Những “ông lớn” nào nhập khẩu ô tô lớn nhất Việt Nam năm 2021?
Năm 2021 ba “ông lớn” nắm giữ thị trường ô tô Việt và cũng là những doanh nghiệp nhập khẩu ô tô lớn nhất.
Tổng công ty Sản xuất ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Vinfast, Công ty TNHH MTV Sản xuất Ô tô Thaco – Mazda nằm trong top những công ty ô tô lớn nhất Việt Nam.
Ba doanh nghiệp này cũng là nhà nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô lớn nhất Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2021. Cụ thể, tổng kim ngạch nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô của Công ty Cổ phần Sản xuất Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam trong 5 tháng là 273,913 triệu USD. USD, tiếp theo là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sản xuất và Thương mại Vinfast với kim ngạch nhập khẩu 172,216 triệu USD. Kim ngạch nhập khẩu phụ tùng ô tô của Công ty TNHH MTV Sản xuất ô tô Thaco – Mazda là 161,631 triệu USD.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán ô tô tại Việt Nam trong tháng 6/2021 đạt 23.587 xe, giảm 8% so với tháng 5/2021 và tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, doanh số bán xe du lịch đạt 15.802 xe, giảm 10% so với tháng 5/2021; xe thương mại đạt 7.131 xe, giảm 5% và xe chuyên dụng đạt 654 xe, giảm 25%.
Sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt 13.365 xe, giảm 3% so với tháng trước trong khi lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 10.122 chiếc, giảm 13%.
TC Motor, đơn vị phân phối xe du lịch Hyundai, công bố doanh số tháng 6/2021 đạt 5.558 xe, giảm 8,18% so với tháng 5/2021. Trong 6 tháng đầu năm 2021, lượng xe bán ra của hãng này là 34.035 xe, giảm nhẹ giảm 1% so với cùng kỳ năm 2020.
Nhìn chung, so với quý đầu năm, thị trường ô tô Việt Nam đang có dấu hiệu đi xuống đều đặn.
Tính đến năm 2021, tổng doanh số bán xe đạt 150.481 xe, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2020.
Trong số hơn 20 xe có mặt tại Việt Nam, Hyundai tiếp tục vượt Toyota để dẫn đầu thị trường xe du lịch trong tháng 6 với 5.558 xe bán ra. Xếp sau là Toyota với 5.127 xe, Vinfast với 3.517 xe, Kia với 3.290 xe và Mitsubishi với 1.825 xe.
Tổng quan trên cho thấy sự bùng phát của Covid-19 đã khiến sức mua của người dân giảm dần. Dự báo trong những tháng tiếp theo khi dịch bệnh chưa thể kiểm soát, thị trường ô tô Việt Nam có thể bước vào giai đoạn khủng hoảng tiêu thụ, đặc biệt là năm 2022.