Nửa đầu năm 2020, giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Malaysia sụt giảm
Nửa đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Malaysia sụt giảm.
Nửa đầu năm 2020, giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Malaysia sụt giảm
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Malaysia trong 6 tháng đầu năm 2020 đạt 1,61 tỷ USD, giảm 17,39% so với cùng kỳ năm 2019.
Trong khối ASEAN, Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam sau Thái Lan và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam sau Thái Lan và Campuchia.
Nửa đầu năm 2020, giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Malaysia sụt giảm do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19. Trong 5 nhóm xuất khẩu đạt trị giá trăm triệu USD, chỉ duy nhất mặt hàng gạo có kim ngạch tăng nhẹ 5,89% đạt 146,76 triệu USD, 4 nhóm còn lại đều sụt giảm so với cùng kỳ.
Riêng với mặt hàng gạo, Malaysia là một trong những nước có nhu cầu nhập khẩu số lượng lớn trong các nước ASEAN, nhu cầu nhập khẩu biến động từ 900 nghìn đến một triệu tấn tùy vào khả năng sản xuất trong nước và dự trữ. Năm 2019, Việt Nam đã vượt Thái Lan trở thành nhà cung ứng gạo lớn nhất cho Malaysia với kim ngạch gần 219 triệu USD, chiếm 5,8% trong tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam vào Malaysia.
Ở mức trị giá chục triệu USD, một số nhóm sụt giảm so với cùng kỳ như: Điện thoại các loại và linh kiện đạt 90,56 triệu USD (-57,95%); Hàng dệt, may đạt 51,4 triệu USD (-8,37%); Hàng thủy sản đạt 49,76 triệu USD (-17,18%); Xăng dầu các loại đạt 39,3 triệu USD (-12,71%)…
Trong tháng 6/2020, có 3 nhóm có kim ngạch tăng trưởng mạnh so với tháng trước đó nhưng trong cả 6 tháng đầu năm đều sụt giảm so với cùng kỳ là: Xơ, sợi dệt các loại; Sản phẩm gốm, sứ ; Đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận.
Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm