0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 16/11/2021 07:07 (GMT+7)

Ồ ạt thực phẩm kém chất lượng dịp cuối năm, người dùng nên cân nhắc trước khi chi tiền

Vào dịp cuối năm, đây là lúc nhu cầu về lượng thực, thực phẩm của người tiêu dùng tăng cao. Nắm bắt được nhu cầu đó, nhiều sản phẩm bẩn, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc ồ ạt tràn ra thị trường khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang, lo lắng.

Thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc tràn ra thị trường dịp cuối năm

Từ tháng 10 - 11/2021, Tổng cục Quản lí thị trường kiểm tra và phát hiện nhiều sản phẩm có dấu hiệu làm giả, thực phẩm bẩn trải dài từ Bắc vào Nam.

tm-img-alt
Cục Quản lí thị trường thường xuyên đi kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Gần nhất, ngày 11/11/2021, Quản lí thị trường bất ngờ kiểm tra và phát hiện 2 điểm sản xuất kinh doanh sản phẩm sa tế và thu giữ trên 28.000 sản phẩm có dấu hiệu vi phạm để xác minh, làm rõ. Tại điểm kiểm tra, cơ sở này ngổn ngang dây chuyền sản xuất theo hình thức không khép kín với các trang thiết bị vật tư như: Nồi hơi, nồi nấu, nồi san chiết, máy dán nắp, máy hàn nilon và một lượng lớn vỏ hũ cùng hàng vạn tem, nhãn đựng chưa qua sử dụng.

Sau kiểm tra, lực lượng Quản lí thị trường đã ghi nhận sản phẩm sa tế tôm có dấu hiệu vi phạm quyền sỡ hữu trí tuệ. Đoàn kiểm tra đã tiến hành giữ toàn bộ số hàng hóa có dấu hiệu vi phạm để tiếp tục xác minh, làm rõ và xử lí theo quy định của pháp luật.

Cách đây không lâu, lực lượng quản lí thị trường tỉnh Nghệ An cũng kiểm tra và phát hiện một xe tải chưa 650kg thịt sườn lợn đã bốc mùi hôi thối nồng nặc. Theo quy định, các mặt hàng thực phẩm cần được bảo quản và vận chuyển xe chuyên dụng. Tuy nhiên, số hàng hóa này lại được vận chuyển trên thùng sau xe tải. Điều này cho thấy, thực phẩm bẩn luôn được vận chuyển trái phép và không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Không chỉ xuất hiện ở các tỉnh phía Bắc, mới đây, Phòng Cảnh sát kinh tế tỉnh Cà Mau kết hợp với lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra xe ô tô biển kiểm soát 69C-05189, điều khiển và vận chuyển tôm sú nguyên liệu. Được biết, trong xe có 54 thùng tôm sú nguyên liệu có chứa tạp chất agar có hại cho sức khỏe.

Thực phẩm bẩn hay không rõ nguồn gốc đã không còn xa lạ với người tiêu dùng. Tuy nhiên, với những cách thức vận chuyển và chế biến ngày càng tinh vi nếu không tinh ý thì rất khó để phát hiện ra.

Cẩn trọng, cân nhắc trong việc lựa chọn các loại thực phẩm

Cuối năm là dịp để các sản phẩm tung ra thị trường để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Nhưng đây cũng là dịp để những sản phẩm kém chất lượng trà trộn, xuất hiện tràn lan trên thị trường. Hậu quả không chỉ ảnh hưởng đến kinh tế mà còn gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người sử dụng.

Để bảo vệ sức khỏe của bản thân, tránh mua những loại thực phẩm bẩn, kém chất lượng, người tiêu dùng cần trang bị cho mình những kiến thức khi mua sắm, cẩn trọng trong lựa chọn các loại thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm tươi sống.

Để đảm bảo an toàn, người tiêu dùng nên mua thực phẩm tại những địa chỉ uy tín, đảm bảo chất lượng. Nếu mua hàng online thì cần mua tại những gian hàng chính hãng. Người dùng lưu ý nên đọc và tìm hiểu kỹ các thông tin trên bao bì, nhãn mác. Không mua và sử dụng các sản phẩm có tem nhãn in không rõ ràng, chữ in không sắc nét để tránh mua hàng giả, hàng nhái. Bên cạnh đó, cần lưu ý giá bán của sản phẩm, sản phẩm có giá bán quá rẻ so với công bố của nhà sản xuất.

Người tiêu dùng cần phản ánh kịp thời đến các cơ quan chức năng tại địa phương trong trường hợp mua phải hàng giả, hàng kém chất chất lượng để có cơ quan chức năng có biện pháp xử lý kịp thời.

Bên cạnh những phản ánh của người dân, các cơ quan chức năng và ngành có liên quan phải tăng cường hơn nữa việc giám sát, kiểm tra, xử lí nghiêm những cá nhân hay tổ chức vi phạm để bảo vệ quyền lợi cũng như sức khỏe của người tiêu dùng.

Bạn đang đọc bài viết Ồ ạt thực phẩm kém chất lượng dịp cuối năm, người dùng nên cân nhắc trước khi chi tiền. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới