Nông sản Việt Nam 'được lòng' thị trường Australia
Thời gian gần đây, trái cây và nông sản của Việt Nam ngày càng được thị trường Australia ưa chuộng, tin dùng. Hiện Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất sang Australia với tỷ trọng chiếm từ 50-60%.
Vừa qua, tại buổi đối thoại với các doanh nhân và đại sứ là đại diện cho các ngành hàng nông sản quan trọng của Việt Nam, Bà Ngô Tường Vy - Phó Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu cho biết, tiềm năng của các mặt hàng chế biến tại thị trường châu Âu không hề kém các sản phẩm tươi.
Trong thời gian xảy ra dịch Covid-19, Chánh Thu đã chuyển sang kinh doanh các mặt hàng chế biến và đạt được thành công ngoài mong đợi, cụ thể là sầu riêng Ri 6 đông lạnh.
"Chúng tôi cung ứng không kịp cho khách hàng tại Australia. Đáng chú ý, sản phẩm sầu riêng Ri6 đông lạnh của Việt Nam được người tiêu dùng tại Australia đánh giá cao và thực sự tin dùng" - Bà Ngô Tường Vy chia sẻ.
Bên cạnh sầu riêng, mới đây chỉ sau thời gian ngắn thông quan, 2.000 quả dừa sáp tươi Trà Vinh xuất sang Australia đã được phân phối hết. Với giá bán lẻ 30-35 AUD/quả (khoảng 600.000 đồng), tổng giá trị lô hàng lên đến 70.000 AUD (1,2 tỷ đồng).
Cùng với trái cây, các nông sản khác như: Hạt tiêu, cà phê, thủy sản... của Việt Nam cũng ngày càng được thị trường Australia ưa chuộng, tin dùng.
Ông Nguyễn Phú Hòa - Phó Tổng lãnh sự, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, tháng 9/2021, xuất khẩu cà phê sang thị trường Australia tăng 41% so với tháng trước đó. Dự báo, tiêu thụ sẽ tăng trong thời gian tới.
Tương tự đối với mặt hàng hạt tiêu, hiện Việt Nam trở thành quốc gia xuất khẩu lớn nhất sang Australia với tỷ trọng chiếm từ 50-60%. Năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam sang Australia đạt 2,63 ngàn tấn, tăng 30,47% so với cùng kỳ năm trước.
Từ đầu năm 2021 đến nay, xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam sang Australia cũng tăng trưởng rất mạnh và dự báo, sẽ tiếp tục được đẩy mạnh từ nay đến cuối năm.
Theo ông Nguyễn Phú Hòa, Thương vụ Việt Nam tại Australia đã triển khai nhiều hoạt động quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại thiết thực và hiệu quả như: Chương trình "Hành trình thưởng thức sầu riêng" bằng ôtô cổ trên đường phố Sydney năm 2019; Chương trình "Việt Nam, vùng đất của gạo ngon nhất thế giới"; hay "Tuần lễ dùng thử hạt điều Việt Nam" tại thành phố Melbourne; và "Việt Nam, vùng đất được thiên nhiên nuôi dưỡng" nhằm quảng bá, nâng giá trị dừa sáp và các loại trái cây Việt Nam.
Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, Australia là thị trường rất khó tính, vì vậy bên cạnh công tác xúc tiến, quảng bá, doanh nghiệp cần nắm bắt thị hiếu khách hàng, nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu vững chắc cho sản phẩm, hàng hóa.