0915 15 67 76 [email protected]
Chủ nhật, 02/08/2020 12:58 (GMT+7)

Nuôi cá chình hoa cho hiệu quả kinh tế cao

Chi phí đầu tư nuôi cá chình thấp, nhưng hiệu quả kinh tế cao, nghề nuôi cá chình thương phẩm đang là hướng đi triển vọng của người nuôi trồng thủy sản.

Th.s Hoàng Văn Duật, Giám đốc Trung tâm Tư vấn, sản xuất, dịch vụ và Chuyển giao công nghệ thủy sản (Viện III) cho biết, chình hoa (tên khoa học là Anguilla marmorata) là loài cá có sức đề kháng cao, ít xảy ra dịch bệnh, cùng với đó giá cả luôn ổn định và ở mức cao, dao động từ 400 - 500 nghìn đồng/kg. Nếu thả nuôi cỡ giống 100g/con (10 con/kg) sau 1 năm cá có thể đạt trọng lượng 1 kg/con, bán với giá loại 1. Còn nuôi thêm 2 - 3 năm nữa cá sẽ đạt trọng lượng 4 - 6kg, vì giai đoạn sau cá chình rất mau lớn.


Đáng nói, chi phí đầu tư nuôi cá chình thấp (tùy vào điều kiện thả nuôi), nhưng hiệu quả kinh tế có thể đạt “1 vốn, 1 lời”. Do đó, nghề nuôi cá chình thương phẩm đang là hướng đi triển vọng của người nuôi trồng thủy sản.

Thời gian gần đây, nhóm tác giả thuộc Đại học Huế đã nuôi thử nghiệm cá chình hoa trong lồng nổi ở hồ Hòa Mỹ (Phong Điền, Thừa Thiên Huế) với hai loại thức ăn là cá tạp tươi và thức ăn công nghiệp. Theo dõi các yếu tố môi trường như nhiệt độ, pH, hàm lượng oxy hòa tan mặc dù có biến động nhưng đều nằm trong ngưỡng chịu đựng của cá.


dsd

Cá chình hoa là loại thủy sản mang lại hiệu quả kinh tế cao


Kết quả, sau 16 tháng nuôi, cá được cho ăn bằng cá tạp tươi có trọng lượng trung bình 826,35 ± 61,35 g/con; cá nuôi bằng thức ăn công nghiệp đạt trọng lượng trung bình 538,4 ± 30,51 g/con. Tốc độ tăng trưởng của cá nuôi bằng các loại thức ăn khác nhau có sự sai khác có ý nghĩa thống kê (P < 0,05).

Giá bán cá chình ở các kích cỡ khác nhau có sự chênh lệch nhau khá lớn và đã ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế ở các lô thí nghiệm. Cụ thể: Lô nuôi bằng cá tạp giá bán 320.000 đ/kg đã cho lãi hơn 9,5 triệu đồng; lô nuôi bằng thức ăn công nghiệp giá bán là 290.000 đ/kg, khối lượng cá thu được ít nên đã bị lỗ hơn 17,5 triệu đồng. Điều này cho thấy việc nuôi cá chình sử dụng thức ăn tươi sống mang lại hiệu quả cao.

Mô hình nuôi thí điểm cá chình hoa thương phẩm cũng đã được triển khai tại thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), hứa hẹn thành công và mở ra hướng đi mới cho các hộ người dân.

Người dân ở phường Kỳ Long, thị xã Kỳ Anh cho biết: Trung tâm Ứng dụng Khoa học kỹ thuật và bảo vệ cây trồng vật nuôi (ƯDKHKT&BVCTVN) thị xã Kỳ Anh đang triển khai dự án nuôi cá chình hoa trong ao đất. Qua tìm hiểu cho thấy, nuôi loại cá này cho thu nhập cao, phù hợp với môi trường nuôi ở khu vực mình đang sống nên người dân mạnh dạn đề xuất xin tham gia thử nghiệm dự án.


Kỹ sư nuôi trồng thủy sản Nguyễn Thị Hải Yến - Trung tâm ƯDKHKT&BVCTVN thị xã Kỳ Anh chia sẻ: Đây là mô hình nuôi cá chình đầu tiên của thị xã Kỳ Anh, nằm trong Dự án “Hỗ trợ nuôi cá chình hoa trong ao đất vùng núi tại hộ gia đình”. Trung tâm hỗ trợ 60% tiền con giống, 40% chi phí thức ăn và kỹ thuật nuôi cho bà con. Cá chình hoa là loài có thịt thơm ngon, giàu dinh dưỡng là loài đặc sản quý hiếm có giá trị kinh tế cao và được ví như “nhân sâm dưới nước”.

Theo bà Yến, cá chình trên thị trường hiện được cung cấp từ nguồn khai thác tự nhiên nên cũng rất hiếm, vì vây, thị trường đối với loại cá này rất rộng mở. Riêng loại cá này, việc chăm sóc cũng không quá khó nên nếu bà con đảm bảo đúng hướng dẫn kỹ thuật sẽ thu lại nguồn lợi kinh tế cao gấp nhiều lần so với việc nuôi, trồng các loại cây con khác.

Nói về tiềm năng, lợi thế phát triển mô hình nuôi cá chình tại TX Kỳ Anh, ông Phạm Văn Hòa - Giám đốc Trung tâm ƯDKHKT&BVCTVN thị xã Kỳ Anh khẳng định: “Sau thời gian triển khai nhận thấy, đây là mô hình nuôi rất phù hợp với địa bàn TX Kỳ Anh. Việc triển khai mô hình thành công sẽ giúp người dân, đặc biệt là các hộ sống khu vực ven núi có cơ hội chuyển đổi cơ cấu nghề nghiệp, phát triển triển sinh kế một cách bền vững. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng bà con có ý muốn nuôi cá chình thương phẩm, tạo tiền đề nhân rộng mô hình trên toàn địa bàn thị xã”.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Nuôi cá chình hoa cho hiệu quả kinh tế cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu quay đầu giảm 320 đồng/lít
Theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 giảm 310 đồng/lít, giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 24.910 đồng/lít.
Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023