0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 21/12/2021 13:15 (GMT+7)

Nhiều tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản 2022

Có nhiều dự đoán khả quan cho rằng, thị trường bất động sản sẽ có nhiều tín hiệu tích cực cho việc phục hồi và phát triển trong năm tới.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Năm 2021, thị trường bất động sản chịu những tác động xấu của đại dịch Covid-19. Các dự án phát triển phải ngừng hoạt động xây dựng và hoàn thiện thủ tục đầu tư. Nguồn cung trên thị trường đã sụt giảm từ những năm trước lại tiếp tục bị sụt giảm bởi dịch bệnh và nhiều chính sách chưa được tháo gỡ triệt để. Kéo theo đó, giá bán căn hộ ở cả Hà Nội và TP HCM đều tăng bất chấp lượng tiêu thụ giảm mạnh.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, thị trường vẫn được đánh giá là một kênh đầu tư hấp dẫn. Trong đó, giá bất động sản hầu như không giảm, ngược lại bất động sản nhà ở còn tăng từ 5 - 9%, tùy địa bàn. Cùng với đó, giá bất động sản công nghiệp cũng tăng khoảng 3 - 18%, tùy từng địa phương. Bất động sản khu công nghiệp, logistics, nhà ở,... vẫn khả quan.

Đáng chú ý, nguồn vốn đổ vào bất động sản trong năm 2021 cơ bản vẫn tích cực. Trong đó, nguồn vốn tín dụng bất động sản tính đến hết quý III/2021 tăng khoảng 6% so với cuối năm 2020 và cả năm tăng khoảng 7 - 8%, thấp hơn so với bình quân toàn ngành nhưng vẫn là mức rất tích cực.

Tổng dư nợ tín dụng bất động sản khoảng 2 triệu tỷ đồng. Trong 11 tháng năm 2021, tổng vốn FDI đăng ký mới vào bất động sản đạt gần 2 tỷ USD (chiếm khoảng 11%),…

Trao đổi về vấn đề này, TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV cho rằng, ngành bất động sản năm xuất hiện nhiều chỉ số khả quan cả về yếu tố vi mô và vĩ mô. Trong đó, ông đưa ra một số yếu tố như:

Thứ nhất, kinh tế vĩ mô trong năm tới dự kiến tăng trưởng và phục hồi ở mức 6 - 6,5% và lạm phát vẫn được kiểm soát tốt. Thứ hai, việc thu hút đầu tư bao gồm cả đầu tư nhân và đầu tư nước ngoài vẫn là điểm sáng.

Yếu tố thứ ba theo ông Lực đó là thể chế, môi trường pháp lý sẽ được Chính phủ và Quốc hội chú trọng hoàn thiện hơn trong thời gian tới và sẽ tạo ra những đột phá cũng như tháo gỡ những rào cản. Cuối cùng là trong và sau dịch bệnh, bản thân các chủ đầu tư và người dân đã có những thay đổi về hành vi, lối sống và nhu cầu đầu tư.

Ngoài ra, bà Nguyễn Hương - Tổng Giám đốc Đại Phúc cũng cho biết, các doanh nghiệp hiện nay đã bình tĩnh hơn để ứng phó với các diễn biến xấu của dịch bệnh. Tất cả đều có những nỗ lực và quyết tâm hơn để tăng tốc trong năm 2022.

“Ba yếu tố sẽ tác động đến bất động sản trong năm tới. Thứ nhất là các động thái kích hoạt nền kinh tế vĩ mô của Chính phủ. Thứ hai là việc tháo gỡ các nút thắt về pháp lý và việc đổi mới, sửa đổi các luật liên quan. Thứ ba là việc kiểm soát dịch bệnh”, bà Hương cho hay.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản 2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

5 nhóm vấn đề mới của Luật Đất đai (sửa đổi)
Tại họp báo công bố kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV, Ủy viên Thường trực Phan Đức Hiếu cho biết, Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 đã có nhiều điểm mới, tập trung vào 5 nhóm vấn đề.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023