất cân đối thu, chi, hoạt động kinh doanh không hiệu quả...

“Rất cần có chính sách mới được ban hành để hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ tình trạng này, trong đó có thể áp dụng chính sách giảm thuế VAT 2% đối với mặt hàng ô tô, bao gồm cả dòng xe ô tô dưới 24 chỗ”, bà Nga đề xuất.

Bà cũng tính rằng, một chiếc xe ô tô tầm trung nếu giảm 2% thuế VAT với mỗi xe bán ra thì Nhà nước sẽ giảm thu thuế từ 10 đến 15 triệu đồng, tuy nhiên với một chiếc xe này được bán ra thì doanh nghiệp đã đóng góp cho ngân sách nhà nước từ 200 triệu đến 300 triệu đồng, vì ô tô là mặt hàng chịu thuế cao, cùng với nhiều loại phí như thuế VAT, thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ và các loại thuế, phí khác...

Hoàng Anh 

Bạn đang đọc bài viết Ô tô không được giảm thuế VAT 2% vì không là hàng thiết yếu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảng giá xe ô tô Honda CR-V tháng 2/2024
Honda CR-V 2024: Lột xác hoàn toàn với thiết kế thể thao, động cơ hybrid và nhiều công nghệ tiên tiến liệu có tiếp tục "làm mưa làm gió" phân khúc SUV 7 chỗ?
Hyundai Palisade chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam
Ngày 15/9, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam chính thức giới thiệu Hyundai Palisade đến thị trường và người tiêu dùng Việt Nam. Palisade được phân phối với 4 phiên bản cùng giá bán lẻ khuyến nghị từ 1.469 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).
Hyundai Santa Fe 2024 có gì mới?
Ngày 10/8, Hyundai chính thức ra mắt toàn cầu mẫu Santa Fe 2024 thế hệ thứ 5 hoàn toàn mới với thiết kế ấn tượng, nội thất tinh tế và nhiều công nghệ hiện đại.

Tin mới