0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 13/10/2021 12:17 (GMT+7)

Những trường hợp nào nên tiêm vaccine Covid-19 liều thứ 3 tăng cường?

Nhiều nước trên thế giới đã có kế hoạch tiêm mũi vắc xin thứ 3 đại trà cho dân. Riêng WHO hôm 11-10 khuyến nghị những người bị suy giảm hệ miễn dịch nên được tiêm vắc xin phòng Covid-19 bổ sung.

Chú thích ảnh

Ngày 11/10, nhóm Cố vấn Chiến lược về Tiêm chủng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo những người bị suy giảm miễn dịch ở mức trung bình và nghiêm trọng nên được tiêm một liều bổ sung.

Theo Reuters, lý do được các chuyên gia đưa ra là vì cơ thể những đối tượng này ít có khả năng sản sinh đầy đủ kháng thể nếu chỉ được tiêm 2 liều vắc xin phòng Covid-19, và vẫn có nguy cơ cao mắc Covid-19 thể nặng.

Với hai loại vaccine Sinovac và Sinopharm, người trên 60 tuổi nên được tiêm liều bổ sung (liều thứ 3) cùng loại. Việc tiêm liều thứ ba bằng một loại vaccine khác cho nhóm dân số nói trên cũng có thể được cân nhắc, tùy theo tình trạng vaccine sẵn có ở địa phương.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) hiện cho phép tiêm liều thứ ba của vaccine mRNA (Pfizer-BioNTech và Moderna) cho một số người có hệ miễn dịch suy yếu. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến nghị tiêm liều thứ 3 của hai loại vaccine này cho những người có hệ miễn dịch suy yếu từ mức độ trung bình đến nghiêm trọng.

Những người có hệ miễn dịch suy giảm bao gồm:

- Bệnh nhân đang được điều trị ung thư tích cực (u đặc hoặc ung thư hệ tạo máu).

- Bệnh nhân được ghép tế bào gốc trong vòng 2 năm hoặc đang dùng thuốc ức chế miễn dịch.

- Bệnh nhân đang điều trị tích cực bằng corticosteroid liều cao hoặc các loại thuốc khác có thể ức chế phản ứng miễn dịch.

Liều vaccine thứ 3 nên được tiêm sau liều thứ 2 ít nhất 4 tuần. Theo CDC, bệnh nhân nên sử dụng cùng một loại vaccine mRNA cho liều thứ 3. Nếu không có loại tương tự (hoặc không biết một người đã tiêm loại vaccine mRNA nào), bệnh nhân có thể tiêm vaccine mRNA khác cho liều thứ 3.

Tuy nhiên,trên thực tế, vấn đề tiêm mũi thứ 3 cần có thời gian để chứng minh thực tế ở các nước.

Ở Việt Nam, việc triển khai tiêm mũi 3 vắc xin Covid-19 sẽ dựa trên thực tế phòng chống dịch tại địa phương. Một số chuyên gia cho rằng, ít nhất cần thực hiện đủ 2 mũi tiêm bắt buộc và có kết quả xét nghiệm kiểm tra kháng thể sau một thời gian nhất định để đi đến quyết định và có chỉ định cần thiết tiêm mũi 3 vắc xin Covid-19 hay không. 

Bạn đang đọc bài viết Những trường hợp nào nên tiêm vaccine Covid-19 liều thứ 3 tăng cường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.