0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 25/02/2022 14:24 (GMT+7)

Người dân muốn mua thuốc Molnupiravir để điều trị Covid-19 cần những thủ tục gì?

Từ ngày 24/2, khi thông tin các nhà thuốc bắt đầu bán thuốc trị Covid-19, nhiều người đã tìm đến mua nhưng phải về tay không vì không đủ điều kiện để mua thuốc.

Theo quy định, để mua được thuốc Molnupiravir, người dân cần đáp ứng một trong 3 điều kiện sau:

- Có giấy chứng nhận là F0 (test PCR hoặc giấy xác nhận của địa phương).

- Có đơn thuốc có chữ ký của bác sĩ chỉ định dùng thuốc Molnupiravir.

- Có clip khi thực hiện test nhanh Covid-19 xuất hiện hai vạch dương tính.

Người nhà của bệnh nhân chỉ cần mang 1 trong các loại giấy tờ gốc ra nhà thuốc sẽ được tư vấn và mua thuốc. Theo quy định, dược sĩ chỉ được phép bán thuốc khi có một trong các giấy tờ trên, nếu sai phạm thì sẽ bị xử lý kỷ luật.

tm-img-alt
Để mua được thuốc Molnupiravir, người dân cần đáp ứng những yêu cầu cụ thể của Bộ Y tế. (Ảnh minh họa)

Trước đó, để được công nhận là F0, nhiều người dân tại Hà Nội sau khi test nhanh dương tính, sẽ phải ra trạm y tế phường để xét nghiệm lại. Bởi theo quy định của Bộ Y tế, việc xét nghiệm nhanh kháng nguyên phải do nhân viên y tế thực hiện hoặc người nghi nhiễm thực hiện, dưới sự giám sát của nhân viên y tế, bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa.

Theo một lãnh đạo ngành y tế Hà Nội, một phương án khác là người dân có thể tự thực hiện lại test nhanh tại nhà dưới sự giám sát từ xa của nhân viên y tế bằng các hình thức "online".

Nếu kết quả xét nghiệm lại bằng một trong 2 phương án trên dương tính SARS-CoV-2, người đó sẽ được khẳng định là F0 và được y tế cơ sở cấp giấy chứng nhận là F0.

Một phương án khác để người dân có thể mua thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir là có đơn thuốc có chữ ký của bác sĩ chỉ định dùng thuốc Molnupiravir. Tuy nhiên, hiện có nhiều vướng mắc xoay quanh việc kê đơn.

Một lãnh đạo trung tâm y tế quận Hà Nội cho biết đang xin ý kiến và hướng dẫn của Sở Y tế Hà Nội về quy trình kê đơn sử dụng thuốc Molnupiravir cho các F0 điều trị tại nhà. Theo vị này, việc kê đơn còn liên quan đến các thủ tục bảo hiểm, nên cần phải có hướng dẫn cụ thể từ Sở Y tế.

Do vướng mắc trong khâu bán thuốc Molnupiravir, Sở Y tế TP.HCM cũng đã gửi công văn và đang chờ sự hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trước đó, Cục quản lý Dược, Bộ Y tế đã công khai giá bán lẻ 3 loại thuốc Molnupiravir do Việt Nam sản xuất vào chiều 23/2. Theo đó, thuốc có giá thấp nhất là 8.675 đồng/viên, cao nhất là 12.500 đồng/viên.

Thuốc kháng virus Molnupiravir được sử dụng để điều trị bệnh nhân Covid-19 mức độ nhẹ đến trung bình ở người trên 18 tuổi và có ít nhất một yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng.

Molnupiravir dùng trên bệnh nhân có thời gian khởi phát triệu chứng dưới 5 ngày; không được sử dụng quá 5 ngày liên tiếp, không được sử dụng để dự phòng.

Thuốc không sử dụng cho phụ nữ có thai hoặc có kế hoạch mang thai, phụ nữ cho con bú, trẻ em dưới 18 tuổi. Liều khuyến cáo của nhà sản xuất: uống 800mg Molnupiravir mỗi 12 giờ trong 5 ngày.

Bạn đang đọc bài viết Người dân muốn mua thuốc Molnupiravir để điều trị Covid-19 cần những thủ tục gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.