0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 25/02/2022 17:52 (GMT+7)

Những đối tượng nào không được dùng Molnupiravir điều trị Covid-19?

Molnupiravir là một trong những loại thuốc kháng virus được Bộ Y tế đưa vào phác đồ điều trị COVID-19 ở Việt Nam. Bệnh nhân dưới 18 tuổi không được dùng Molnupiravir vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và sụn.

tm-img-alt
Bệnh nhân dưới 18 tuổi không được dùng Molnupiravir. Ảnh minh họa.

Mới đây, Bộ Y tế đã cấp giấy đăng ký lưu hành có điều kiện đối với 3 thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir sản xuất trong nước.

Thuốc chứa Molnupiravir được cấp phép có điều kiện, cần tiếp tục theo dõi về hiệu quả, an toàn của thuốc. Việc sử dụng thuốc cần có sự thăm khám, kê đơn và hướng dẫn của bác sĩ, nhân viên y tế.

Bởi vậy, người dân không nên lo lắng, tích trữ và tự ý sử dụng thuốc. Dùng thuốc không đúng chỉ định sẽ ảnh hưởng tới việc điều trị bệnh, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe do các phản ứng có hại của thuốc.

Lưu ý của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) khi dùng thuốc Molnupiravir:

Chỉ định của thuốc:

Molnupiravir được sử dụng để điều trị Covid-19 mức độ nhẹ đến trung bình ở người trưởng thành dương tính với SARS-CoV-2 và có ít nhất một yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng.

Giới hạn sử dụng thuốc:

- Bệnh nhân có thời gian khởi phát triệu chứng dưới 5 ngày

- Không dùng thuốc quá 5 ngày liên tiếp

- Không dùng dự phòng Covid-19

Khuyến cáo khi dùng thuốc:

Phụ nữ có thai không sử dụng thuốc. Người có khả năng mang thai nên sử dụng biện pháp tránh thai trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều Molnupiravir cuối cùng.

Dựa trên khả năng xảy ra các phản ứng có hại cho trẻ sơ sinh, không khuyến cáo bệnh nhân nữ cho con bú trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều Molnupiravir cuối cùng.

Molnupiravir không được phép sử dụng cho bệnh nhân dưới 18 tuổi vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và sụn.

Ở nam giới, Molnupiravir có thể ảnh hưởng đến tinh trùng, mặc dù rủi ro được coi là thấp. Vì vậy, nam giới hoạt động tình dục với phụ nữ có khả năng sinh đẻ nên sử dụng phương pháp tránh thai trong thời gian điều trị và ít nhất 3 tháng sau liều Molnupiravir cuối cùng.

Trong quá trình dùng thuốc, nếu gặp phải bất kỳ phản ứng có hại nào, cần thông báo ngay cho bác sĩ, dược sĩ để được tư vấn và xử trí kịp thời.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân không tự ý sử dụng thuốc Molnupiravir không rõ nguồn gốc, chỉ dùng các thuốc được cấp phép để đảm bảo hiệu quả điều trị.

Bạn đang đọc bài viết Những đối tượng nào không được dùng Molnupiravir điều trị Covid-19?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.