0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 25/02/2022 09:26 (GMT+7)

F0 liên tục lập đỉnh, các các tỉnh - thành đối phó với COVID-19 như thế nào?

Báo cáo của Bộ Y tế cho biết số ca mắc mới đã gần chạm mốc 70.000 ca trong ngày 24-2, cao nhất từ trước đến nay, với 25 tỉnh thành ghi nhận từ 1.000 - 8.800 ca. Các tỉnh thành dịch nóng nhất đang đối phó như thế nào?

Hà Nội: Ngày 24-2, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã có công điện hoả tốc đẩy mạnh các biện pháp phòng dịch trong bối cảnh số ca mắc tăng cao.

Theo đó, Hà Nội tập trung quản lý nhóm nguy cơ (người bệnh nền có nguy cơ cao, người từ 65 tuổi trở lên, phụ nữ có thai, người trên 18 tuổi chưa tiêm đủ vắc xin) và tiếp tục rà soát trẻ 12 - 17 tuổi và trẻ em chưa được tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Đồng thời tăng cường hiệu quả hoạt động của các trạm y tế và trạm y tế lưu động, tổ hỗ trợ chăm sóc theo dõi F0 tại nhà, nhất là địa bàn có mật độ dân cư cao (đảm bảo nhân lực, cơ số thuốc, điều kiện vật chất, lực lượng y tế…), kịp thời chuyển tuyến điều trị theo hướng dẫn phân luồng tiếp nhận, điều trị người bệnh COVID-19 của ngành y tế.

tm-img-alt
Các địa phương đều đưa ra những biện pháp mạnh để ngăn chặn dịch bệnh.

TP.HCM có số ca mắc tăng vọt trong ngày 24-2, lên 2.466 ca, tăng hơn 1.000 ca so với ngày trước đó và nằm trong nhóm 10 tỉnh thành có số mắc cao nhất. Đáng chú ý từ ngày 14 đến 21-2 số trẻ mắc COVID-19 đã tăng gấp 3 lần so với tuần trước đó.

Với số ca mắc tăng cao như vậy sẽ  ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, học tập của các em và  cũng ảnh hưởng đến cuộc sống, gia đình có trẻ nhiễm. TP.HCM đã có kế hoạch chăm sóc trẻ em bị nhiễm, đó là thực hiện chiến dịch bảo vệ trẻ em, trong đó ưu tiên bảo vệ trẻ có nguy cơ (có bệnh nền, trẻ thừa cân béo phì...).

Chiến dịch này gồm 7 nội dung: cung cấp số điện thoại để tư vấn từ xa, giải đáp thắc mắc cho phụ huynh, thân nhân, người chăm sóc bệnh nhi; tập huấn giáo viên nhận biết các dấu hiệu trẻ nhiễm COVID-19 để xử lý; tập huấn hệ thống y tế từ trung tâm y tế, trạm y tế, trung tâm y tế lưu động, các bệnh viện nhi trên địa bàn TP; phân tầng điều trị và hướng dẫn chăm sóc trẻ tại nhà, trường học; xây dựng kịch bản khi số trẻ mắc gia tăng; tăng cường truyền thông về nguyên nhân, mức độ và các giải pháp, sẵn sàng kế hoạch triển khai tiêm vắc xin cho trẻ dưới 12 tuổi.

TP đề nghị phụ huynh hỗ trợ hướng dẫn chăm sóc tốt hơn cho trẻ em trong phòng chống dịch. Đồng thời thường xuyên trao đổi với nhà trường để cùng nhau chăm sóc sức khỏe cho trẻ và chọn hình thức học (trực tiếp hoặc trực tuyến) một cách hiệu quả nhất.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM, hiện các bệnh viện đang điều trị 2.171 bệnh nhân COVID-19, trong đó có 144 trẻ em dưới 16 tuổi, 44 bệnh nhân nặng đang thở máy, 10 bệnh nhân can thiệp ECMO. Trong ngày 24-2 TP.HCM không ghi nhận trường hợp nào tử vong, tổng số tử vong cộng dồn từ đầu năm 2021 đến nay là 20.422 người.

Tỉnh Bắc Giang, địa phương đứng thứ 2 về số ca mắc mới ngày 24-2 cho biết hiện có trên 32.700 ca mắc đang điều trị, trong số này có gần 30.500 ca cách ly, điều trị tại nhà.

Về mức độ bệnh, có 12 ca nặng, 109 bệnh nhân mức độ vừa, 10.114 bệnh nhân mức độ nhẹ và 22.604 ca mắc không triệu chứng. Về tiêm vắc xin, tỉ lệ người Bắc Giang từ 18 tuổi trở lên đã tiêm 3 mũi đạt 88%.

Tỉnh Vĩnh Phúc, Vĩnh Phúc "hỏa tốc" yêu cầu cách ly y tế 5 ngày đối với các trường hợp F1; người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều vaccine thì cách ly y tế 7 ngày. Sở Y tế đề xuất lập lại tổ Covid-19 cộng đồng.

Theo đó, đối với trường hợp F1 thực hiện cách ly y tế 5 ngày tại nhà, nơi cư trú hoặc khi cần thiết có thể cách ly tại cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp (để có thể tham gia làm việc, nhưng phải đảm bảo công tác phòng chống dịch) kể từ ngày phơi nhiễm cuối cùng.

Các trường hợp F1 thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên vào ngày cách ly thứ 5 do nhân viên y tế thực hiện. Người cách ly cũng có thể thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa

"Nếu kết quả âm tính thì kết thúc cách ly y tế và tiếp tục theo dõi sức khỏe 5 ngày tiếp theo, nghiêm túc thực hiện 5K, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi, xét nghiệm"

Bạn đang đọc bài viết F0 liên tục lập đỉnh, các các tỉnh - thành đối phó với COVID-19 như thế nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023